''Đường Tam Hảo, tỷ lại đến Hành Thiên tự thắp hương cầu nhân duyên nữa à?''
''Ưm, ưm, ưm!''
''Mẫu thân bảo muội mang chút nhang đèn lên núi, nhưng tỷ cũng thấy Điềm Nhi bận đi ngắm hoa cùng Ngạn ca ca rồi, lát nữa tỷ giúp Điềm Nhi mang mấy thứ nhang đèn này lên núi, được không?''
''Được, được, được!''
''Đường Tam Hảo, hoa cài đầu của tỷ lại không hợp nữa rồi, mau tháo xuống đưa muội cài nào!''
''Ờ, ờ, ờ!''
''Đường Tam Hảo, sắp tới muội có cuộc hẹn giao lưu với thư sinh ở thư viện Tây Lục, nhưng Điềm Nhi lại bận đi hẹn hò, vừa hay trống một chỗ, tỷ đi thay muội nhé.''
''Được, được, được!''
Tiểu thư Đường gia khuê danh Tam Hảo, cha mẹ đặt cho nàng cái tên này ngụ ý cũng rõ rành rành ra đấy, họ mong muốn con gái dung mạo đẹp, dáng người chuẩn, tính tình tốt. Thế nhưng Đường gia tiểu thư lại hiểu sai bét cái y nghĩa tên mình, đem ''ba điều tốt'' kia biến thành câu cửa miệng, lúc nào cũng cười với người khác, người ta yêu cầu gì cũng không từ chối, mở miệng chỉ biết thốt ra ba chữ ''vâng, vâng, vâng''*.
*Tam Hảo trong tiếng Trung có nghĩa là ''ba điều tốt'', 'hảo' cũng có nghĩa là vâng, được
Ngân lượng mà nàng mang theo bên người đều bị mượn sạch, ra khỏi cửa thì đầu cài đầy hoa, về đến nhà thì đầu tóc xơ xác. Hai bàn tay nhỏ nhắn vì giúp người ta dọn dẹp đồ đạc, bưng bê khuân vác mà giờ còn thô hơn cả tay nha hoàn giúp việc trong phủ, tính tình nết na tốt như thể hẳn có thể liệt vào hàng ngũ những cô nương chịu thương chịu khó đấy nhỉ? Cớ sao lại chẳng có lấy một mống nam nhân để ý tới nàng, kéo bừa một người hỏi xem lí do, thế là người ta cho ngay một đáp án đầy tính triết lí thế này.
''Tìm nương tử là để cùng nhau sinh sống, đương nhiên là phải trải qua hết ngọt bùi đắng cay, củi gạo khói dầu vẫn luôn bên nhau, thế mới không uổng kiếp người, đúng không? Nhưng thử nhìn cái cô tiểu thư nhà họ Đường kia xe, chả khác gì miếng đậu hũ luộc mà quên cho muối, chẳng có vị gì cả, cho vào mồm chỉ tổ mỏi miệng chứ chả được gì. Phải ăn cái món đó cả đời thì thà chết quách đi còn sướng hơn!''
Dân gian có câu tục ngữ, đậu hũ không muối, đến chó cũng còn chê!
Tiểu thư nhà họ Trương tính tình nóng nảy đến nam nhân cũng phải tránh xa nay cũng có người lấy, hay tiểu thư nhà họ Lí tính nhút nhát lại bệnh liệt giường cũng được gả đi luôn, ngay cả cô nương nhà họ Ngô vốn xuất thân thấp kém cũng xuất giá nốt, thế nhưng miếng đậu hũ không muốn nhà họ Đường vẫn chả có ma nào đoái hoài tới.
Cứ như vậy mãi rồi khắp cả thành Tây Dư này đều truyền tai nhau bài vè trêu chọc cô nàng: ''Đậu hũ Đường gia Đường Tam Hảo tính ngây ngô dung mạo tầm thường, duyên đào hoa không chớm nổi nụ, luôn miệng chỉ biết 'vâng, vâng, vâng'!''.
Nghe bọn tỷ muội chốn khuê phòng bảo muốn dẫn mình đi làm quen với thư sinh ở thư viện Tây Lục, Đường Tam Hảo vui vẻ hẳn ra. Nàng nào biết trong bụng người ta có bao toan tính nhỏ nhen, cố ý gạt bỏ Điềm Nhi miệng lưỡi ngọt ngào tính tình sôi nổi mà thay vào đó miệng đậu hũ không muối nhà họ Đường. Dù sao thì nếu may mắn đào trúng cái mỏ vàng nhà chồng, ắt sẽ được khối kẻ ngước nhìn kính trọng.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Cổ đại] Hy Du Ký - Tinh Dã Anh
RandomGặp được Đường Tam Tạng, nhiệm vụ của Tề Thiên Đại Thánh là đưa ngài đến Tây Thiên. Gặp trúng Đường Tam Hảo, nhiệm vụ của Tề Thiên Sanh là đưa nàng lên kiệu hoa. Cùng hướng đến mục tiêu giúp người làm niềm vui, trong khi một con khỉ có thể tạo nên n...