UIL: chapter 48 - How pathetic would it be?

1.2K 21 3
                                    

Chapter48

3rd person’s POV

Nasa kusina na si Neva at nagsisimula ng magluto para sa hapunan ngayong gabi. Mukhang mapupuno ang bahay nila ngayon, ininvite niya na kasi lahat ng boys and she sees this as an opportunity para magpa-impress kay Tyler. Sabi nga nila “a way to a man’s heart is through his stomach” Naks!

“Mukha kang engot na ngingiti ngiti dyan mag-isa.”

Nasira ang pagdadaydream niya the moment pa lang marinig niya ang boses ni Kelvs, na ayon sa kanya ay “ANNOYING-UGLY-VOICE” ng isang bampira. Srsly, they can’t stand each other.

Sabi nila at some point of your life makaka-meet ka raw ng tao na sobra mong kaiinisan, kahit hindi pa man siya nagsasalita or kumikilos at wala naman siyang ginagawa sayo. You just find them annoying. Eto na ata yun, parehas pa nilang nahanap sa isa’t isa.

Neva prevented herself from shouting, for god’s effin sake kahit ngayon lang dahil kailangan niyang makakuha ng mga tips rito kay Kelvs tungkol sa niluluto niya. Sure she knows how to cook those food kahit tingnan niya lang sa recipe book, pero yung taste hindi siya magiging sigurado kung yun ba talaga ang hinahanap na lasa ng mga judges.

“Oh you’re here  na pala, good thing. So will you please make tulong na lang?” maarte niyang sabi sabay turo sa sibuyas na hindi pa nababalatan.

“Tsk kung alam ko lang nagagawin mo kong alila di sana pala nakipag-date na lang ako?!” pagmamaktol ni Kelvs pero umupo rin siya .

“Alila?! Duh didn’t you already said you’ll help me? You make balat na those sibuyas I’ll be needing them in my next dish!”

Nagmake-face muna ang lalaki bago hinarap ang mga sibuyas. 

“Because I’m so POGI naman osige I’ll make balat na this fcking sibuyas, even if it makes me go iyak like those drama actresses on TV.” sabi nito gaya ang tono ng pananalita ni Neva. Narealize niyang apakaBADING pa lang mag-conyo pag lalaki ang gumagawa!

“Eww why are you making gaya ba?! Are you like gay ha?”

“Not because I’m making gamit the conyo language means I’m nababakla na.  You want me to make halik you to make kumbinsi you na I’m not sireyna like iba jan sa side side? You want, don't you?  tss.”

Sobrang natawa naman siya sa ginawang response ni Kelvs! Mas maarte pa sa kanya ang pagkakasabi nito at mukhang may mas gagaling pa pala sa kanya pagdating sa pagcoconyo! The whole time ganun sila mag-usap, hanggang sa sumuko na si Kelvs dahil mas nakaka-dugo pa raw ito ng ilong kesa sa pagsasalita ng Pure English.

“Oy you make lagay more spices! -____- Tskkkk yan nahahawa tuloy ako sayo, kasalanan mo to eh!”

“Why me? It’s your choice to make gaya the way I talk, then your blaming me?”

“Ewan ko sayo! Basta lagyan mo ng olive oil yun yung pinaka magbibigay ng distinctive taste, maglagay ka rin herbs dyan katulad ng ano nga tawag dun? Yung thyme!”

Sinunod naman ni Neva ang lahat ng sinabi ni Kelvs. Ang importante raw spices at herbs, dapat din maraming cheese. Ang greek cuisine daw kasi ay pinaghalong Italian at Turkish.

Habang iniintay ni Neva mag-simmer ang soup na niluluto niya, out of the blue gusto niyang tanungin si Kelvs ng mga bagay bagay. Kaibigan nito si Tyler, kaya shempre marami siyang malalaman kung dadaldalin pa niya ito.

“Hmm Hey Vampi out of your group, whose the most chickboy?”

Binigyan siya ni Kelvs ng ‘Hindi-Pa-ba-Obvious-Na-Ako’ look.

UNEXPECTEDLY IN LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon