Note:
Musta? Sorry for the long wait? Anyway, we were a bit depressed since isa lang ang nagparticipate sa announcement. I was thinking you were waiting for the story to finish, to come up with a new plot para sa 2nd book. Pero pag-sumali naman kayo sasabihin naming eh. Please guys! Sali na kayo! Muntikan na nga kaming mag-give up ditto tapos sabi ni El, “Ginagawa natin lahat para makapagUD tapos sila pag kailangan natin, wala dyan”
Yun lang.
~EP
+ + +
Chapter 10- Doubt
>Ali<
Oo, crush ko si Harry. Sino ba naman hindi? Ang gwapo kaya nya. Pero ba’t ganun? Di ko sya nasagot agad? Ba’t nagdadalawang isip ako? Bakit may parte sakin na nagtataka? May parte sakin na ayaw syang pagkatiwalaan? Anong meron? Hayyyyyyyyy….
Siguro kasi ayaw ko lang masira ang una kong pasko dito. Oo baka yun nga. Ayaw ko kasi sigurong mapuno ang pasko ko ng pagsisisi incase. Pero di ko talaga alam ang isasagot ko. Oo o hindi lang naman ang sagot. Kung sana pwede mag-maybe? Mukha naman akong sira nun. Ayaw kong masira ang effort ni Styles. Pero hindi ba masyadong biglaan?
+ + +
May kumakatok, sino kaya?
“IT’S OPEN!” sigaw ko.
“Hi Alianna!” weird. Di naman nila ako tinatawag na Alianna, Ali tawag nila sakin eh.
“Good Morning Nialler! What brought you here?” ngumiti ako. Well, sinubukan ko. Ayoko naman kasing magmukhang problematic sa harap nya kasi parang may problema rin sya. Yung dahil sa kahapon yata. Umiyak nga sya nun eh… ayaw nyang may lumalapit sa kanya. Buti nalang ngayon naka-get over na sya, I think.
“Since I’m already here in the Philippines, might as well learn your language?”
“And you need me as your teacher?” seryoso? Yung may amnesia, bibigyan nyo ng ganyang tungkulin?
“Indeed. Is it okay?” siguro yung basics nalang.
“Of course” sabi ko. “Tell me what you want to learn then I’ll translate”
“Ummm… start with the greetings”
“Ok. So, you can just simply say ‘hi/hello’ then ‘Good Morning’ means ‘Magandang Umaga’, ‘Good Afternoon’ means ‘Magandang Hapon’ and ‘Good Eve’ means ‘Magandang Gabi’ about ‘Good Night’, you can simply say it as is. Anything else?” wow ah. Gumagaling na akong mag-english ^__^
+ + +
Madami-dami narin akong nature sa kanya. Pero ayaw nya kong tigilan. Marami pa daw syang gusting malaman. Hinayaan ko nalang.
“I love you”
“Mahal kita” for the readers of this story, kayo lang ang nakaka-alam nitoso wag nyo ipagsasabi ah? Ok. You know what? When I said that words, it sounded correct. Di ko alam kung bakit pero it sounded correct, so yeah.
“Can I court you?”
“Pwede ba kitang ligawan?”
“You’re my world”
“Ikaw ang mundo ko”
“You make-”
“Woah. Wait” may napapansin ako eh. “Do you love someone?”
“Uh… yes?” sabi ko na nga ba eh.
“And she’s a Filipino?”
“Another yes”
“How? I mean we rarely go out. How did you and her meet?”
((Para malaman mo, ayoko ng isang chismosang bida! Kung maka-intriga naman tong babaeng to, shabu pa!! –Author))
Eto na naman sya -________- wag kang kontra! Interesting kaya!
((Yeah. Whatevs!))
“I met her before you entered this house”
“Tell me the whole story!” wala lang. Trip ko lang maging hyper.
(A/N: The whole story was from Chapter 1-3. Iibahin lang ng konti)
“We’re watching a concert that time. Coincidentally, she was my seatmate. She was so beautiful that I can’t focus watching at the band instead, I watch her admire a boy from the stage. We also saw each other at the band’s meet and greet but I don’t think she remembers me” bigla syang nalungkot.
“Awww. It’s okay. There’s hope right? I know it. Want me to help you? You know, find her?”
“No thanks. I think I already found her yet her heart doesn’t still found me”
“That’s a progress! I guess?” ngumiti nalang ako.
“Uh… yeah”
“GUYSSSSSSSS! DINNEEEEEEEEEER!!!!” sigaw ni Harry mula sa kusina. Di ko napansin ang oras. Gabi na pala.
“C’mon! Let’s eat!” same old Niall. Pero at least di na sya malungkot gaya nung kanina.
“What’s for dinner?” tanong ni Blonde. I can’t speak dahil kasi sa nangyari. It’ a little bit awkward.
“Go check!” anmeron? Ang hyper ata ng lahat ng tao ngayon? What can I say? That’s the usual XD
+ + +
Natapos na kaming kumain tapos nagtanong si Stripes, “What do you want to do guys? It’s still early and we’re not sleepy”
“I don’ know. Watch some movies?”
So ayun. Nag-movie night kami. We watched an Avengers movie marathon? I think. Di ako masyadong nag-concentrate eh… The space is too awkward. Kami pa naman ang magkatbi ni Styles. =_=
Inunahan ko na sila umakyat pagkatapos na pagkatapos ng 1st movie. Kailangan ko magkaroon ng time to sort out my feelings. Ang tagal ko ng iniiwasan si Harry. A day to be exact. Di ko kaya ang awkwardness. Roommates kami. Maiiwasan ko ba sya ng ganun katagal? *sigh*
I pretended to be asleep para kung maya-maya ay matutulog na sya, di nya ako iistorbohin tungkol sa sagot ko. Pero come to think of it, mabait naman si Harry sa’kin. May pagka-gentleman naman MINSAN. Pero nirerespeto naman nya ako eh… Haaaaaaay. Bahala na nga.
Naramdaman kong may tumabi sakin. Sya na nga ‘to. Kailangan ko ng sabihin ang nararamdaman ko.
“Harry?”
“Yes?” syete. Ang gwapo ng boses nya XD
“It’s a Yes”
+ + +
Ok stop! Kinikilig ako! Sobra! Kyaaaaaaaaaaaaaaaaah! Oh my god. Oh my god. Yung feeling na nanaginip kasi ako ng super ganda kanina. It’s a 1D dream! For the sake of pete.
So, kung napapansin nyo pala, medyo nagseseryoso na yung story. And by your comments, nagustuhan nyo ‘to dahil sa kagagahan ni Ali. Don’t worry. Marami pang kalokohan ang magaganap. Mababawasan lang kasi Nagsisimula na yung plot.
Sorry nga pala kung maikli at kung di sya worth the wait.
~EP
BINABASA MO ANG
Knowing You, by Loving You (1D fan fic )
FanfictionKnowing You, by Loving You Dearest non-filipino readers, after we end this story we will have a english version <3 To filipino readers, PARTY LANG ! :P Sa isa mong pagkakamali ,pano kung mabaliktad na ang mundo mo ? Sa isang titig , lahat na nang p...