Chapter One: Mistaken Concert

526 13 4
                                    

Ali’s POV

Nandun ako sa taxi , mag isa lang…

“Ay hindi,nandyan  si manong driver.”-Author

Author naman panira nang moment ?!

“Ay hindi, pambuo lang nang moment,back to story na !”-Author

So ayun,excited na ako sa concert ni Regine,it will be a dream come true or a milestone ? Na Makita ko siya.

Ayan na, nasa harap ko na ang Araneta ! Woohoo! Syempre ako, ultimate fan, tingin agad sa bag kung kumpleto ang gamit. Pen & paper , check,camera, check, ticket, check. Ayan na ! Araneta , huumanda ka ng makita ang no. 1 na mag peperform ngayong gabi ‘evil smile’.

Pumasok ako sa loob at umupo sa assigned seat ko. And in shock,nakita ko si Cheska,kung siya nga  ba yon.

“Cheska?!” sabi ko.

“O, Ali nandyan ka na pala.” Sabi niya

“Bakit ka nandito ?! Di ka naman interested kay Regine diba ?” tanong ko .

“Kasi…” huminto siya. “Gusto lang kita samahan !” sabi niya na parang takot na takot.

“Ok. Para naman di ako marape pag uwi .” sabi kko nang may pilit na pagpapatawa.

Hindi na nga ako mapakali sa upuan ko. Magsisimula na !!! Pero imbis na boses ng songbird ang marinig ko, narinig ko ang boses nang mga lalaking mga around sa age ko. Biglang nag hiyawan ang mga babae, lalake,bakla,butiki, o kahit sino sa araneta except me.

‘Na Na Na……’ .. another wave ng hiyaw ang narinig ko.

Hindi ko alam ang nagyayari. Ehh kasi naman itong si Cheska, kulang nalang ang mga vocal chords niya sumabog na sa kakasigaw. Bakit kaya ??

Tapos may lumabas sa stage . May isang naka quiff,may isang kulot, may nakastripes (andaming lumipad na carrots nung lumabas siya !) , yung isa parang siya yung pinakamatanda at yung isa blonde.

.

.thump

.

.thump

ANG CUTE NIYA!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

O shit. Na love at first sight na ba ako ?!

Nung lumabas na silang lahat, lalo pang lumakas yung hiyawan , into a deafining roar. Parang sampung kulog na pinag sabay-sabay.May kinanta nga sila eh. It has a very catchy tune. Kaya nagustuhan ko. Pero, ang tanong ko bakit yung blonde , lagi nakatitig sa kin kapag kumakanta siya? Dafuq. I felt my cheeks burn. Para tuloy sumakit yung tiyan ko at parang nanghihina ako. So, napaupo na lang ako. Pero, feeling ko hanggang ngayon nakatitig pa siya sakin .

“Feeler lang ?” -author

Manahimik ka, story ko to.

“Ako naman nag susulat. Gusto mo mamatay ka na agad sa 3rd chapter ?”- author

Waaah ayoko nga ! Edi sorry na v-(-.-)

-BACK TO THE FLACKING STORY-

Natapos yung concert, disappointed pa rin ako dahil hindi ko nakita si Regine. Pero at least I found five very hot people , and my first college crush. But why is this happening ? Usually ‘pag naiinlove ako sa isang tao ,alam ko  muna yung personality niya…. Echos echos.

Kasi gusto ko yung taong life explorer, mahilig mag food trip,yung ineenjoy lang ang buhay, yung hindi sobrang seryoso tapos yung parang ang laki laki nang problema. Gusto ko yung taong hindi corny,hindi epal,hindi panira nang trip at yung maginoo.

Monday

Nananahimik lang ako sa classroom ng biglang nag burst out sa pinto si Cheska.

“Ali !!! Sino crush mo sa 1D ?” sigaw niya na parang walang bukas.

“Crush ?! Di ko pa nga sila nakikita eh ! “ paliwanag ko.

“Di mo pa nakikita ?! Sigurado ka ? hindi mo pa nakikita yung mga lalaking mga  , super hot, at maraming babae ang mag papakamatay Makita sila sa personal? Sure ka bang di mo pa nakikita ang mga mukhang to ?!” sabi niya habang pinapakita yung picture nung mga lalaki kahapon sa concert.

“So…. Sila pala yung 1D?” sabi ko in ‘realization’ tone.

“Ay hindi ! Yung eraserheads, naging 1D na ngayon !  Obvious naman diba ? Paulit-ulit? ”sabi niya in sarcasm.

“ O sige ! Di ko sasabihin yung gusto ko sa kanila ! Tsaka bakit ba kailangan mong malaman?! Ano bang problema mo sa mundo ?”sabi ko.

“Blackmailing lang teh ?!” Nag line bigla yung bibig niya nang word na ‘Mam Manapsal’ “ O . Sino nga ? Walang basagan !” sabi niya nang todong plead sa boses niya.

Ayaw lang talaga tumigil ? Echosera much ?

“Para manahimik ka na, yung blonde po.”

“ Ah…..so si Niall?” tanong niya.

“ Aba , malay ko sa pangalan niya ? Hindi naman ako DIRECTIONER eh.” Sabi ko . Ano yan ? Unang kita,kilala na agad ? Pag ka kilala crush na agad ?! Ano yan ? PBB teens ?

“Ok siya lang naman kasi yung blonde so crush mo si Niall James Horan.” Sabi niya. “ Gusto mo malaman ang tungkol sa kanya?”

“sus. Para naming makakahindi ako sayo. Pipilitin mo lang ako makinig eh.”paliwanag ko.

“Siya si Niall James Horan, from Mullingtar, County Westmeath, Ireland.” Sabi niya ahbang pinapakita niya yung mga pics ni Niall. “ September 13,1993 birthday niya. Ideal girl niya yung cute, tsaka maganda ang personality. ‘So Sick’  yung kinanta niya sa X Factor.  Favorite song niya  ang ‘ wanted dead or alive ‘ by Bon Jovi. Favorite album niya ang The Script. Si Micheal Buble' ang favourite artist niya. At favourite movie niya ang “Anchorman”.”

“Ok…. Kailangan talaga I-memorize ?” grabe ! ganito nab a ka obsessed ang kaibigan ko ? Ay hindi pala obsessed, stalker na.

“Makinig ka.  Marunong siya mag gitara nung bata pa siya, left-handed siya at may phobia siya sa mga ibon. Siya lang ang Irish sa 1D, his lucky charm is a pair of white socks ,then ang favourite color niya ay blue. Sige, okay na siguro yan.”

“Ok? Sobra-sobra na nga ehh….stalker ka ba ?!” tanong ko.

“ Di yun stalker, gusto ko lang malaman yung tungkol sa kanila.” Excuse niya.

“Yeah , eyah,eyah…… whatever..” sabi ko “ Ano tawag mo ngayon sa @ Harry_Styles, please follow me !! Please, please, please Harry ? , @Louis_tomlinson can you please give me a follow ? blah blah. Dami mong kaartehan !”

“Syempre diba. Kapag may idol ka, gusto mo i-follow nila,alam mo nay yun, parang ikaw rin yun kay Regine.” Sabi nang loka.

Sa bahay

Sa wakas ! Nakauwi rin ! Gusto ko i-try yung song na iyon, sa gitara ko. Natatandaan ko pa naman yung tune eh. Kaso yung llyrics hindi.. Basta !  Naalala ko naman yung ibang parts eh. Like “ na na na na na na na na na (2x) Baby you light up my world like nobody else, ……(okay nakalimutan ko na yung ibang part dito) that what makes you beautiful! “ Yun lang.. Ano ba yan ! For once, di gumana ang utak ko for stock knowledge…

Pero at least, nagawa ko ng tama yung tune, ok na ako dun..

AUTHOR’S Noteeee !

Dear readers?

Thank you sa pagbabasa ! Hintayin niyo ang mga next chapters ! It’ll be a great mash ! <3

(gimme a pen name !)

-I  am EL Tomlinson, the second author J

-And the first author is pen named , EP Tomlinson :”>

SORRY FOR SHORT UPDATES !!!

Blame EP :P

Okay, simula sa prologue hanggang sa last word nang sentence na to, it’s 1,815 words

>>>>>>>>>>>><3

Knowing You, by Loving You (1D fan fic )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon