Chapter 43 - Guess who (part 1)

43.3K 622 39
                                    

Erin was in the middle of an intervew, kasama din nya ang ibang models nang brand. Hindi nya kasama noon si Seth dahil iniinterview din sya nang ibang press sa event. Kung anu-ano ang mga tinatanong sa kanila nang press.

"Erin, seems like you and Seth are quite close, we've seen you together at the opening of his restaurant..." sabi ng press

Hindi alam ni Erin kung ano ang gagawin nya, at nakatingin ang lahat sa kanya. Huminga nang malalim si Erin at ngumit.

"Well, I've known him quite some time now, we also worked together back in the States, so we're kinda close, and as a friend I came to support him in his new venture in life which is opening his restaurant business..." safe na sagot ni Erin. Pinipilit nyang umiwas sa nga tanong na hindi sya talaga komportableng sagutin.

"Is there any chance that your friendship will need to another? because you two look so good together..." sabi ng press...

Erin just smile "Only time can tell, but as of now, we just keep it this way..." sagot ni Erin... Pinilit ni Erin na gasutin ang mga tanong nang press nang maayos at pinilit na ilayo ang topic sa reslayon nila Seth, pero hind sya nakawala sa tanong na ito. Gusto na talagang matapos ni Erin ang interview. Nakahinga sya nang maluwag nang lumipat sa katabi nyang model ang press.

Habang kinakausap si Erin nang ibang guest sa event ay nagulat silang lahat nang marinig silang malakas na sigaw nang isang babae.

"Ano yon?"

Kinabahan si Erin kung ano ang nangyayari. Lahat naman nang nasa paligid nya ay nagtataka rin kung bakit may simigaw na babae....

"Oh my God! there's a dead body here!" sabi nang babaeng sumisigaw. Lahat naman nang tao sa event ay nag panic dahil sa natuklasan nila. Nacurious si Erin sa nangyayari kaya pinilit nyang makapunta sa lugar kung saan naroon ang sinasabing bangkay.

Napahawak na lang sya sa kanyang bibig nang makita nya ang patay na katawan. Marami na din nakiki usyoso kung kilala ba nila ang biktima. Sinikap naman nang security na palayuin ang mga guest sa lugar... Umiiyak si Erin dahil nakita nyang si Lara ang nakabulaga sa sahig at wala nang buhay.

Nagulat na lang si Erin nang biglang may humila sa kanya palayo. Napatingin agad sya kung sino ang humihila sa kaya.. it was Seth... pinipilit nyang makawala sa pag kakahawak ni Seth sa kamay nya... Napapatakbo sya dahil sa bilismag lakad ni Seth.

"Seth, slow down! ano ba!" protesta ni Erin habang umiiyak...

"Stop crying Erin...." sabi ni Seth sa diretso pa rin ang tingin sa daan...

"Seth, I can't run that fast..." sabi ni Erin...Tumigil sa paglalakad si Seth at tumingin sa kanya...

"Why did you wear those high stilettos, anyways..." sabi ni Seth, tinanggal naman ni Erin ang pagkakahawak ni Seth sa kanya...

"You're the one who gave me these shoes... stupid!" sabi ni Erin...Si Seth naman talaga ang nagbigay nang mga damit kay Erin. Galing ito sa paper na binigay ni Seth kay Erin, may iba't ibang style nang damit, accessories at sapatos ang laman nang paper bag. Pumili na lang si Erin nang susuotin nya para sa event na yon...

That One NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon