Chapter 14:

19 2 0
                                    

NICOLE'S POV

Bwiset talaga yung Angelo na yun! Ng dahil sa kanya isang linggo na akong nagtitiis sa paninira sakin ng walang kwenta nyang girlfriend na akala mo kagandahan. Tss! Bwiset sila pareho! Bagay nga sila.

"Oh Nics, ayos ka na ba?" Tanong sakin ni Vera.

"Vera, sa tingin mo mukha ba akong ayos?" tanong ko pabalik sa kanya.

"Oh sabi ko nga hindi ka ayos. Wag mo naman akong idamay dyan sa inis mo." Sabi nya at naupo sa tabi ko. Wala pa naman si Angelo kaya umupo muna sya sa upuan ng lalaking yun.

"Alam mo namang hindi okay yung tao, tatanong tanong ka pa dyan kasi." Singit ni Therine

"Sorry na nga eh. Mapapatawad nyo pa ba ako?" Biro nya.

"Puro ka talaga kalokohan Vera! Tumigil ka na nga dyan." Sabi ko at yumuko.

"Vera, excuse me. Upuan ko yan." Nagulat ako ng marinig ko ang boses nya kaya napaayos ako ng upo.

"Edi iyo na yang upuan mo!" Inis na sabi ni Vera. Mukhang mas galit pa to sakin eh.

"Insan naman. Wag ka namang ganyan. Alam mo namang wala akong kasalanan eh." Sabi ni Angelo. Teka, magpinsan sila? Bakit ngayon ko lang nalaman.

"Kasi wala ka namang pakialam." Hindi ko narinig ang sinabi ni Angelo dahil sa sobrang hina.

"Anong sabi mo?" Tanong ko.

"Sabi ko, oo magpinsan kami. Second cousin ko sya." Sabi naman nya.

"Ok." I said and rolled my eyes.

Seriously? Magpinsan sila? Bakit
parang hindi naman halata?

"Wag ka ng magtaka kung magpinsan ba talaga kami o hindi. Dahil sa maniwala ka at sa hindi, totoo yun." Sabi ni Angelo. Mind reader ba tong isang to?

"Hindi ako mimd reader, ang dali mo lang kasing basahin." Sabi nya ulit.

"Oo na. Pwede tumahimik ka na?"

~~

Break time na namin at mag isa akong pumunta sa cafeteria dahil pinauna ko na sina Vera.

Habang naglalakad, may biglang bumunggo sakin.

"Oh! Look who's here." Sabi ni Michaela.

"The slut!" Sagot naman ni.....

Erin?

Bakit nya kasama sila Michaela?

"Nagtataka ka ba Nicole kung bakit kasama namin sya? It's juat simple. Wala ka kasing kwenta!" Sabi nya habang tinuturo ako.

"Ako? Walang kwenta? Baka ikaw ang walang kwenta! Wag kang magmaganda Michaela, dahil wala ka nun! Tanga ka!" Sabi ko sabay sampal sa kanya. Dapat lang sa kanya yan.

"How dare yo----" hindi na natuloy ang sasabihin nya ng sinampal ko ulit sya.

"Nicole! Anong ginawa mo kay Michaela? Bakit mo sya sinampal?" Nagulat ako ng biglang hinawakan ng mahigpit ni Angelo ang kamay ko.

"Ano ba?! Bitawan mo nga ako! Nasasaktan ako Angelo! Ano ba?!" Pagrereklamo ko pero di pa rin ako binibitawan.

"BAKIT. MO. SINAMPAL. SI. MICHAELA?!" May diin ang bawat salitang lumalabas sa bibig nya at halata mlng nagpipigil ng galit. Aba! Sya pa tong may ganang magalit eh sila nga ng girlfriend nya ang mga walang kwenta.

"Bakit hindi mo tanungin yang magaling mong girlfriend?" Sabi ko at tinignan si Michaela na nakangisi.

"Mics, ano bang ginawa mo sa kanya?" Tanong nya kay Michaela.

"W-wala. Dumadaan lang kami tapos hinarang nya kami at sinampal ako ng dalawang beses." sabi nya na nagpapaawa. Galing umarte! Grabe, ang galing!

"Sinungaling!" Sigaw ko sa kanya.

"Bakit mo sya sinampal?!" Gigil nyang tanong sakin.

"Nauna sya!" Sabi ko.

"Sa susunod na gagawin mo sa kanya to, ako ang makakalaban mo!" pagbabanta nya sakin. Ako na ang na-agrabiyado ako pa ang napagbintangan. Bakit naman nya ako kakampihan? Ako ba girlfriend nya? Hindi naman eh, kaya ako ang binantaan! Arghh! I hate my life! Fvck!

~~

PAUL'S POV

Nandito kami ngayon ng mga barkada ko sa quadrangle. Pinaghahandaan namin yung magaganap na panliligaw kay Nicole.

"Pare, handa na lahat. Patawag ko na ba si Nicole?" Tanong ni Carlo, isa sa mga kaibigan ko.

"Sige, pre." Sabi ko at tumango.

Ilang sandali lang ay natanaw ko na din si Nicole kasama ang kaibigan nya. Halata mo sa mukha nya na naguguluhan sya sa mga nangyayari. At lalo syang naguluhan ng makita nya ako sa mini stage dito sa quadrangle.

"Tamara Nicole Lincoln, this is for you." Sabi ko at kinindatan sya.

Sinimulan ng i-strum ng isa kong kaibigan ang gitara nya.

Today I feel like running naked through your street
To get your attention (Your attention)
Whoa-oh-oh (Whoa-oh-oh)
I broke up with my girl so tell me where to meet
Oh, did I mention? (Did I mention?)
Whoa-oh-oh (Whoa-oh-oh)

I dream on, dream about you
What can I do to make you feel alright?
Baby I don't want to see you cry, no-oh

I wanna see you smile
I wanna see you smile

Today I feel like blowing all my cash on you
I'd buy you anything (Buy you anything)
Until I'm broke (Until I'm broke broke)
Today I want to turn your skies from gray to blue
And if it rains on you
I'll be your coat
Whoa-oh-oh

I dream on, dream about you
What can I do to make you feel alright?
Baby, I don't want to see you cry, no-oh

I wanna see you smile
I wanna see you smile

Let me take your picture, baby
I'll save it for a rainy day
I don't need much
I guess I'm just old fashioned in that way
So on the count of three, let's see you
A 1, a 2, a 1, 2, a 1, 2, 3!

Smile
(I wanna make you smile yeah oh oh)
I wanna see you smile (oh yeah)
I wanna see you smile

It's the things you do
I wanna make you smile.

Pagkatapos naming tumugtog, pumunta ako sa kanya at hinawakan sya sa dalawa nyang kamay.

"Tamara Nicole Lincoln, can I court you." Sabi ko ng nakaluhod.

"Paul? Anong kabaliwan to?" Sabi nya sabay hampas sa balikat ko.

"Sagutin mo muna yung tanong ko." Sabi ko.

"Hindi ko naman kailangang sagutin ang tanong mo eh. Sinabi ko na sayo to dati, PROVE it." Sabi nya sabay ngiti ng napakatamis at dahil dun niyakap ko sya. Hindi mo to pagsisisihan Nicole. Papatunayan ko sayo na mas deserving ako sa pagmamahal mo.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Last 9 chapter. Sana suportahan nyo pa rin to. :)

Nicole at the right side ----->

Loving you can hurtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon