Sorry

10.9K 459 55
                                    

"Ang laki kong gago para saktan ka ng ganito. Hindi mo deserve 'to. Karylle i'm sorry...." 

"Vice..."  










He turned around and unexpectedly saw, Karylle.

"Love?" he slowly stood up and ran straight to his girlfriend. Mahigpit niya itong niyakap at ilang beses ring humingi ng tawad dito. "I'm so sorry.. Please."

Tahimik pa rin ang dalaga na hinahayaan lang ang kanyang kasintahan na yakapin siya. Sobra man siyang naiinis dito, pero isang yakap lang ni Vice ay unti-unti ring nawawala ang galit niya. She didn't know that he was already tearing up while saying sorry. Hindi man niya sabihin, ay ramdam parin ni Vice na galit siya dito.

Bumitaw siya sa pagyakap at yumuko sa harap ng girlfriend.

"Please.. patawarin mo ako, K. Alam kong galit ka. Pero please, please wag mo akong iwan hindi ko kakayanin na pati ikaw mawawala sakin." 

"You should thank our driver. He brought me here para kunin ko yung car ko." mahina niyang sagot sa binata. Lalo namang nainis si Vice sa sarili niya dahil sa pag-iiwas ng girlfriend sa sinabi niya.

Kinuha niya ang kamay ni Karylle at hinawakan ito, sabay luhod sa harapan niya. She looked away habang nagmamakaawa ang nobyo niya sa kanya. 

"Tumayo ka na diyan, Vice." she ordered him but he refused to do so.

"I wont unless patawarin mo na ako. I'm sorry.."

"Just stand up already or else i'll leave you here again." 

Ayaw man sana niyang gawin ay wala siyang choice kundi sundin ang sinabi ni Karylle. Pagtayo niya'y tiningnan lang siya nito and she was obviously waiting for his explanation. 

"Talk." she said. Huminga naman ng malalim si Vice para magkaroon ulit siya ng lakas ng loob na maipaliwanag kay Karylle ang dahilan kung bakit siya na-late sa kanilang valentine's dinner date.

"I wasn't able to make it dahil sa isang importanteng meeting kasama yung kliyente namin. You know how important this family business is to me, my family. Hindi ko pwedeng pabayaan lang yun. Wala ng ibang nag-aasikaso dun kundi ako." paliwanag ni Vice.

"Maiintindihan ko naman yun. Sana man lang you texted me para man lang alam ko kung nasan ka! Ang dami naming naghintay na dumating ka tapos sana kahit isang tawag o text lang, Vice!" 

Hindi na naiwasan ni Karylle ang mapasigaw. Vice didn't even expect na magiging ganito na ang kanilang sitwasyon kaya pati siya'y nagalit na rin. 

"Damn it, Karylle! I was too busy to check on my phone pwede ba?!" padabog namang sagot ng binata.

"Ah so ngayon kasalanan ko pa?" she replied while crossing her arms causing him to get more annoyed.

"Wala akong sinabing ganyan, Karylle!" he was trying his best na wag nang magsalita pa dahil natatakot siyang baka may masabi pa siyang mas masakit. Takot siyang maiwan ulit kaya sinusubukan rin niyang pigilan ang galit na kanyang nararamdaman sa ngayon. Kahit anong mangyari, ay mas mahalaga parin talaga ang girlfriend niya sa kanya. Kaya naman niyakap na lang niya si Karylle pero pilit itong pumipiglas para mabitawan siya.

"Get off of me."

"Please pag-usapan natin ng maayos 'to. I know sa ngayon galit ka pa sakin, babalikan natin 'to pag malamig na ang ulo mo. Tara na iuuwi na kita sa inyo."

The Beki ProfessorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon