Chapter 15: Confusion strikes me

31 2 0
                                    

Angelo's POV

Nakaupo sa harap ko yung dalawa... Si Angela at Lawrence...

Akala ko ba nagkakamalabuan sila???

shemay naman taong kapatid ko eh...

"Explain!!!!!" sigaw ko sa kanila... "Pangatlong beses ko nang sumisigaw ng explain di pa din kayo nagsasalita!..."

nagtinginan yung dalawa... parang parehong ayaw talaga magsalita...

"Okay fine! Isa-isahin natin... Una sa lahat bakit sa iisang kwarto kayo natulog?"

"Nakalock ata yung pinto ni Lawrence... Sa labas lang kasi ka siya nalolock... we can say it wasn't lock from our view but inside it might be lock..." Sagot bigla ni Loraine...

"That's true!" sang ayon naman ni Angela...

Ha? pano niya...??? O.O

"... Then Bakit kelangang magkatabi kayo matulog?!"

"Kesa naman isa sa kanila nasa lapag... di naman pwedeng si Lawrence dahil una sa lahat kwarto niya to, Di rin pwedeng Si Angela dahil babae siya, mahihirapan siyang matulog dun..." Loraine

teka, bakit ba si Loraine ang sumasagot at hindi si Angela at si Lawrence??

(O.o)? - Ako

(^_^) - Angela

(-_-'') - Lawrence

"Okay, then why do you have to be half naked if you know that your going to sleep beside my sister?! "

"Eh kasi-!" Lawrence

"Pneumonia..." Loraine

"H- ha?!" Angelo

"Pneumonia... Diba may Peumonia si Angela? Ang pagkakaalam ko kapag sobrang malamig ang paligid ng isang may Pneumonia, bawal siya sa masyadong malamig... Kaya siguro siya nakahubad dahil sobrang init para sa kanya... Ang normal temperature kasi ng body ni Lawrence is sobrang taas talaga eh... Tignan mo yung kama, mapawis yung part na hinigaan ni Lawrence..."

Hindi ko talaga alam kung baket napakadameng alam nitong si Loraine... It's either gusto talaga nitong maging detective kesa maging business woman or may kinalaman siya sa nangyayare ngayon...

"Okay... last question... bakit kelangan magkayakap pa kayo?! Di pa ba sapat na magkatabi kayo?" Angelo

"... Body Contact... they say kapag ganun daw mas mababawasan ang lamig na nararamdaman ng isang tao kapag may body contact siya sa iba... that explains it all..." Loraine

"Teka nga Loraine... bakit ba ikaw ang sumasagot at ang dami mong alam?! May kinalaman ka ba sa nangyayari ngayon?!"

Shit... Bakit lumabas sa bibig ko yung iniisip ko... tae... Di kaya maweirdohan to sa aken >.<

Halatang nagulat siya pati sila Angela at Lawrence sa sinabi ko...

"... H-ha? ang totoo kasi nyan... habang pinagbibihis mo si Lawrence ng pang itaas niya, iniisip ko na kung paano ko tutulungan na maexplain niya sa'yo... inaanalyse ko lang tapos ayun na..."

"Nagawa mo yun ng ganun kabilis?!" tanong ni Angela na parang na amaze "Eh para ka palang si Lawrence eh... mga monster pagdating sa talino..."

"Actually mas mataas lang ako sa kanya ng mga 20..." Lawrence

"Really?!" tanong ni Angela...

Dapat ko bang paniwalaan yung sinabi niya... Tae naman kasi tong kapatid ko, ang laki ng gulong pinasok eh  /(-_-\\)

Angela's POV

grabe... Mataas din pala ang IQ ni Ate Loraine... hanga na talaga ako sa isang Smith... Edi ibig sabihin pati anak namen magiging matalino din ^o^

Anak?! Erase! Erase! bakit ko ba nasabe yun?!

"Okay Fine! Hindi ko alam kung dapat ko bang paniwalaan lahat ng sinabi ni Loraine.... pero..." nagulat ako ng lumuhod si kuya sa harap ko... "Angela naman eh... alam mo naman yung third rule sa atin diba..."

Third Rule... Third Rule?! teka ano ba yun?...

isip.... isip... isip... isip... ay Shemay! Yung third rule?! T^T

"Kuya... Please don't tell it to them!" pagmamakaawa ko kay kuya T^T

Lagot talaga ako nito to the nth power kapag sinabi yun ni kuya :(

"Pero Angela... Gagawin mo na naman to eh, pang ilang paglabag na ba ang ginawa mo ngayon? Di ba madame na?"

"Excuse me, pero anong third rule? Don't tell me my binigay pa na rules ang mga magulang natin?!" Singit bigla ni Lawrence...

Tinitigan ko si Lawrence at nakita niya rin siguro, pero tinitigan ko lang siya... Di ko siya masagot...

"I think it was a rule from the  Suarez clan... Am I right guys?" yan na naman si Ate Loraine ( T^T )

 "Yes it is Mik..." sagot naman ni kuya T^T

"And what would that rule be?" taka pa ding tanong ni Lawrence

"Any Suarez who sleeps with any person even a stranger must get married..."

Lawrence POV

Hindi ko alam kung maarte lang talaga ang mga Suarez at kelangan pa ng mga ganitong bagay sa pamilya nila (-__-")

"Why must it be that way??? Eh paano kung wala ka lang talagang matulugan at may nakatabi kang di mo kakilala?? Don't tell me magpapakasal kayo nun??!! how pathetic..." sabi ko ng di man lang nagdalawang isip

I know medyo bastos ang pagkakasabi ko pero what the heck, ang weird eh, kelangan ba talaga ng ganun...

"You can't blame them for that... Ang clan ng mga Suarez eh sumusunod lagi sa tradition... Kaya di na dapat ikagulat yun..." sagot ng mabait kong ate

"Kuya please, wag mo muna ako isumbong promise last na to!" at tinaas pa niya yung kanang kamay niya...

"I'm sorry Angela, pero di ka matututo kung lagi na lang kita pinagtatanggol eh..." at mukhang seryoso nga si Angelo sa balak niya...

"Can't there be any way to stop you from telling them?"

Ok nagulat sila sa sinabi ko... Don't worry, ako din nagulat ako...

"What's in it to you? Alam naman nating lahat na pareho niyong ayaw magpakasal sa isa't isa diba?" asar na sabi ni Angelo

"Kahit ano namang sabihin mo, wala ka rin magagawa dahil sa huli kami pa din ang magiging mag asawa...Alam mo na ngang ayaw naming pareho pero mas magiging worse kung sasabihin mo... I don't even know kung bakit may ganyan pa kayong nalalaman... Ang point ko lang ,kung pwede sana wag ka muna magsumbong dahil parang gumagawa ka lang ng paraan para mas mapabilis ang pagpapakasal namin..."

Angela's POV

Hindi ko alam kung matutuwa ako sa sinabi ni Lawrence pero bakit parang ayaw marinig ng sarili ko yung mga katagang yun...

Hindi ba dapat masaya ako kasi mapapatagal pa before kami magpakasal at makakahanap pa ko ng paraan para makatakas sa kasunduang yun... pero bakit parang nalungkot ako sa sinabi ni Lawrence :(

Guardian Angel for a BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon