XXIV-After 5 years

80 5 0
                                    

5 years later~~

Nagising ako sa tunog ng aking alarm clock.

"Riiiinnnggg!"

Haaayyss, umaga na ba? Grabe feeling ko ang ikli lang ng tulog ko ah.

Bumangon ako at dumiretso na sa banyo para gawin ang morning routines ko. Matapos nun ay nagbihis na ako at bumaba na para kumain.

"Good morning ma, ano ulam natin?" Tanong ko ke mama.

Si mama naman ay nàgmamadali kasi may trabaho pa kasi.

"Piniritong itlog atsaka hotdog anak, kain ka lang diyan sa mesa kasi nagmamadali na kasi ako anak eh, pasensya na. Atsaka nga pala goodluck sa firstday mo sa work ha." Bilin ni mana sakin.

Yes you heard it right, firstday ko sa work ngayon. Woohh. Nakakanerbyos! Ano ba to?!

" Yes ma, goodluck talaga sa 'kin." Sagot ko na lamg at kumain na.

Matapos kumain ay lumabas na ako ng bahay at nagcommute ng jeep patungo sa pagtatrabahuan ko.

hayyss, ngayon ay nakadungaw lang ako sa bintana ng jeep na parang wala sa sarili.

tinatanaw ang mga tao at gusaling madaanan ng jeep.

Nang tiningnan ko kung sino ang  nasa harapan ko ay nagulat ako sa nakita ko. Napanga-nga ako sa aking nakita. Ang taong miss na miss ko na kaklase ko noong 4th year highschool ay nasa harapan ko.

" Ella? " tanong ko sa nasa harapan ko.

"Kim?!" Pasigaw na tanong ni Ella.

"Ikaw nga!!! Kumusta na?" tanong ko. Matagal na kasi kaming di nagkita ni Ella, after kasi ng graduation nong highschool lumipad sila ng family niya sa States. And since then ay wala na kaming communication.

" Eto, ok lang naman..kaso babalik na din kami sa states ehh.." sagot niya.

nalungkot naman ako sa kanyang sinabi.

"Eh kailan ba uwi niyo sa states?" tanong ko

"Next week na."  sagot niya.

" Ah ganun ba." ako

"So, Nagkausap na ba kayo ni Jake after that day?" tanong niya.

Bigla namang tumindig ang mga balahibo ko. matagal-tagal na rin since narinig ko ang pangalang yan.

"Ah eh.. matapos nung ginawa niya sa akin? wala pa at wala pa naman  din akong nababalitaan tungkol kung san na siya ngayon."   walang gana kong sagot

'TolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon