Chapter Sixteen: No More Jumbled Words

407 19 0
                                    

Chapter Sixteen: No More Death Alphabets

################
Third Person's POV

Nang makarating sila sa Beach House nila Bryan sa Cavite agad silang dumako sa kanilang mga kanya-kanya at napiling mga silid.

Ang kasama ni Bryan ay si Chino. Faith at Hazel, Lorinel at Kate, Priscilla at Cyrinne, Rocky at Gabriel, Prince at Ryan, Daniel at Emmanuel at magisa lang sa kwarto si Nina.

*tok tok*.

Kumatok si Bryan sa kwarto nila Faith at Hazel upang yayain ang mga ito sa tanghalian, pati na rin ang iba.

"So, what the plans ?"tanong ni Chino habang kumakain.

"It's secret. For now, wag muna kayong maghiwalay-hiwalay. Dapat grupo-grupo kayo. Gets ? So, eat now."sabi ni Bryan.

Ang lahat ay nahihiwagaan sa kanya.

Ang lahat ay may mga tanong na Paano, Kailan at Sino.

Nasa paligid lang siya, guys. Konting tiis, mamamatay din yang mga yan. isip ni Bryan.

---

*ding dong*

Tumayo si Chino sa pagkakaupo nang may magdoor bell. Binuksan niya ang pinto pero imbes na tao ang makita niya, sulat ang nandon.

Agad niyang tinawag ang labing-lima niyang kaklase.

to be fair ... no more death alphabets forever ...

Nakikipaglaro din kayo, ah ? isip ni Bryan.

Nang maghapon na, nagkayayaan ang lahat para magswimming sa dagat.

Ang natira lang sa Beach House ay si Bryan. Ginawa na niya ang kanyang plano. Nilagyan niya ng maliliit na cctv ang bawat sulok at bawat kwarto sa Beach House. Nakakonekta ang cctv sa kanyang cellphone.

---
LORINEL's POV

Nagising ako dahil sa alarm ng phone ko. Kailangan ko ng uminom ng gamot ko.

Kinuha ko sa bag ang gamot ko. Takte ! Nakalimutan ko pa yung tubig.

Pumunta ako sa kusina upang kumuha ng tubig.

Nang makakuha ako ng tubig, ininom ko kaagad yung gamot ko.

Babalik na sana ako sa kwarto ko nang biglang may nagsalita.

"Why are you here ? My lady."

"Yeah. Why are you here ? Di mo ba alam na masamang gumala-gala tuwing gabi ?"

That voices. Dahan-dahan akong lumingon sa kinaroroonan ng dalawang boses.

Sabi ko na nga ba ...

Hindi ako nagkakamali ...

Sila nga ...

Sila nga ang kille-- "MMMMMM !!"

---
MARIONETTE's POV

Got it ! Hmp ! Bryan ! Bryan ! Bryan ! Alam ko namang gagawin mo ang cctv kaya may backup plan ako. Nagapply ako ng sprinkler sa bawat cctv na pinaglalagyan mo. Don't worry, maliit na sprinkler lang naman yon. Yung tipong isang pindot lang, sira na ang cctv na kinabit mo.

Idiot, Bryan. Idiot.

---
BRYAN's POV

*bzzt bzzt*

The Bloody Section: Chasing Murderers (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon