ANGELO'S POV
"Kaya ko lang naman sinabi yun kasi nagselos ako! Nagselos ako ng makita ko syang kasama yung Paul na yun. Matagal ko ng mahal si Nicole, hindi lang pwede." Sabi ko na ikinahinto nila.
"A-anong sabi mo?" Tanong ni Vera.
"Ulitin mo nga ulit." Sabi naman ni Elsie.
"Sabi ko mahal ko si Nicole!" Sinabi ko yan habang nakatungo.
"Pero bakit sabi mo hindi pwede?" Takang tanong ni Catherine.
"Hindi nyo pwedeng malaman." Yun nalang ang sinabi ko at umalis na.
"Hoy, Lewis. Bumalik ka dito! Di pa tayo tapos mag-usap!" Rinig kong sigaw ni Darwyn.
Hindi ko na sila pinansin at dumiretso na sa parking lot. Di ko na muna isasabay si Michaela pag-uwi. Itetext ko nalang sya.
To: Michaela
Hi, Mics. Mauna ka ng umuwi, may dadaanan pa ako. Ingat! :)
*sent*
Pagkasend ko nun ay sumakay na ako sa kotse ko pero may biglang pumigil sakin...
"Gelo, mag-usap nga tayo!" Ang makulit ko palang kambal.
"Anong pag-uusapan natin Trix?" Tanong ko.
"Narinig ko yung pag-uusap nyo ng mga kaibigan ni Nicole." Diretsong sabi nya.
"Oh, tapos? Anong gagawin ko?" Pabalang kong tanong. Alam ko na patutunguhan ng usapan naming to.
"Wag ka ngang patay malisya lagi Angelo! Alam kong mahal mo si Nicole. Narinig ko mismo sa bibig mo. Klarong klaro ang lahat ng narinig ko. Bakit mo ba tinatanggi sakin yun? Kapatid mo ako." Sabi nya.
"Ayaw kong mangialam ka sakin kaya pwede ba, wag mo na akong usisain!" Galit na sabi ko.
"Tanga ka! Bahala ka sa buhay mo! Wag ka lang lalapit lapit sakin kapag na-realize mo yang katangahan mo!" Sabi nya at naglakad na.
"Wala ka kasing alam Trixie!" Sigaw ko sa kanya.
"Walang alam mo mukha mo! Bahala ka. Pag nawala yung totoong tao na mahal mo, hindinko na kasalanan." Pagkasabi nya nun ay naglakad na ulit sya palayo. Sa di kalayuan naman ay kitang kita ko si Nicole kasama nya ang kuya nya.
"Angelo!" Tawag sakin ni Troy, kuya ni Nicole.
"Oh, Pre! Musta?" Tanong ko ng makalapit sila.
"Eto ayos lang. Ikaw?" Tanong din nya.
"Ayos lang din. Oh, hi Nicole!" Bati ko sa kanya pero inirapan lang ako. Sabagay, may nagawa nga pala akong kasalanan sa kanya.
"Pare, pasensya na bad mood kasi 'tong kapatid ko." Sabi ni Troy at umakbay sa kapatid nya.
"Ayos lang pre. Oh, pano una na ako, may pupuntahan pa kasi ako." Paalam ko sa kanila.
"Sige, ingat!" Sabi ni Troy.
"Bye, Nics." Paalam ko kay Nicole at kumindat.
"Lumayas ka na, hayop ka!" Inis nyang sabi at tinulak ako.
"Tamara!" Sigaw sa kanya ng kuya nya.
"What?" Iritadong tanong nya.
"What what-in ko yang mukha mo eh. Sige, pre. Alis na din kami." Sabi ni Troy at naglakad na sila paalis.
Tsk. Sorry Nicole. Sorry sa nasabi ko sayo. Gusto ko sanang sabihin yan kaso nahihiya ako.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
NICOLE'S POV
Nakakabwiset talaga yung Angelo na yun! Sarap patayin! Bwiset!
"Nicole, ayaw ko na ulit makita yung ugali mong yun ha? He's my friend so treat him well. Hindi yung susungitan mo sya." Sabi sakin ni Kuya.
"Kung alam mo lang kuya." Bulong ko.
"What is it?" Tanong nya.
"Nothing Kuya. I said just focus on driving." Walang gana kong sagot.
"Don't repeat that again, understand?" Sabi nya.
"Yes Kuya!" Sabi ko naman pero labas sa ilong.
"Very good! Daan muna tayong restaurant, nagugutom na ako. Ikaw?" Tanong nya.
"Of course, I'm hungry too." Sabi ko.
"Okay then." Sabi nya at nag-focus na sa pagda-drive.
~~
Pagkadating namin sa restaurant ay sinalubong kaagad kami ng staff. I forgot to tell na we own this restaurant.
"Good afternoon Miss Nicole. Good afternoon Sir Nicholas." Bati nf mga staff ng restau.
"Good afternoon too." Sabay naming sabi ni Kuya.
Dumiretso kami ni kuya sa V.I.P Room.
"Ma'am, Sir what's your order?" Tanong ng isa sa mga staff.
Sinabi namin ni kuya ang kakainin namin at nag-antay ng pagkain.
"Kuya, do you know Trixie Angela Lewis?" Tanong ko kay kuya na parang nagulat.
"Ah-eh. Y-yes, w-why?" Nauutal na sagot nya.
"Nothing. I found her beautiful." Sabi ko sabay ngiti. Nakita ko si kuya na parang namumula.
"Kuya, are you sick? Namumula ka." Tanong ko sa kanya habang hinihipo ang noo at leeg nya.
"N-no. I-it's hot t-thats w-why I'm turning t-to r-red." Nauutal nya pa ring sagot.
"Hot? Eh, todo ata ang aircon hot? Your unbelievable kuya." Di makapaniwala kong sabi.
"Ma'am, Sir, eto na po ang order nyo." Sabi ng kadadating lang na staff.
"Thank you." Sabi ko at umalis na yung babae.
"Oh, kuya. Kain na." Sabi ko sa kanya na nakatulala.
"Ha? Ah, oo." Parang sira naman to. Tinanong ko lang kung kilala nya yung kakambal ni Angelo, nawala na sa sarili.
Teka, baka....
"Kuya, gusto mo ba si Trixie?" Tanong ko na muntikan na nyang ibuga ang pagkain.
"Ha? Ah-eh. H-hindi a-ah!" Sabi nya pero parang madudumi.
"Weh? Ba't ka pinagpapawisan?" Tanong ko na may halong pang-asar.
"H-hindi nga s-sabi eh. Tsaka p-pano m-mo naman n-nasabing may g-gusto ako d-dun?" Balik tanong nya sakin.
"It's very obvious kuya. Tignan mo, namumula ka. Pinagpapawisan ka pa ng malagkit. Nauutal utal ka pa. Don't deny it kuya. May gusto ka kay Trixie! Yiee! Pumapag-ibig ang kapatid ko!" Asar ko sa kanya.
"Wag ka ngang maingay!" Inis nyang tinakpan ang bunganga ko ng kamay nya.
"Oo na. Meron nga akong gusto dun, pero wag kang maingay." Sabi nya tsaka tinanggal yung kamay nya sa bunganga ko.
"Okay. Quiet lang ako!"
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sorry po sa mga typos!
Vote and Support! :)
BINABASA MO ANG
Loving you can hurt
De TodoThis story will remind you how much love can affect your entire life. How it will change you from being broken. It will teach us how to fight for the one we love. It will remind us how happy to live in this world. And teach us how to love someone. I...