Chapter Fourteen: Birthday

157 2 1
                                    

Eto na naman tayo sa spaces. Pagpasensyahan. Wala akong maisip eh

~EP

                                                        +         +         +

Chapter 14 – Birthday

>Third Person<

Birthday.

Dapat masaya.

Dapat kagalak-galak.

Kung baga, isang rason para kalimutan ang mga problema. Kahit isang araw lang.

Pero, hanggang “dapat” na lang ba?

Kasi naman...

Birthday nya. Ano ba dapat maramdaman niya, hindi ba?

>Ali<

Ayokong gumising.

Sana tumigil yung oras.

Gusto ko na kasing tumakas.

Ang hirap.

Nakakasakal.

Bakit ganun?

Masama bang magmahal?

                                                        +         +         +

Bumaba ako papunta sa kusina. Wala naman kasi talaga akong choice.

Magtataka kasi sila. Nakakahiya na eh. Sila na itong kumupkop sakin tapos binilhan pa ako ng damit. Dahil rin sa kanila, natuto akong magmahal. Hindi ko pa naranasan ang kaawaan. Kahit kaawa-awa naman talaga ko. Hindi nila pinaramdam sakin yun. Ang trato nila sa’kin parang pamilya na.

Pero ano itong sinusukli ko?

Away?

Gera?

Ang laki-laki na nga ng utang na loob ko eh. Yun na lang ang pinanghahawakan ko. Parang diamante na nga ang halaga sa’kin nun. Lahat ginagawa ko para maging okay ang lahat. Kasi yun lang naman ang magagawa ko.

Wala naman akong pera.

Yun lang naman eh, kasiyahan.

Pero baliktad ang nangyari. Bakit ang tanga ko?

Ganito ba magmahal?

Kasi kung ganito, ayoko na.

                                                           +         +         +

“Good Morning” sabi ko. Gusto kong magsimula ng topic kaya lang, ayoko magmukhang desperado.

“Hey Alianna! Wait. You look pale?” talaga?

“I don’t know, Zayn. It’s just that, life is playing tricks on me”

“Tricks?”

“Yeah. It’s being unfair to me, especially about love” natawa siya ng kaunti.

“Well, I think it’s normal. Loving someone is complicated, Ali. But don’t be sentimental today! It’s Niall birthday!” hindi naman komplikado ang pagmamahal sa isang tao eh. Naalala ko nung mga araw dati, ang sweet sweet ni Harry sa’kin, ang saya-saya, wala nga akong problema nun eh.

Pero ngayon, ano na?

Hindi na ko pinapansin ni Curly.

Hindi na ko pinapansin ni Blonde.

Knowing You, by Loving You (1D fan fic )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon