UIL: chapter 16 - Ruined Monday?!

1.9K 22 8
                                    

Chapter 16

TREE'S POV

Nagmamadali akong lumabas ng Bahay sa kadahilanang LATE NA KO!!! OMG LATE NA LATE NA AKO! 7:02 na eh ang first class ko is 7:00! KILL ME NOW HINDI AKO PWEDENG MALATE DAHIL TERROR ANG PROF KO DUN SA CREATIVE WRITING!!! Uwaaaaaaaaaaaa +______+ Ayoko masermonan ni CHAKA! gulat ba kayo? CHAKA talaga pangalan nun I'm not giving funny names to profs. HUHUHU Ms. Chaka Alejo yun whole name niya! Miss pa lang yan ahh pero kung maka-asta para mong MENOPAUSE NA! Grabe nakakatakot talaga siya at PATAY AKO DUN!

Sumakay ako ng unang jeep, dalawang sakay kasi bago makarating ng CQU.

"Manong please lang po pabilisan pagmamaneho please manong iligtas niyo ang buhay ko mula kay Chaka!"

"Ayy Miss Tree kayo po pala! sige po bibilisan natin!"

Medyo close ko kasi tong si Manong, dalawang taon ba naman akong sumasakay sa jeep eh kaya yung ibang drivers medyo kakilala ko na.

Nakakababa na ako ng unang jeep. DYOS KO 7:07 na!!! Nagmadali naman akong maglakad papuntang terminal, andun kasi yung 2nd jeep papuntang CQU! 

TAKBO TREE TAKBO!!!

BEEP BEEP BEEP!!!!!!!!

"AY TINAPA NI CHAKA!!!!"

Nakakagulat naman tong busina ng kotse! kitang nagmamadali ng maglakad eh makabusina naman! EDI IKAW NA MAY KOTSE!

Binaba nung Driver ng kotse ang bintana niya. #$&E*$**$&!!!!! SANA HINDI NA LANG NIYA BINABA PARA HINDI KO NAKITA KUNG SINO! PANIRA NG MONDAY?!

"Oh? looks like late ka na naman."

Antipatiko talaga tong Still na to, hindi ba obvious?

"OBVIOUS NAMAN DI BA? CHE!"

Nagpatuloy ako maglakad. Sinabayan niya naman ng paandar ng kotse ang pag-lakad ko, HAISSTTTT ANO BANG KELANGAN NITO?

"Ano bang kelangan mo? Wala ka bang klase? pwede wag kang mambwiset monday na monday eh!"

"Yun na nga monday na monday late ka. 7 am Class mo right? Subject: creative writing Professor: Ms. Chaka Alejo." >___> Teka bakit alam niya sched ko?

"HOY BAKIT MO ALAM SCHED KO? SIGURO STALKER KA NO?!!" sigaw ko sa kanya.

"HOY! ikaw kaya ang stalker! Tsaka ikaw istastalk ko? Gandang ganda ka din sa sarili mo ahh."

Wooooooooo Inhale. . .  wooooooooo Exhale. . . Inhale . . . Exhale. . . TRINITY WAG KANG MAINIS, PLEASE LANG NO BV FOR TODAY! BAKA MASIRA ANG BUONG WEEK MO DAHIL LANG SA KANYA MONDAY NGAYON FOR HEAVEN'S SAKE.

"If you want isasabay na kitang pagpasok, sakay ka na sa kotse ko tutal malayo pa yung terminal and it will take you 10 minutes ride pag jeep pero pag kotse in less than 5 minutes CQU ka na. And terror pa yung Prof mo ngayon right for sure pagagalitan ka nun kasi late ka na naman. Concern citizen here" 

Tss...Yabang talaga. Concern citizen his face! Di ko kailangan ng concern niya.

Napahinto ako ng paglalakad kaya napahinto rin yung siya sa pagpapaandar ng kotse niya.

"ano?" tanong niya sakin.

"AYOKO."

"Tss maarte pa. Siya na nga isasabay."

"Ayoko ko nga sabi eh!"

"EDI WAG MO! BAHALA KANG MALATE DYAN!" *Closes the window of his car sabay paharurot ng mabilis*

UNEXPECTEDLY IN LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon