Shaine's POVExam na namin ngayon. First time namin mag test sa Montenegro University. So, it means First Monthly Test ang i-te-take namin today. Nakapag-aral naman ako ng maayos and i'm sure na mapeperfect ko ang exam. Although, medyo kinakabahan, pero kaya yan. Tiwala lang daw. Hahaha. Pababa na ako ng kotse nang may maalala ako.
"SHIT!" pabulong na sabi ko. "Naiwan ko yung calculator ko !! Pano na ako nito? Argh !"
Pano na ako mag-e-exam?! Wala akong calculator na pang-solve sa science ! Kainis !!
Nang nasa classroom na ako, nagpasama ako kay Jillian sa Grade 9. Manghihiram na lang ako ng calculator. Tsss. -_-
Nung nasa tapat na kami ng pintuan, sakto na bumukas ito. At bumungad sa akin ang classmate ni Kuya Ian na girl. Siya ata si Ate Shane? Shane Katrine G. Salvador.
"Hi po Ate Shane. Pwede po ba manghiram ng scientific calculator?" tanong ko sa kanya. Mabait naman si Ate Shane, kaso nagkaroon sila ng misunderstanding ni Jillian kaya medyo awkward.
"Ayy, hindi scientific yung dala ko e. Ihiram na lang kita kay Ian. Yiiieeee." pang-aasar niya sa akin. Oo, ang alam niya ay crush ko si Kuya Jake. Hindi naman.
(Author: Weh? Hindi mo ba crush si Jake?)
"Hindi nga e! Ito talaga si author e noh."
Pero, sige na aamin na ako sa inyo. MEDYO may crush ako kay Kuya Jake. Mark my word ! MEDYO lang. Ok?
"Ay, hindi na po Ate Shane. Salamat na lang po." pagpipigil ko kay Ate Shane.
At, hindi ko na siya napigilan. Pumasok na siya classroom nila at tinawag si Kuya Jake at sinabing pahiram daw akong calculator niya. Rinig na rinig ko yun kasi sinigaw niya. Nakakahiya sa mga nakarinig na Grade 9 ! Ayoko pa naman ng ISSUE ! -_-
After ilang minutes,,, lumabas na si Kuya Jake, na may dalang calculator. Tinanggap ko naman yun. Hahaha.
"Salamat po Kuya Jake."
"Don't call me Kuya, just JAKE. k ? Here's the calculator. Give me back to me when you're done." sabi niya at....
HINALIKAN NIYA AKO SA NOO !!!!!!!! WAHHHHHHHHHH !!!!
"You're blushing Shaine. Hmm. See you around." umaygad ! nag blush ba talaga ako??
"Salamat po ulit ate Shane. :)"
At bumaba na kami ni Jillian, at bigla ba naman akong daganan? Huh ! Pustahan, kinikilig 'to ng sobra sobra. Hahahahaha. Sabagay, sino ba naman ang hindi kikiligin kapag hinalikan ka ni crush !!
BEST DAY EVER !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
~~~~
Jake's POV
Hahahahahaha !!! Nahalikan ko na si FOREVER ko !! Wohooo. Oo, tama ang nabasa niyo. 'Forever' na ngayon ang tawag ko kay Shaine. Sana siya ang magbalik sa akin ng calculator ko. Haha. Kailan kaya ako magcoconfess sa kanya? May gusto din kaya siya sa akin? Sana meron. Hahaha. Ok, wag mag-assume ! Mahirap umasa ! Hahaha.
Recess namin ngayon at eto ngayon, naglalakad sa covered walk papuntang guidance office. May ipapasa lang naman akong papers, hindi ako pasaway noh ! hahaha. Kumatok muna ako sa pinto then someone opened it.
"Goodmorning po Ma'am. Heto na po yung mga papers na ipapasa ko po dapat kahapon. Naiwan ko po kasi sa bahay." pagpapaliwanag ko kay Ma'am then inabot na yung mga papers.
"Ohhh, sige. Ilagay mo na lang muna diyan sa table. I-che-check ko na yan mamaya." sagot niya.
"Sige po Ma'am. Aalis na po ako." sabay lakad patalikod, hindi ko na inaantay ang response niya. Mukhang wala sa mood e. Baka uminit ulo. haha.
Pagkalabas ko ng guidance office, lumakad naman ako papunta sa canteen. Habang naglalakad, may babaeng nasa harapan ko. Alam kong hindi si Forever ko yun. Hayyy, habang inaangat ko ang ulo ko, nakita ko yung calculator ko na hawak hawak niya. Si Shane. -_-
"Jake, heto na yung hiniram na calculator sayo ni Shaine." sabi niya at inabot naman ang calculator ko.
"Uhmm, nasaan siya? At, bakit ikaw ang nagbalik sa akin?" tanong ko. Ang ineexpect ko talaga ay si Forever ang magbabalik ng calculator ko.
"Ahh, eh, nasa classroom pa siya ! Oo yun !" utal niyang sabi.
"Classroom? Eh yun nga siya oh ! Kasama sila Jillian." ano bang pinagsasasabi ni Shane? Andun nga sa covered walk naka-upo habang kumakain.
Hindi na siya nakasagot at sabay kumaripas ng takbo papalayo sa akin. "???" yan ako ngayon. Nalilito. Naguguluhan.
~~~~
End of Chapter Eleven !! Thank you for reading !! Mwa mwa !! :) :) :)
~~~~
BINABASA MO ANG
Friends Or Lovers?
Teen FictionMarami ang nagmamahalan sa storyang ito, magmamahalan pa kaya sila hanggang sa huli? Tunghayan ang lovestories nina Jillian,Shaine,Claire at Cassandra. Ang mga babaeng minsan ay umibig, at minsan ding tinanong ang kani-kanilang boyfriends "are we fr...