Iloilo International Airport -kalalapag lang ng eroplano na sinasakyan ni Mike, galing ng Maynila.Mayroon kasing siminar ang mga official ng AFP sa Iloilo kung kaya ay kailangan niyang um-attend sa nasabing siminar.Halos sampung taon na rin ang nagdaan simula nang nilisan ng buong pamilya niya ang probinsiya ng Iloilo.Dito siya sa Iloilo ipinanganak at hanggang sa nagbibinata na siya ngunit ng nadistino ang kanyang ama sa Taguig sa Fort Bonifacio kung saan ang kampo ng mga Marino.Isang sundalo rin ang kanyang ama.Kung kaya ay sumunod na rin siya sa yapak nito.After his passed the Civel Engineering license. Kaagad siya nag-apply sa PMA at natanggap din agad, in his own dedecation without helping his father's knows that as Major General of Philippines Navy Marines Corps.
Nang nasa labas na si Mike ng Airport ay agad siyang sumakay ng fx patungo sa siyudad mismo ng Iloilo.Nagpahatid na lamang siya sa harap ng Sarabia Hotel, which is one of the most popular hotel sa city ng Iloilo.
Pagkaibis niya ng fx ay tinungo niya na ang intrance door ng nasabing hotel.Dumiretso na siya ng receptionist upang kunin ang kanyang room number at ang spare key.Nakapagpa-reserved na kasi siya ng kuwarto sa hotel na 'to bago pa siya pumunta dito.
Nasa reception counter na siya ay kaagad siyang ningitian ng receptionist.
"Good afternoon sir and welcome in Sarabia hotel," magiliw na bati ng receptionist sa kanya.Amy ang pangalan nito na nakasulat sa name plated nito.
Ningitian niya naman ito at saka tinanong tungkol sa pina-reserved niyang hotel room. "Nakapagpa-reserved na ako ng hotel room.But please you can check for me, Mike Rivera," aniya na nakiki-usap dito kay Amy na receptionist ng nasabing hotel.
"Please wait just a few minutes, I will check you're name sir," anito at tumalima na ito saglit.Hinanap nito sa reservation list ang pangalan ni Mike.Pagkuwan ay may kinuha itong spare key. "Sir ,this is you're key and your room number," ani Amy sabay abot nito ng susi at card kung saan ay nakasulat ang room number niya sa hotel na'to.
"Thank you, Miss Amy," sabi niya rito na nagpapasalamat at ningitian ito.
"You're most welcome Sir, anything else sir?" anito.
"No, only that, " Nagpaalam na siya rito.
NAGMAMADALI si Airine na lumabas sa bookstore na pinagtatrabahuan niya.Kakasara lang kasi nila ng nasabing bookstore.Kailangan niyang magmamadali dahil sa dadaan pa siya ng ATM both para mag withdraw ng pera.Nauubusan na kasi siya ng cash sa kanyang wallet kung kaya ay kailanganin niyang mag withdraw.
Narating niya na ang pakay ay nakita niya ang napakahaba ng mga pumipila.Kung kaya ay pumunta na siya sa kahuli-hulihan ng tao na nakalinya rin.Hanggang sa panglima na siya sa pila na iyon.Ngunit bigla na lang may sumingit sa kanyang unahan.Nilingon siya nito at saka alanganin itong ngumiti sa kanya.
"Miss, sorry kung sumingit na ako.Emergency, eh, 'yong asawa ko kasi malapit na manganak at nagle-labor na ngayon roon sa hospital kung saan ko siya iniwan saglit.Wala pala akong cash sa wallet ko," Hinging paumanhin ng lalaking ito.Hindi pa naman siya nagtanong ay sinabi pa nito ang dahilan kung bakit nagawa nito na sumingit sa pila.
Kusang napataas ang isang kilay niya sa sinabi ng lalaking ito. Matangkad ito at maganda ang hubog ng katawan nito at halata naman na alaga sa ehersisyo. Naka rubber shoes na tinirnuhan ng maong pants na hapit na hapit sa bottocks nito at ang kulay itim na tshirt na hapit din sa katawan nito . Makikita talaga ang malabukol nitong mga muscles.Matangkad ito sa katunayan ay walang panama ang tangkad niyang limang talampakan at apat.Nakasuot pa siya ng three inches na sandal na may takong.Pero mas matangkad pa rin ito.
Hindi niya na ito sinagot. Hindi kasi siya basta-basta nakikipag-usap sa mga tao na bago niya lang nakakasalamuha at higit sa lahat ay kagaya ng lalaking ito na estranghero sa kanya.
BINABASA MO ANG
Love and Hope
De TodoThis is a repost story only from http://tagalogromanceetc.com/ written by Ashlie Dreamer