Chapter Sixteen

1.1K 26 3
                                    

HAPPY 1K+ READS, WASC!!!! ^O^

Dedicated to @HaylieandKaytie :">

Chapter Sixteen

Kezeiah's POV

"girl, ok ka lang?" tanong ni Brianna sa akin.

Sabado ngayon at syempre, walang pasok. nandito si Brianna, Bernice at Dara sa bahay KO. Nanggugulo. =____=

huminga muna ako ng malalim bago sumagot, "yeah. I'm fine.."

"halata nga." you can hear sacrasm sa sinabi ni Bernice.

"nakow te. siguro may dalaw siya today.. By the way, asan ba yung oh-so-hot kuya mo ngayon Keiah? You know, I went here to see him kasi. hihihi.." malanding sabi ni Dara.

"psh. so ganun? andito kayo sa pamamahay ko hindi para makita ako PERO para makita ang KUYA ko?! tss.. wala siya dito. kasama niya mga kaibigan niya ngayon." sabi ko >.>

mga walanghiyang kaibigan. (_ _ ")

"ayy. sayang! anyways, nasaan na ba si Kaye?" - Bernice

"andun si babae. nasa piling ng kanyang boypren.. kasama niya si Paolo.." - Brianna.

"awwwww, naiinggit ako sa kanya.." naka-pout na sabi ni Dara.

"ako nga eh, na-jejelly na.." - Brianna.

humiga nalang ako ulit sa kama at itinakip ang mukha ko gamit ang unan.

limang araw na akong hindi tinatawagan ng lalaking iyon. nung araw na tinawagan ko siya, ring lang ito ng ring. hindi nya sinagot ang tawag. when I tried calling him again, cannot be reach na ang phone niya. =________=

SRSLY, WHAT'S WRONG WITH HIM?!

Timothy's POV

"break muna tayo.. pagod na ako.." sabi ni Zion at ibinigay sa akin ang bola.

nandito kasi kami ngayon sa isang covered court. Sabado ngayon at wala kaming ibang magawa kaya napagpasyahan naming mag laro nalang ng basketball..

"ge, buti pa nga.." - Yori.

sabay kaming na upo. nagdri-drible lang ako nang biglang nagsalita si Miggy..

"ang boring. wala si GD. di tayo kumpleto.."

tumango naman kaming lahat. may sasabihin sana ako kaya lang naunahan ako ni Yuan.

"teka pare, siya yung lalaking nakita natin sa supermarket na kasama ni Ysabelle, diba?" sabay turo sa isang lalaki na may kasamang babae.

"sigurado ka pare? eh pinsan ko yan ah.." sabi ko nang nakasigurado akong yung lalaking tinuturo ni Yuan ay pinsan ko nga.

"talaga? siya yun pare eh. tanungin mo nga kung bakit niya kasama si Ysabelle.." - Zion.

"ge." sabi ko. tumayo ako at ibinigay kay Xavier ang bola na hawak hawak ko.

"PAOLO!" sigaw ko. agad naman akong narinig ng pinsan ko at lumapit na ito sa akin kasama ang kanyang kasamang babae.

"Jerome? long time no see, Jerome!" bati niya at nakipagkamay ito sa akin.

My family and relatives used to call me Jerome, not Timothy.

"yeah right.." sabi ko naman sabay tingin sa kasama niyang babae. "girlfriend mo?" tanong ko.

"ah yes.." sabi niya sabay hinawakan ang kamay ng girlfriend niya. "babe, meet Jerome, one of my cousin sa side ni Mommy. bale his daddy and my mom are siblings. and sila, sila yung mga kaibigan niya.." sabay turo kina Miggy na ngayon ay nakatayo na. "and Jerome, I want you to meet my girlfriend, Kaye.."

"hi! I'm Timothy Jerome Cordova. just call me Timothy.." pakilala ko sabay lahad ng kamay. agad naman niyang kinuha iyon. "hello, Timothy. I'm Kaye.."

"ikaw yung isa sa mga kaibigan ni Kezeiah, right?" tanong ni Zion.

tumango naman si Kaye.

"kilala mo sila, babe?" tanong ni Paolo kay Kaye.

"ah yes.. actually, silang apat lang ang kilala ko. the rest ay hindi na.." tinuro naman niya sina Andrew, Zion, Yori at Xavier.

tumango naman si Paolo.

"so Kaye, this is Miggy, Kriston, Yuan and Luke.." sabi ko. ngumiti naman si Kaye at tumango sa kanilang apat.

"nga pala, Paolo. may itatanong pala ako kaya kita tinawag." sabi ko.

"ano yun, Jerome?"

"are you related to Winona Ysabelle Fortaleza?" agad namang kumunot ang noo ni Paolo. tumango ito sabay sabing "Y-yes. we are cousins. yung daddy ko at mommy niya magkapatid.."

"alam mo ba kung ano ang nangyari sa kanya?" tanong ni Andrew.

"huh? what do you mean?" - Paolo

"natatandaan mo pa ba kami pare? kami yung mga lalaking nasa supermarket na nagtatanong kay Ysabelle kung kilala niya ba kami. apat nga kami nun eh. wala lang yung isa ngayon.." - Yuan.

lumiwanag naman ang mukha ni Paolo na para bang may naalala siya. "ah, oo! natatandaan ko pa.." sabi niya.

"nagtataka kasi kami pare. Magkakakilala kasi kami talaga ni Ysabelle. Magkaibigan pa nga kami simula high school eh. naging boyfriend niya pa nga yung isa naming kaibigan. tapos bigla nalang itong nawala. sa loob ng tatlong taon, di namin siya nakita. bale, yung nasa supermarket tayo, yun ang unang kita namin simula nung nawala nalang siya bigla. pero nung nakita namin siya at kinamusta, nagulat nalang kami ng tinanong niya kung ano raw yung mga pangalan namin. sabi pa nga niya, hindi niya raw kami kilala. alam mo ba kung ano ang nagyari sa kanya bakit siya nagkaganoon?" - Zion.

agad naman itong namutla. "ah.. eh..." sabi ni Paolo sabay kamot sa batok niya.

"may alam ka ba, Paolo?" tanong ko.

huminga ito ng malalim. yumuko siya at dahan dahang tumango.. "oo, may alam ako."

dahan dahan niyang inangat ang ulo niya sabay sabi sa amin yung alam niya..

Xavier's POV

after hearing what Paolo said, our jaw literally dropped.

and no one. as in NO ONE tried to talk..

suddenly, I heard Yori, who is at my side, whisper something while shaking his head slowly...

"sinasabi ko na eh.."

xxx

kamusta naman ang POV ng isang Xaviery Exodus Imperial? HAHAHAHA hindi ko na kaya. dumudugo na ilong ko. paksyet! hoho. XD

AYAN! at dahil sa broken hearted parin ako, ito ang update ngayon! HOHO anong connect? >.> PSH. sinasabi ko na nga ba eh, ito ang resulta. nakikita ko kasi araw-araw yung taong naging dahilan kung bakit ako broken hearted ngayon! OTL at ang resulta? nasiraan lang naman ako ng bait. baliw na ako! baliw na baliw! T^T ajujujujuju XD

anyways, I hope nagustuhan niyo ang update ko today! *O* continue to READ and to VOTE dears! ;)

P.S si Paolo sa side - - - - >

ANOTHER P.S hindi na ako tumalon sa 6th floor! hanggang 3rd floor lang ang school building namin! HAHAHAHAHAHAHAHA nyemas. mahal ko pa buhay ko! XD

SimplyIrresistable.

When A Stranger CallsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon