Pag dating namin ni xander sa dining room lahat ng mata ay sa amin nakatingin lalo na sa akin.Nilibot ko ang tingin ko sa lahat ng taong nandito lahat sila naka upo na at mukha kami nalang ang hinihintay nakita ko naman si red na nakangeting naka tingin sa akim habang ang iba ay seryoso ang mga mukhang naka tingin sa amin.
Inalalayan akong umopo sa ni xander sa upoang nakahanda sa aming dalawa, seryoso parin ang mga taong nandito sa loob ng dining room maliban nalang ni red na hindi mawala wala ang ngite sa labi.
Good morning everyone, pinatawag ko kayo dito dahil sa mahalagang sasabihin ko. Alam kong nag tataka kayo kong bakit at tinatanong ninyo siguro ang sarili ninyo kong sino itong babaeng nasa kiliran ko. Seryoso ring sabi ni xander sa mga taong nandito wala paring umimik.
I would like to meet you all......
my wife
Mrs. Hellisha Rodriguez.
Pakilala nito sa akin na nilahad ang kanyang kamay sa akin tinanggap ko naman ito at ngumite ng bahagya sa kanya nakatayo ako ngayon harap ng mga taong nandito sa lamisa maraming nagulat at may iba namang naka ngite.
What??? Your wife nababaliw ka naba Mr. Rodriguez isa lamang siyang ordinaryong babae. Nabaling ang tingin naming lahat sa nag salita. Mukang nasa 45-50 ang idad nito basi sa mukha nito.
I'm not crazy Mr. Orabaris, what wrong to be a ordinary girl.
Mahinawong tanong naman ni xander sa taong tinawag niyang orabaris.
Hindi niya alam ang mundo natin kong paano tayo mamuhay pwedi siya ang dahilan ng pag bagsak ng ating organization. Dapat ang pinakasalan mo ay isa sa atin hindi ang tulad niya. Galit nitong turing.
AT SINO ANG GUSTO MONG PAKASALAN KO MR. ORABARIS ANG ANAK MO. HA HA HA
PARA ANO ?? PARA TUMAAS ANG RANGGO MO SA ORGANIZATION ITO?? galit nitong sigaw sa matanda hinawakan ko ang kamay niya at pinisil ito para pakalmahin siya.
Pero pasinsya na Mr. Orabaris hindi na iyon mangyayari pa, " mahinawong sabi ni xander.And one more thing, wala kang idea kong sino ang asawa ko kaya wala kang karapatan insultohin ang asawa ko.. mahulogang sabi pa nito sa kanya, hindi naman naka imik ang matanda at masamang nakatingin sa akin sinalubong ko naman ang tingin nito at nginisehan na mas lalong kinagalit nito nakita kong pinulot niya ang kotselyo at binato sa akin na kinagulat ng iba lalo na si xander bago paman ako matamaan tinaas ko ang dalawang kamay at sinalo ito gamit ang dalawang dalire.
Nakita ko naman si Mechelle na nakalapit na sa matanda at nakatutok na dito ang baril.
Mechelle dahin mo na si Mr. Orabaris kong saan ang kanyang anak. Malabig na boses ni xander tumango lang si Mechelle at dinala na ang matanda.
Gulat parin ang mga tao dito sa loob at walang nag salita. Makalipas ng ilang oras na katahimikan, " let's eat, " basag ni xander.