Chapter 5: The News

111K 1.9K 17
                                    

Nakatingin si Erin sa bintana nang eroplano. Ilang minuto na lang at nasa Pilipinas na ulit ako… Hindi parin sya makapaniwala na dahil sa isang gabing yon, nabago ang buhay nya.

Pumunta si Erin sa opisina ni Liam, kagagaling lang nya sa airport. Tinanong nya ang sekretarya nito pero nasa meeting daw si Liam. Nag iintay sya sa labas nang opisina nang makita nya pumasok na ito sa loob. Hindi na sya nag dalawang isip na pumasok.

Nakita nyang busy ito sa paghahanap nang papeles sa table…“Mr. Alegro, maybe you don’t know remember me but 2 months ago we had a one night stand. Nandito ako para sabihin sayo na buntis ako, I don’t expect na panagutan mo ako, gusto ko lang ipaalam sayo na magkaka anak na… Baka makasalubong mo sya one day…” sa sobrang kaba ni Erin ay tuloy tuloy ang pag sasalita nya.

“Sorry Miss I don’t think we’ve met before…”

Tinitigan ni Erin ang lalaking nasa table… “Shit, you’re not Liam…” kamukha kasi ni Liam ung lalaking pumasok sa opisina. Hindi pala ito si Liam

“I’m Leo, kapatid ko si Liam… wait are you saying that my brother got you pregnant?” tanong ni Leo…

Hindi nga ito si Liam, kapatid pala nya ito… Nice one Erin, you got the wrong person…

“Erin?”

Lumingon si Erin sa kanyang likuran. Then she saw Liam standing at the door…

“Congrats Bro!” nakangiting sinabi ni Leo kay Liam

“What are you talking about man?”

“Basta…” sabi ni Leo at lumabas na nang opisina ni Liam.

Tumingi si Liam kay Erin na mukhang may gusto itong sabihin. Lumapit sya kay Erin…

“Hi Erin… What brings you here?” tanong ni Liam

He saw her took a deep breath… “Look, hindi na ako mag papaligoy-ligoy pa Liam… I’m pregnant…”

Feeling ni Liam ay binuhusan sya nang malamig na tubig. Natulala sya sa sinabi ni Erin…

“Hindi kita pinipilit na panagutan mo ako… Gusto ko lang na malaman mo na magkaka anak ka na and I’m keeping the baby…” sabi ni Erin papalabas n asana sya nang pinto nang pinigilan sya ni Liam…

“I will not let you walk out on me again, lalo na ngayon at  dinadala mo ang anak ko… pag usapan natin to…”

Tinanggal ni Erin ang pagkakahawak sa kanya ni Liam… “I don’t want to talk right now, I’m so tired… Kadadating ko lang galling Singapore…”

“Hindi ka na basta basta makaka takas sakin Erin…” banta ni Liam…

“Give us space Liam, para mag sink in satin ang lahat nang to… It’s a lot to take…” sabi ni Erin… Huminga nang malalim si Liam…

.

.

Halos nabingi si Liam sa kaiiyak nang nanay nya. Nag hysterical kasi ito nang malamang nakabuntis sya. Habang si Leo naman ay nakangiti lang…

“Akala ko ako ang unang mag aasawa satin, pero akalain mo ikaw pala Liam…” biro ni Leo…Hindi na lang pinansin ni Liam ang sinabi nang kapatid…

“Anong nang plano mo?” tanong nang tatay ni Liam na si Nardo in short for Leonardo Alegre Sr. junior kasi si Leo…

“Hindi ko nga po alam…” sagot ni Liam

“Natural pananagutan yan ni Liam…” sabi nang nanay ni Liam na si Liza

“Oo naman po Ma, hindi ko naman po tatalikuran yon…” sagot ni Liam…

Ang balitang ito ang nagging topic habang sila ay kumakain nang hapunan… Nasa loob na si Liam nang kanyang kwarto. Hindi parin sya makapaniwala na magiging tatay na sya… Kinakabahan sya at excited, kinakabahan sya kung magiging magagampanan nya nang maayos ang pagiging ama…

Sumagi sa isipan nya si Erin. He never thought that he will see her again. Hindi makalimutan kung gaano kakinis ang balat nya at kung gaano sya kabango… Ngayon sya ang magiging ina nang kanyang magiging anak…

That One NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon