Chapter Two

1.9K 36 4
                                    

Kezeiah’s POV

Nasa hallway ako ngayon.

Pauwi na kasi ako, doon ko nalang hihintayin ang ate kong menopausal sa Starbucks. Free ang wifi doon eh, pati isa pa nandoon yung favorite kong latte. Hihi >//<

Enjoy na enjoy ako sa paglalakad nang..

“Keiaaaaah!”

Grabe lang ah! Kung makasigaw lang sa pangalan ko. Psh. =_=

Pag lingon ko sa likod ko (dahil doon nanggagaling ang boses ng sumigaw)

Nakita ko sina Kaye, Bernice, Brianna at Dora, ay este Dara. >:D

ang mga loka loka kong kaibigan. (_ _ “)

“oh?” walang gana kong sagot.

“psh. Eto naman, ayaw mo bang makita kami? :( “ teary eyed na tanong ni Bernice. Ang pinaka isip bata sa aming lahat.

“waaaaaaaah! Grabe ka Keiah ha. *sniff ansama mooooooo..” dagdag ni Brianna ang pinaka OA sa aming lahat.

“psh. Ang OA mo.” *Paaaak sabi ko sabay batok kay Brianna.

“aray ha. Ang sakit lang ha.” Sabi niya sabay himas ng ulo niya na binatukan ko.

“ano ba kasing kailangan ninyo aber? Gusto ko nang umuwi..” sabi ko.

“wait lang. atat much ateng? Gusto ko lang kunin yung ballpen na hiniram mo. Hihi..” – Kaye.

“woow lang ateng. Ballpen? Pwede naman bukas ko na yun isauli diba? Psh.” Sabi ko sabay hanap ng ballpen na hiniram ko sa kanya kanina.

“oo nga naman Kaye. Ikaw ang atat eh. Bukas mo na yan isauli Keiah. Sige na. Mauna na kami ha? Excited na akong makita si Christopher my laaabs..” malanding sabi ni Dara habang hila hila niya si Kaye. Si Christopher ay ang ultimate crush niya simula pa first year high school kami. ><”

“okaay. Sige bukas nalang Keiah. Pupunta pa kaming gym eh. Andun din kasi si Paolo. Ciao!” sabi ni Kaye at tuluyan nang nagpahila sa excited na si Dara.

“okaaay.. bye ateng!” sabay na sabi naman nina Bernice at Brianna.

“okay. Take care.” Sabi ko naman sabay talikod na sa kanila habang hinahanap ko pa rin yung ballpen.

“san na ba kasi yun? Andito lang yun somewhere..” patuloy ko paring hinahanap yung ballpen.

Unti unti ko nang tinatanggal ang mga gamit sa bag. Sling bag lang kasi ang dala ko. Kinuha ko yung sticky note na puno nang cellphone number ko, para makita yung ballpen.

“weeee~ nakita ko na.” sabi ko sabay  *booooogsh!

Nabangga ako ng poste. Ay este, nabangga ko yung poste. At dahil sa malakas ang impact ay napaupo talaga ako sa sahig.

“araaay ko poooo. Ansakit nang pwet ko.” Mahinang sabi ko.

“sorry miss. Here, let me help you.” Sabi nung poste.

O_O

Pag taas ko nang tingin, nakita ko yung lalaking akala ko ay poste. =_= alam ko medyo weird ako. Pero medyo lang naman eh. Akala ko kasi poste siya. Sa taas ba naman ng taong ito. Psh.

Kinuha ko naman yung kamay na inilahad niya para tulungan akong makatayo.

“aaaw..” daing ko. Ang sakit lang talaga ng pwet ko. >___<

“ok ka lang ba miss?” tanong nung taong nasa likod ng taong poste.

Pag tingin ko sa likod niya, doon ko lang nalaman na hindi pala siya nag iisa. May apat pa syang kasama. At oh my gulalay *O* ang mga gwapo lang. at isa pa tong, lalaking poste ang gwapo lang din. Medyo kahawig niya yung lalabs ko na si Kiel. Ayeeee~ pero mas gwapo tong lalaki na nasa harapan ko. Hoho.

“sorry. Hindi kasi ako tumitingin sa dinadaanan ko eh. Pasensya na.” sabay yuko ko ng ulo.

“nah. It’s okay.” Sabi niya sabay ngiti. Waaaaaaaaah ang gwapooooo mo po kuya! *U*

“halika na pare. Hanapin na natin yung utol mo. Para makapag bar na tayo.” Sabi nung lalaki na kasama nang taong poste. Ang gwapo din nang isang to. May mataas syang ilong, at nakataas yung buhok niya.

Nag nod naman yung taong poste tapos lumakad na. hindi na din ako lumingon pa at pumunta na ako ng Starbucks. Wait for me my latte.. ;)

Someone’s POV

Huminto ako nang may nakita akong sticky note sa sahig. Kinuha ko ito.

“baka pag mamay ari ito nang babae na nakabanggaan ni - - -“

“oy. San ka galing niyan?” tanong ng isa ko pang kaibigan.

“ah eh.. sa babae siguro ito. Nakita ko sa sahig.”

“wala na yung babae oh! Ang layo na. itago mo nalang yan.”

“ayoko nga. Itata-“

“ano yan?” tanong ng isa ko pang kaibigan.

“ah. Sa babae ito pare nahulog yata nung nabunggo ka niya. Sticky note oh, may mga numbers. Cellphone number siguro niya ito. Itatapon ko nalang to. Wala na sya eh.”

“wag na pare. Akin nalang yan. Ibibigay ko nalang sa utol ko baka kilala niya yung babae eh.”

“ah okay.” Sabi ko tapos inabot ang sticky note sa kanya..

Kezeiah’s POV

Nasa starbucks na ako nang nag ring ang cellphone ko.

Sinagot ko naman ang tawag, unknown number eh. Baka importante ito.

“hello? Hello? Sino to?”

“….”

“hello? Si Kezeiah ito. May kailangan ka?”

“….”

“teka? Nanloloko ka ba? San mo nakuha number ko?”

“….”

“psh. Salamat sa pag tawag ha? Nag enjoy ako grabe..” sarcastic kong sabi sabay end nang call.

Sino kaya yung tumawag? O.o

- - - -

Si Kezeiah sa side - - - >

~SimplyIrresistable<3

When A Stranger CallsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon