Angelie's POV
Pinagmamasdan ko ngayon ang dalawang tao na masayang nagse-surfing. Sa nakikita ko ngayon, na babawasan ang pagdududa ko kay Algianna. Pero mas tumitimbang parin ang pagdududa ko sa kanya.
Maliit na bagay lang kasi ito kumpara sa hinila kong nararamdaman ko para sa kanya. Nakakapangduda naman kasi eh. At hindi sapat ang pagkaka aksidente niya para hindi ko na siya pagdudahan pa.
Malay natin sadya lang iyon para hindi na siya paghinalaan hindi ba?. Ganun naman lagi eh. Mga gawain ng mga taong mga nagpapanggap at may masamang binabalak.
" Gusto mo ring mag surf? " hindi ko na kailangan pang lingonin kung sino iyon. Dahil boses palang, nakakairita na!
" Nuh! " katahimikan ang namayani saming dalawa
" Bakit ba napakalaki ng galit mo diyan kay Algianna? " nabigla ako sa naging tanong niya kaya nilingon ko siya, nakatingin lang ito sa malayo " May nagawa ba siya sa'yo? O... Nagseselos ka sa kanya, dahil si Kurt ang boyfriend niya na sampong taon mo ng kaibigan at... Gusto? " sabay lingon saken ba ikinabigla ko.
Hindi ako nakapagsalita. Kaya ngumiti ito ng pilit saken. At muling tumingin sa malayo.
" Sabi ko na nga ba, " ika nito na tumatawa pero hindi mo maiiwasan na marinig na may sakit doon " Ano bang meron kay Kurt na wala ako? Gwapo? E mas gwapo naman ako sa kanya eh! Kung talino? Ah iyon ang wala ako, dahil boplaks ako. Pero Aanhin ko naman iyon? Kung ang kagwapuhan ko lang, sapat na para sa isang babae! " pinaningkitan ko siya ng mga mata! Maawa na sana ako eh, pero siningit na naman niya ang kahanginan niya sa buhay niya. Jusko lang!
" Ewan ko sa'yo! " bulong ko atsaka ko na siya iniwan doon habang naglilintanya siya ng kanyang sariling kahanginan sa buhay. Kung siya lang ang magiging boyfriend ko, huwag nalang!
Pero... Tama kaya ang sinabi niya? Na nagseselos lang ako kaya ganito ang laki ng pagkaayaw ko kay Algianna?. Oo aaminin ko, simula palang may gusto na ako kay Kurt, pero hindi ko masabi dahil ayokong masira ang pagkakaibigan naming dalawa ng sampong taon. Baka? I don't know! Basta ang alam k kang ngayon, ay ayoko siya at alam kong may masama siyang binabalak.
Kurt's POV
" Paano ba niyan, talo ka baby! " natatawang ika ko habang Naka higa kaming dalawa sa buhangin dahil pagod kaming dalawa.
" Do I have to do the consequences, Kurt? "
" Of course not! " niyakap ko siya sa bewang " Sino bang boyfriend ang gustong mawala ang girlfriend niya? Hindi ako yun noh! Kaya no! "
" Bakit? Bakit ba... Mahal na mahal mo ang... I mean, ako? "
" I love you, cause I love you! May dapat pa bang idahilan para mahalin kita baby? Wala na! At kung meron man, ay iyon ang... Ikaw ang unang babae na Nagpa ramdam saken na mahalaga akong tao, na kaya kong maging isang matinong lalaki sa isang babae, na kailangan ko lang magtiwala sa sarili ko para magawa ko ang isang bagay "
" Bakit? Babaero ka ba noon? Barumbado? "
" Oo, Nasabi ko na iyan sa'yo hindi ba? "
" S-sorry, I forgot. Pwede mo bang i-kwento saken ulit? " ipinatong ko ang ulo niya sa braso ko atsaka siya muling niyakap.
" Oo naman. Noon kasi, noong hindi pa kita nakikilala at hindi pa tayong dalawa. Sira-ulo akong tao nun, laging napapasabak sa gulo na kung minsan ay nauuwi pa sa patayan. Hindi ako matino sa isang babae at araw-araw iba ibang babae ang kasama ko na pumupunta ng bar para uminom "
" Ano bang nangyare at nagkaganun ka? "
" Because of my parents, naghiwalay kasi sila. But everything has changed nung makilala kita sa isang coffee shop. Blind date iyon eh. Actually hindi naman dapat ako ang ka blind mo nun, kundi si Marvs, ang kaso sumakit ang tiyan ng gago kaya ako ang pinapunta niya. Nung una ayoko, dahil ano nga ba namang makukuha ko sa blind date na iyon e hindi naman ako ang blind date niya?. Pero nasapok ko nalang ang sarili ko at parang nagliwanag ang madilim kong mundo nung makita kita at makilala "
" Corny, " sabay palo nito sa dibdib ko ng mahina habang natatawa, kaya natawa rin ako.
" Yeah, pero may mas corny pa doon. Dahil nung una kitang makilala nung araw na iyon, nabihag mo na ang puso kong bato " lalo siyang natawa kaya hinalikan ko siya sa kanyang buhok " At doon na nagsimulang magbago saken ang lahat. Akala ko nga hindi mo ako magugustuhan eh, dahil napakailap mo saken noon, until one day, nalaman ko kay Aliah na crush mo raw ako, kaya sinimulan kitang kantiyawan nun hanggang sa mapapayag kitang ligawan kita "
" Desperate much? "
" Yeah, desperadong makuha ka at mapa saakin ka "
" Ang laswa naman nun! " natawa ako sa sinabi niya
" Anong malaswa doon? " hindi siya nakasagit kaya tinignan ko siya sa mukha, natawa ako ng makitang takip-takip nito ang kanyang bibig at namumula ang kanyang makinis na pisngi " Silly, stop thinking dirty about to what I said.I'm just only saying that, I want you to be mine at ayokong mapunta ka pa sa iba "
" Oo na! Oo na! "
" At alam mo ba nung simula nung maging tayo? Nagbago na ako. Na lahat ng mga hindi magandang ginagawa ko noon ay inalis ko para hindi ka magalit saken at para hindi tayo magkahiwalay. Nagpakabait pa nga ako eh, Halata naman hindi ba? "
" Yeah, hindi nga halata na naging ganun ka noon sa ugali mo ngayon "
" Ganun kasi kita ka mahal! Na handa akong baguhin lahat na para bang wala lang noon na nangyare, na nagkaganun ako! "
" Kaya pala tumagal kayo ng ganito, "
" Huh? "
" Hmp? Wala! " sabay pisil ng ilong ko " Ang bait mo Palang boyfriend noh?. Paano kaya kung hindi mo ako nakilala noon? Sa tingin mo ba hanggang ngayon ay ganun ka parin? "
" Oo naman, wala iyong duda! "
" Sure ka? "
" Oo naman! Dahil kahit sinong babae ang makikilala ko at kung hindi pa ikaw iyon, hinding hindi ako magbabago para sa kanila! Ikaw lang kasi ang babae para saken eh, at wala ng iba pa! "
" Hayy! Enough the kakornihan please! " sabay yakap saken ako naman ay natawa " I want to sleep "
" Okay, come! Sa kwarto na--- "
" No, I want to sleep here "
" You sure? " tumango ito. Nakangiting niyakap ko siya atsaka na lamang pumayag sa gusto niya " Okay then, sleep tight baby "
Editing~~
BINABASA MO ANG
Dark Pretender ( Completed )
Misteri / ThrillerAll the acts of me, are just all pretended. Nothing true. But, there's the only one true there. That... I love him.