“Ney, may gusto sana ko sabihin…”
nag ipon talaga ko ng lakas ng loob, kahit pakiramdam ko unti unti nauubos…
“ Anything Ney, makikinig ako… Is there something bothering you? Kanina ka pa di mapakali ah?”
Haayyy…sana sana maging ok ang lahat..
“ Alam mo naman kung ganu kita kamahal di ba?” kinakabahan na ko.
“ Oo! Mahal na Mahal mo ko…hmmm teka parang kinakabahan naman ako sayo e.. sabihin mo na kasi Ney…”
“Si Andrew kasi…..”
di ko talaga maituloy ng diretso..
“What about him?”
nakikita kong naguguluhan na sya..
“E kasi may hinihingi siya pabor saken..remember her girlfriend Maui?”
“Hhmmmm…and what about her??? Never ko pa naman siya nameet personally.. Nate, better if you will make the long story short and please direct it to the point..kung anu ano na kasi naiisip ko..”
“They broke up..Andrew got dumped, he wanted me to make Maui fall inlove with me and do the same….hurt her.. I know it wasn’t good idea, definitely not! Ayoko lang nang may itinatago sayo..” pagkasabi ko nun I looked at her, di ko siya mabasa…relax lang siya na parang hindi nagulat…mas natatakot ako kasi di ko alam iniisip niya..
“And???” she said..
Waaahhhh…ano gagawin ko…di ko talaga alam!
“Andrew was a very good friend..at alam mong parang magkapatid na ang turing namen sa isat isa..at nahihirapan siya ngayon..masyado siya nasaktan..nasasaktan ako para sa kanya”
“And????” yun lang ba alam niyang isagot…nawiwindang ako sa And na yan..>_<
“Bakit kailangang ikaw??”
Ayoko sabihin na trip ako nitong si Maui kaya ako pinakamabisang paraan para makaganti utol ko..tyak pag sinabi ko yun, magseselos lang si Eunna..
“Kasi siguro alam niyang hindi ko siya mahihindian..”
“Meaning?? You finally said yes to him?”
“Not really… I don’t think I can do it..”
“And how about me? How about us?”
“ It’s for only 2 months Ney…after that back to normal na..”
“Have you really thought about it Nate? Are you sure about this?”
“…………….”
Di naman talaga ako sigurado..naiipit lang talaga ako…ayoko naman talaga..
“It’s for Andrew…sa kaibigan natin..”
“Pano kung hindi ganun ang mangyare? Pano kung mainlove ka sa kanya? Syempre kahit fake yun lalake ka pa din”
“Hindi yon mangyayare… I promise! Masyado kitang mahal..di ko na kayang magmahal pa ng iba…Sana naman magtiwala ka sakin?”
“What if hindi ako pumayag?”
“Hindi ko alam…….”
The way siya magsalita, alam ko naguguluhan siya at nasasaktan siya..
Natagalan siya bago ulit makapagsalita..
….
…………….
…..
…..
……..
…..
“ It’s for only 2 months Nate..promise me…”
The way I looked at her, alam ko naiintindihan niya ko..pinipilit niya maging kalmado..iniiwasan niya magtanong pa..napakabait niya..
Mahal niya ko..
“Payag ka na?”
“Hindi ako pumapayag.. it seems like wala na lang talaga ako choice.. Ayoko masira friendship niyong dalawa”
“Sana lang hindi ko pagsisihan to…” dugtong niya at pagkatapos nagbuntong hininga..alam ko nasasaktan siya..
……….
……..
.
.
.
.
.
.
.
Nakatingin lang kami pareho sa imahe ni Jesus..pareho kami nasasaktan.. damang dama..
Hinubad ko ang suot kong relo…
And then I gave it to her…
She looked at me..grabe nakakadurog mga mata niya..bakit ko ba siya sinasaktan…
“Ney, this is the most precious thing for me given by my mom..alam mo kung gano to kahalaga saken.. Please keep it!”
“Para san ‘to?”
“Assurance na babalikan kita after 2 months…kahit ligawan pa kita ulit”
“You mean??”
Haayyyyy…
……
…..
Ayoko sana sabihin to…
La ko pagpipiliian e…
“ Cool off muna tayo Ney.. Ayoko kasi maramdaman na parang nagtwo two time ako, at ayoko masaktan ka pa.. Pero hindi ibig sabihin may magbabago saten..im always be your Ney ha?” I almost cry..
Ang kapal ng muka ko…parang lalo ko ata siya sinasaktan sa mga sinasabe ko…haaay naiiyak ako…totoo..
“ ok…”
Yun yung pinakamasakit na sagot na natanggap ko.. Pinipigilan niya sarili niya magsalita at magcomplain..bakit ba ang bait bait niya..
“ I love you Ney..” I said it sincerely.
“I know..” she said..
“…………………………….”
“Uwe na tayo….” Tumayo na siya at umuwi na kami..di siya tumitingin saken..hindi rin siya nagsasalita hanggang maihatid ko siya..she was upset..
I texted her before ako matulog, just wanna tell her how much I love her..
*To: She’s mine
(Ney, iloveyou…sana di ka magbago, sana di ka magsawa sakin..sana di mawala tiwala mo sakin..mahal na mahal kita.. :’( )
She replied..thank god..
( I trust you more than anybody else..if loving you requires a sacrifice..then I will love you till the very end..)
-end-
Bigla na lang tumulo ang mga luha ko..napakaswerte ko sa kanya, hindi siya marunong magalit..palagi niya ho naiintindihan..mahal niya ako.. tapos ako eto sinasaktan siya ng walang kalaban laban..
BINABASA MO ANG
CHANCES and REGRETS
RomanceKailan nga ba ang tamang panahon ng PAGBITAW sa kabila ng PAGHIHINTAY??? it's all about taking chances... life is full of choices..it's just a matter of how you will love your choice..