Nandito na ako sa mansion ng aking mga magulang at dumariso na ako sa dining area dahil sigurado akong nandon silang dalawa. At doon nakita ko silang masinsinang nag uusap, " good evening mom, dad, " pukaw ko sa kanilang atinsyon kaya tumingin silang dalawa sa akin, ngumite naman si mom at sinalobong ako ng mahigpit na yakap," alex honey I miss you, " sabi niya sa akin, " I miss you too mom.." ganting sabi ko sa kanya humiwalay naman siya ng yakap sa akin, " come let's eat, lumalamig na ang pag kain, sumonod naman ako sa kanya at tumingin kay dad, " dad!" tawag ko sa kanya tumango lang siya bilang tugon.
Nag simula na kaming kumain ng walang imikan, matapos ng mga ilang minuto natapos narin kami kaya ako na ang bumasag ng katahimikan, " bakit ninyo ako gustong maka usap diba nasa japan kayo ngayong dalawa? Tanong ko sa kanilang dalawa, " aa...e," napataas ang isa kong kilay na tumingin kay mommy, " we have business in here, " nabaling ang tingin ko ko kay dad," like what dad, pwedi namang ako nalang gumawa non.
Hmmm, alex honey it's not what you think nabalitaan kasi namin kagabe ang nangyari sa pamilyang Santiago kaya nandito kami. " nangonot naman ang noo ko sa sinabi ni mommy. " and then? ," kasi mag kaibigan kami ni Mrs. Santiago, " naiiyak na sabi ni mommy," gusto lang namin ni daddy mo pumonta sa burial nila, " napataas nanaman ang kilay ko, " yon lang ba ang sasabihin ninyo, umiiling iling naman siya, " gusto ko rin malaman kong may balita na ba sa kanilang nawawalang anak? Sabi ni mommy habang pinipigilan wag umiyak hinahagod naman ni papa ang kanyang likod, " bakit naman ninyo naitanong kong nahanap na siya? Balik tanong ko sa kanila, " dahil nanganganib ang buhay niya ngayon, " sagot naman ni papa, " ano naman sa inyo kong nanganganib ang buhay niya!? Walang buhay kong tanong sa kanila habang iniinom ang tubig.
Because she is my best friend and your fiancé kuya duhh!!!! Naibuga ko naman ang tubig na aking iniinom at napatingin sa bagong dating, what!!!! Sigaw ko sa kanya inikutan lang niya ako ng mata habang papalapit siya kila mom at dad at humalik sa pisnge nila. Lumapit naman siya sa akin at humalik din sa pisnge ko, " dhuhh!!!kuya wag kangang oe, para kang babae ee.. " sinamaan ko naman siya ng tingin dahil sa kanyang sinabi, " so ano ang gusto ninyong gawin ko? Tanong ko sa kanila ng nahimasmasan na ako sa pagkagulat, sinamaan naman ako ng tingin ng brat kong kapatid, " okay fine I get it? Sabi ko nalang sa kanila, " by the way alex kong makita mo siya wag mona siyang ipakita sa publico, kong hindi pa siya handa. " tumango lang ako bilang sago, " and one more thing kuya alam niya na ikaw ang fiancé niya, " nakangiseng sabi ng magaling kong kapatid, " at bakit alam niya na ako ang fiancé niya at ako hindi!? " may galit na tanong ko nag kabit balikat lang siya bilang sagot. Tss pinag kaaisaan nanaman ako...
___________
Comment and vote guys