Alexander prove
Nakalabas na si nana lisa at nainawan ako dito sa loob ng silid, napatingin naman ako sa babaeng naka higa at mahimbing na natutulog ngayon. Nag lakad ako papalapit dito at inayos ang kumot.
Pag kasabi sa akin ni nana lisa na gising na siya agad akong pumonta dito sa kanyang silid pero mukhang hindi niya naramdaman ang pag pasok ko dahil papunta siya sa biranda kaya hinayaan ko muna siya kong ano ang gagawin niya naka tingala lang siya at mukhang naka tulala sa buwan, alam kong umiiyak siya kaya hinayaan ko nalang muna siya hanggang nakita kanyang ng pinahid na niya ang mga luha niya doon na ako nag salita akala ko magagalit o magugulat man lang siya ng nagtama ang aming mga mata pero wala man lang siyang naging reaction sa halip nag lakad siya pabalik sa kanyang kama at omupo doon.
Tinitiganan ko siya ng mabuti mukhang walang nangyari sa akin dahil normal lang ang kanyang kinikilos, pero kapag titingnan mo siya sa kanyang mata mababakas doon ang longkot, galit at pagsisisi, napa buntong hininga nalang ako at lumingin sa kanya ngayon na mahimbing na natutulong.
Umupo ako sa gilid ng kanyang kama at hinaplos haplos ang kanyang buhok alam kong sinisikap niyang maging matatag pero sa loob niya wasak na wasak na siya, pinahiran ko ang isang butil ng luha na nasa kanyang mukha, " I promise you everything will be okay! " sabi ko sa kanya at hinalikan siya sa noo, tumayo naman ako at nag lakad palabas sa kanya silid.
Dumaritso ako sa aking study room dito sa loob ng mansion kong saan ako lumalagi para gawin ang ibang trabaho ko, pag kasabi ko kinuha ko agad ang cellphone ko at denial ang number na makakatulong sa akin, " red! " tawag ko sa kanya, " bro napatawag ka? Agad niyang tanong sa akin, " I have a job for you,? Sagot ko agad sa tanong niya " what is it? Spell it bro. " seryosong sabi niya sa akin, " hanapin mo ang pasimuno ng pag patay sa mag asawang Santiago at kong ano ang dahilan nila. " seryosong sabi ko, " okay bro mukhang mahihirapan ako nito pero don't worry kaya ko to. Pag sisigurado niya sa akin, " okay, be careful hindi mating kilala ang kalaban, " don't worry bro I be careful,yun lang ba? Tanong niya ulit sa akin, " yeah bye, " sagot ko sa kanya," okay bye.
Pag kasabi niya noon pinatay ko na ang tawag at umopo sa couch na nasa likod ko, kailangan kong malaman kong sino sila or siya. Dahil maling hakbang lang pwedi kaming mamatay ng walang kalaban laban.