UIL: chapter 41 - Just curious

1.4K 17 5
                                    

Chapter 41

3rd Person's POV

*CAMPUS - CENTRAL SQUARE GROUNDS*8:20 pm*

Haggard na naglalakad si Tree sa grounds habang buhat buhat ang libro niya sa literature class niya, kakatapos lang kasi ng klase niya at dapat kanina pang alas-otcho pero ang magaling na si Chaka nag-extend! Sobrang piga ang utak niya sa klase at wala rin siyang maayos na tulog dahil napuyat siya sa pag-aalaga sa may sakit, kaya ang gusto niya na lang talaga ay umuwi at humiga sa malambot niyang kama.

 

 

"Grabe talaga yang si Miss Chaka kung magpahirap! Nag-extend pa ng 20 minutes >___< Aren't she aware na may sarili rin kaming buhay?!" di niya maiwasang magsalita mag-isa habang naglalakad ng biglang . . .

Psttttt. . .

Nakarinig siya ng sitsit yung antok at pagod niya biglang napalitan ng kaba, paanong hindi siya kakabahan eh siya lang naman na mag-isang naglalakad wala na ngang tao eh! Tapos ang dilim pa she can't help but to imagine scary thoughts.

 

"W-wala lang yun h-hahahaha hangin lang yun." pag-aassure niya sa sarili niya at binilisan niya pa ang lakad.

She felt heavy footsteps behind her back. Nanginginig na siya sa takot feel niya na ngang mahimatay anytime.

 

"HOY!" sigaw nung boses sa likod niya at hinawakan siya nito sa braso.

"AHHHHHHH!!!!! Mabait po ako wag niyo po akong kakainin hindi po ako masarap!" she blurted out those stupid things from her mouth. Wala siyang pake basta ang alam niya lang takot siya sa multo!

"Hey ako to? What the hell is wrong with you?"

Nang marinig niya kung kanino galing ang boses nakahinga siya ng maluwag at idinilat ang nakapikit niya mata. Si Still lang pala she felt relieved akala niya multo na!

 

 

"Papatayin mo ba ko sa sakit sa puso?! Nakakainis toh!" sigaw niya. Papaluin niya sana ito ng librong hawak niya kaso nakailag.

"Oy mamalo ka na naman kagagaling ko lang sa sakit, ikaw tong tinatawag ko ayaw mong lumingon!"

 

 

"Ako pa sisisihin mo eh ikaw tong wagas kung mang gulat?!" pinigilan niya ang sariling itanong kung galing na ba talaga ito pero by the looks of it mukhang galing na nga talaga si Still 'cause he's being himself again.

UNEXPECTEDLY IN LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon