Chapter 1: Building

232K 2.5K 21
                                    

Liam was inside his office at may nirereview ang mga plano para sa bagong project nila. He was the head engineer sa kanila construction company. Alegre Designs and Construction ang isa sa nangungunang construction company sa bansa.

“Leny, ok na ba ung offer  natin sa Salde building?” Tanong ni Ian sa secretary nya.

“Sir, hindi pa po eh. Kasi may isa pa pong buyer na gusting bumili nung building…”

Napatigil si Ian sa kanyang ginagawa at napatingin sa Leny… “Ano? Dapat tayo ang makakuha nang building nay an… Malaking project ang naghihintay pag nabili natin yan…” siryosong sinabi ni Ian… “Sino ba ung isang buyer?” pahabol nya…

“Sir si Erin Yoon po…” sagot nang sekretarya…

“Offeran mo nang mas mataas ang owner nang building…” utos ni Liam

Sumandal si Liam sa kanyang upuan at iniharap sa bintana na nasa kanyang likuran. Desidido talaga syang makuha ang building na yon.

Lumabas si Liam sa kanyang opisina para pumunta sa kapatid nyang si Leo na Presidente nang kanilang ccompanya… Kalalabas pa lang nya nang kanyang opisina ay may nakasalubong syang babae. Nagulat na lang sya nang bigla sya nitong sinampal.

“How dare you? Iiwan mo na lang ako nang basta basta?” galit nag alit na sibabi nang babae kay Liam

Nakahawak si Liam sa kanyang mukha. “Bakit mo ako sinampaI? don’t even know you…”

“Ngayon hindi mo na ako kilala? After spending steamy nights in bed with me… Bigla ka na lang maglalaho then suddenly you don’t know me? oh come on Leo…”

Napa kamot na lang si Liam sa kanya ulo… “look Miss, stop making a scene here, madaming naaantalang trabaho dahil sa ginagawa mo…”

“Sorry po Sir Liam… Bigla na lang po kasi syang sumugod sa inyo… Hindi po naming sya napigilan…” sabi nang isang empleyado.

Nakatingin ang babae kay Liam, na parang nagtataka sa mga nang yayari… “Liam? Hindi ikaw si Leo?”

“Nope… I’m Liam… so pwede ba, wag ka agad susugod kung kanino…siguraduhin mo muna kung sino ang sinusugod mo…” sabi ni Liam at umalis na sya… Hindi ito ang first time na sugudin sya nang babae at napapagkamalan na si Leo.

Leo is Liam’s older brother pero hindi sila kambal. Sadyang magkamukha lang silang magkapatid. They may be look a like, pero magkaiba talaga sila nang personality. Si Leo ang typical happy go lucky guy at binansagang play boy nang pamilya., habang sya naman ay siryoso at mysterious type.

Pagpunta ni Liam sa opisina ni Leo. “Anon a namang ginawa mo Leo at may sumugod nanaman sakin…”

Leo was just looking at him and smile. “Chill ka lang bro… Nagkataon lang na ikaw ung nasampal at hindi ako…”

“At nakuha mo pang magbiro… Ikaw naman kasi… kung sino sino kasama mong babae yan tuloy nagkakagulo sila…” sabi ni Liam

“I was just having fun… Try mo kaya baka mabawasan yang kasungitan mo… When is the last time you got laid Liam?” sabi ni Leo at umakbay kay Liam

“Shut up Leo…” sabi ni Liam…

.

.

Kinagabihan ay pumunta si Liam sa isang club para sa bachelor’s party nang barkada nya. Nakikipag socialize naman sya pero hindi katulad ni Leo.

“Wow! Finally sumulpot din si Liam…” sabi nang isang Travis…

“Palampasin ko ba naman tong party mo…” sabi ni Liam…

Masayang nakikipag party si Liam having a few drinks… Napag disisyonan din nyang mag loosen up, total nasa party naman sya. Pumunta sya sa bar para kumuha pa nang isang drink. Nakipag siksikan sya para maka order sa bartender.

Maraming tao sa bar para umorder nang drink.Pero may nakita si Liam that caught his attention… Lumapit sya ditto…

“Hi there…” sabi ni Liam

Humarap ang babae sa kanya… “Hello…”

“ hanging out here alone?” tanong ni Liam

“Actually… No… I’m with my friends…” sabi nang babae…

Liam gave her a seductive smile… “Care for a drink?” Chick magnet din si Liam katulad ni Leo, he had his own fare share regarding his love life… Ayaw lang nya na babae mismo ang lalapit sa kanya…

Nakatingin ang babae kay Liam, ilang Segundo pa ang lumipas bago ito sumagot… She gave him a smile…

“Sure… why not…”

Liam showed his mega watts smile… “I’m Liam…” extending his hand for a hand shake… She shake his hand… “I’m Erin…”

“So what do you do Erin?” tapos ininom ni Liam ang beer nya…

“I’m an interior designer… how about you?”

“I’m an engineer…?”

“Can I know your full name?” tanong ni Liam…

“Bakit naman gusto mong malaman?” tanong ni Erin at ininom ang martini nya…

“Kasi may bagong project kami ung location ay salde building… and we may need an interior designer…”

Tumaas ang kanang kilay ni Erin… “What makes you say na sa inyo na ang salde building…?”

Liam gave her a smirk… “This conversation is getting interesting…”

“I have a question for you…” sabi ni Erin…

“What is it?”

“Are you here to just have fun? Or talk business?”

Uminom muna nang beer si Liam bago sinagot ang tanong ni Erin… “to have fun, pero since nanjan ka na… business na din…”

Erin looked at Liam and smiled… “I don’t do business in clubs Mr. Alegre…” tumayo si Erin “Thanks for the drink…(winked)” then she walked away… Naiwan si Liam sa kina uupuan nila. Napapailing na lang si Liam sa nangyari.

Wow this is a first. Si Erin lang ang babaeng na encounter nya sa club na parang  hindi interisado sa kanya… Dati rati kasi pag may nilapitan syang babae ay go agad sila… There is always a first in everything Liam… J

That One NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon