Chapter 1:

52 5 0
                                    

NICOLE'S POV

First day of school namin ngayon at maaga akong gumising para makapag-ready na sa school.

By the way, I'm Tamara Nicole B. Lincoln. Daughter of Mr. Craig Albert B. Lincoln and Engr. Lorna B. Lincoln. Half american kami. 1st year college at Craig's Academy. Kinuha kong course is Architecture. Kami ang may-ari ng school namin. I have an older brother, he's Troy Nicholas Lincoln. Mas matanda sya sakin ng two years. Masasabi kong sikat kami sa school. Syempre kami nga ang may-ari diba? Tsk! Hahaha.

After kong gawin ang morning ritwals ko, ay bumaba na ako at sasabay kay kuya pagpasok.

"Kuya, sabay ako ha?" Sabi ko sa kanya ng makababa ako at makalapit sa kanya.

"Sure, princess! Teka, magpaalam muna tayo kela dad." Sabi nya.

"Okay!"

~~

"Mommy! Daddy! Alis na po kami ni kuya!" Sigaw ko sa labas ng mini office ni daddy. Spoiled ako sa kanilang dalawa kaya lahat ng gusto nasusunod--este hindi pala lahat.

"Ingat kayo mga anak!" Sabi ni mommy at humalik ako sa pisngi nilang dalawa ni dad.

"Okay po! Ba-bye!" Sabi ko at umalis na.

~~

Nang makababa kami sa kotse ni kuya, as usual tilian agad ang mga babaeng nagkakagusto sa kanya.

Papahuli ba naman ang beauty ketch? Syempre hindi. Nandyan ang mga suitors ko at laging nakabuntot sakin. Nagmumukha nga silang bodyguard ko eh. Hehehe! Peace!

"Kuya, di ba matatapos tong pagdurusa natin na to?" Takang tanong ko kay kuya.

"For sure, hindi na. Nasa lahi natin ang magaganda't gwapo remember?" Tinatanong nyo kung anong pagdurusa ang sinasabi ko? Yun yung laging over crowded yung parking lot pag darating yung sasakyan namin ni kuya. Syempre mga babaeng nagkakandarapa kay kuya ang may gawa nun.

"Sira ka talaga kuya. Tara na nga!" Sabi ko at umalis na sa mga taong nagkukumpulan.

"Kuya, what time ba uwi mo mamaya? Sabay na ako sayo!" Sasabay na naman ako sa kanya kasi wala naman akong dalang sasakyan tsaka absent ngayon si Mang Cardo, driver ko yun.

"Ano pa nga ba? Hahaha!" Baliw din to eh. Anong nakakatawa?

"Anong tinatawa tawa mo kuya?"

"Wala. Masamang tumawa?"

"Hindi. Tinatanong ko lang. Sige, dyan ka na. Ma-late pa ko dahil sayo eh." Sabi ko at dumiretso na sa room namin.

~~

*Classroom*

"Hi, Nics!"

"Nics! Mishyuu!"

"Nicole! Long time no see!"

"Uy, bae! Musta?"

"Nics, Miss na kita! Huhuhu!"

"Nicole! Wala lang. Hehehe!"

"Nics, I miss you na!"

Kanya-kanyang bati nang mga baliw kong kaibigan pagkapasok ko ng room.

"Hi guys! Miss you too! Ayos lang ako. Kayo?" Bati ko din sa kanila at nakipag-beso sa kanila.

"We're also fine!" Sabay sabay na sabi nila.

"Buti naman. Hahaha! Nandito na ba si---" Hindi ko na natapos ang dapat na itatanong ko sana dahil nagsalita agad si Vera.

"Tamara Nicole! Hanggang ngayon ba naman!?" -Vera

"Nics! Gumising ka na sa katotohanan pwede?" -Elsie

"Nicole, move-on, move-on din pag may time." -Rebecca

"Nics, tama nang ilusyon!" -Carey

"Nicole! Kalimutan mo na nga sya!" -Chessa

"Nics, tama na yan please?" -Catherine

"Nicole naman! Enough okay?" -Darwyn

"Guys, alam nyo? ANG OA NYO PRAMIS!" sigaw ko sa kanila.

"Inaalala ka lang namin! Sya na naman kasi una mong hinanap!" Balik na sigaw din ni Vera.

"Hindi na naman kasi ninyo ako pinatapos! Di sya ang hinahanap ko!" Sabi ko at padabog na umupo sa upuan.

"Ay! Sorry naman! Excited lang kami." Sabi naman ni Rebecca.

"Che! Ewan sa inyo! Andyan na si Ma'am. Maupo na kayo!" Sabi ko at umayos na ng upo dahil andyan na talaga si Ma'am.

"Good morning class!" Bati ni Ma'am.... sino nga ulit to?

"Good morning too Ma'am!" Bati din namin pabalik.

"I'm Mrs. Rowena A. Santos. I am your class adviser this school year." Sabi nya ng biglang bumukas ang pinto.

*door open*

"Sorry Ma'am, I'm late." Sabi nya at umupo na sa upuan sa likod.

"It's okay Mr?"

"Lewis po."

"Okay. Class before we start, introduce first." Arghh! I hate doing this. Magpapakilala na naman! Fvcker!

Unang nagpakilala ang mga nasa unahan. Tss! Wala akong pakialam sa kanila.

"Hi. Good morning, classmates! I'm Vera Mae R. Cruz. Sana maging friends tayong lahat." Si Vera na pala---teka! Si Vera na? Ibig sabihin ako sunod? Packing tape naman oh! Ang bilis nun ah.

"Nics, ikaw na!" Tapik sakin ni Vera.

"I know."

"Hi. I'm Tamara Nicole Lincoln. I know that you know me. So, di ko na pahahabain. Thank you!" I said and smile.

Pagkatapos kong magpakilala umupo agad ako.

Nakatulala lang ako habang nagpapakilala ang mga kaklase ko.

Nang sya na ang magpapakilala, nagising ang diwa ko.

"Hello to all of you! I'm Timothy Angelo Lewis. Nice to meet you all. Hope we become friends." Yan! Hanggang friends ka nalang lagi. Psh!

"Syempre naman Angelo! More than friends pa gusto mo?"

"I love you Angelo!"

"Tayo nalang Angelo!"

Napaka-kire! Naiinis ako! Arghh.

"Nics, kalma!" Tapik sakin ni Vera.

"Ewan sayo baby Ver!"

"Class, let's have an sitting arrangement." Sabi ni Ma'am.

At yun na nga. In-arrange ba kami ni Ma'am. At sa kamalas-malasan....

"Ms. Lincoln seat beside Mr. Lewis." Oh diba? Ang galing maglaro ng fate! Tss.

Umupo na ako sa tabi nya. Di ako makagalaw sa kinauupuan ko. Katabi ko kasi sya.

"Musta?" Tanong nya. Di ko sya inimik dahil baka di ako ang kinakausap nya.

"Oy, kinakausap kita." Sabi nya at kinuhit ako.

"Ah. Ako pala kausap mo? I'm fine." sabi ko.

"Ah. Okay!" Sabi nya at di na ko sumagot. Haba ng conversation namin noh?

Saya nitong school year na 'to! Bwiset!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Ayos lang ba guys? Bawi nalang ako next chapter.

Vote and support!

Loving you can hurtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon