A/N:
hi guyss!! eto na po yung first chapter!! hope you like it!! :)))
--------------------------------------
Kim's P.O.V.
"Ano ba naman 'tong ulam na 'to ampait-pait!!". sabi ko habang nakakunot ang noo kay mama.
nagulat na lang ako nang tuwang-tuwa si mama sa sinabi ko.."hala may topak ata si mama". sabi ko sa sarili
"hahhahahah!! saan ka naman nakatikim ng matamis na ampalaya aberr??". sabi ni mama habang tumatawa't nakataas ang isang kilay nito.
natawa nalang din ako sa mga isinabi ni mama."oo nga noh?? saan ka naman ba makakatikim ng matamis na ampalaya.. hahhahaha." sabi ko sa sarili
unti-unti kung inangat ang ang aking kamay para matingnan ang oras.
.
.
.
"teng-ene!! mag aalas-syete na pala baka malate ako neto!! pagmumura ko habang binibilisan ang pag-kain at tumayo na upang kunin ang tootbrush at toothpaste para makapag sipilyo."Oo nga anak!! bilisan mo na.. iwan mo nalang yang pinagkainan mo at tumayo ka na dyan". sabi ni mama."ayy.. anak,, yung baon mong pera nasa wallet mo na.. at yung wallet mo naman ay andoon sa may study table mo." dugtong pa nito.
matapos makapagsipilyo ay agad 'kong pinuntahan ang aking kwarto at tumungo sa study table, kinuha ang wallet at hinablot ang bag na aking gagamitin.
paglabas ko galing sa kwarto ay pinuntahan ko agad si mama."bye ma.. aalis na po ako." sabi ko sabay halik sa gilid ng noo nito. hindi ko na hinintay pang sumagot si mama at tumungo na ako sa labas ng bahay upang maka-para na ng jeep.
nang nakapara ako ng jeep ay nagulat ako nang biglang sumigaw si mama." bye anak mag-ingat ka sa first day.. luv you". di na ako nakasagot, napangiti na lang ako at sumukay na sa jeep.
biyahe.
.
.
.
.
.
.
-------------------------------------Nang bumaba na ako sa jeep ay nakita ko na ang bagong school na aking nilipatan." ang laki!!! .. sabi ko sa sarili. habang naglalakad papasok ng gate, 'di ko maiwasang maitanong 'to sa aking sarili."makaka-adjust ba ako nang madali dito?? kumusta na kaya yung mga kabarkada ko doon sa probinsya??. sabi ko sa sarili.. pero sabi ni mama go with the flow lang daw.."kaya mo 'to kim!!" bigla 'kong sigaw habang nakayuko at nakatutok ang kamao sa mukha.