The Key

16.1K 546 178
                                    

Kasalukuyang magkasama na ang magkaibigang sina Anne at Karylle. Hindi naman nauubusan ng kwento ang isa't isa dahil sa matagal-tagal na rin silang hindi nagkita. For Anne, she kept on talking about Vhong of course and their real status. As for Karylle, she got the same reaction na nakuha niya sa mga kapatid niya.

"GIRLLLL. REALLY!!!??? I CAN'T BELIEVE THIS!" tinulak-tulak naman siya ni Anne dahil hindi pa rin ito makapaniwala sa ginawa ng best friend niya.

"Isa ka pa. Tigilan mo yan or else iiwan kita." pagbabanta ni Karylle. Umayos naman ng upo si Anne at bumalik na sa pag-inom niya ng alak. "I mean.. I just can't believe na ginawa mo yun. Ibang klase. Ibang level. Ibang Karylle."

"Well I didn't expect that i'd do it either. I was caught off guard and just asked him right away. Pero no regrets. I'm enjoying naman."

"Well if that's what makes you happy, then you know i'll support you all the way. Cheers!"

"Cheers!"

Both of them were in the said place for about 3 hours already. Puro chikahan at sayawan lang ang dalawa by themselves. There were a few who asked kung pwede silang maisayaw, but they both denied.

"Sorry i'm taken." Anne said to this guy named Sam. "Next time cutie!"

"Pasensya na but i'm in a relationship and my boyfriend is the jealous type.. So, I can't. Sorry." the guy named Jericho just smiled at her and went back to the dance floor. As she turned to Anne's direction, she saw her looking at her. "What?"

"Boyfriend? Seryoso ka ba Karylle?"

She laughed and just ignored what she heard. Kinuha niya ang cellphone niya at chineck ito, to see that Vice actually sent her a message. And even called her.

Another unexpected thing happened. Papunta na pala si Vice ng club para sunduin silang dalawa ni Anne pauwi sa mga bahay nila.

"I'm dead..."

"Dead? Haaa? Bakit?"

"He's on his way. I think he's mad at me."

"Huwaaaaaw!!!! Protective ni prof! Yeng tetee? Gusto ka na ata no'n eh!"

"Hush. Ayoko umasa. Pero ang problema ko talaga ngayon, anong gagawin ko? Baka maturn-off siya sakin. That can't happen! Anne! Anong gagawin ko Anne!!!"

Paglingon niya sa tabi niya ay nakita niyang nakatulog na pala si Anne sa sobrang hilo niya. Lumabas na naman ang pagkapraning ni Karylle at hindi na siya mapakali. Hawak pa rin niya ang cellphone niya at kabadong hinihintay ang text ni Vice na nakarating na ito.

She tried to be as calm as possible dahil ayaw talaga niyang ma bad shot kay Vice.


Karylle's POV

I seriously can't think of anything right now but him. I know nakainom ako. Well.. I might be tipsy but i'm not drunk. Pero the point is, pupuntahan niya ako dito eh. Papagalitan ba niya ako? O baka naman sasama lang siya kasi gusto niyang uminom din?

Ahhh!!! I don't know!

Ana Karylle fix yourself! What should I do ba. What should I tell him? Na sinamahan ko lang si Anne? But no. I don't want to lie naman and use her as an excuse.

Sigh. Bahala na nga! I'll just tell him the truth. If he gets mad then be it. I'll just explain kung bakit kami nandito ngayon then everything will be okay.

--------------

Hindi pa rin siya mapakali at patingin-tingin lang siya sa pintuan ng club. Sa sobrang dami ng tao ay nahihirapan siyang matanaw si Vice. "Bakit ang tagal niya? Asan na ba siya?" di naman niya mapigilang maging concerned din sa kanyang kaibigan dahil hindi rin ito nagtetext sa kung nasaan na siya.

The Beki ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon