Angela’s POV
“Who is Elisa? … It’s me… And who am I? … Meet Lawrence’s girlfriend…”
Meet Lawrence’s Girlfriend…
Meet Lawrence’s Girlfriend…
Bakit parang pagkarinig ko nun… di ma process sa utak ko…
Tanga tanga… Oo nga naman… Sa gwapong itsura na ito ni Lawrence… Imposibleng walang girlfriend to… At wala talaga akong panama dito… siya pang model… ako pang bahay lang…
“Surprise to hear it Sweety??” at biglang ngumiti ng mapanukso ang tinatawag nilang Elisa… Mas maldita pa pala sa aken to… >.<
“Actually… No…” at bigla din akong ngumiti “Have I introduce myself to you? … I’m Angela Suarez by the way… Lawrence’s Fiancée…” sabay labas ko ng kamay ko sa harapan niya… “Nice meeting you also…”
“You Slut!”
THIRD PERSON’S POV
Lumapit bigla si Elisa kay Angela at sinunggaban siya at sinabunutan…
“You’ll pay for this!” Sigaw ni Elisa
“Get away from me!” sigaw din ni Angela
Inawat siya nila Lawrence at ilang guards sa labas ng kwarto
Angela’s POV
I hate this Girl! Wala siyang breeding! Kung di siguro ako inawat ni Lawrence, malamang nilalampaso ko na mukha ng babaeng yan! >.<
“Angela! Stop it!” Sigaw ni Lawrence sa aken
“But she was the one who started it!! Siya ang pagalitan mo!” Sigaw ko naman
“Hey! Lawrence! Bitawan mo nga yang babae na yan at lumapit ka dito! Don’t forget! I still own you! I’m still your girlfriend!” Galit na sabi ni Elisang bruha
Akmang papunta na sana si Lawrence ng pigilan ko…
Bakit naman kasi siya aales… nalungkot tuloy ako sa naisip ko… hanggang ngayon siguro pa rin, mahal pa rin niya to... :(
“Don’t tell me papanigan mo yang cheap na babae na yan?!” galit kong sabe… at oo cheap talaga tawag ko sa ugali niya xD
“Hey! Watch your mouth B**ch!” – Elisa
“Then Move your ugly face out in this room!!” ganti ko syempre! Di ako papayag na ganunin lang no!
“Will you two shut up!” natigil lang kame nung narinig naming sumigaw si Lawrence
Lawrence’s POV
“Don’t tell me papanigan mo yang cheap na babae na yan?!” sabi sa akin ni Angela habang hawak yung braso ko…
Ang laki ng gulong ginawa ko… Ang laki talaga…
“Hey! Watch your mouth B**ch!”sabi naman ni Elisa
Shit… nag uumpisa na talaga akong maasar… Alam ko wala akong karapatang magalit sa kanila pero naaasar na ko sa ginagawa nila…
“Then Move your ugly face out in this room!!” sabi ni Angela na gulat ko talagang narinig…
Di ko iisiping marunong palang mang away tong babae na to… kabaligtaran talaga ng babaeng to yung ibig sabihin ng pangalan niya…
Ayoko na… napupuno na talaga ako…
“Will you two shut up!” Sumigaw na ko
Natahimik sila… Salamat naman po…
“Ok! I Admit Isa ako sa may kasalanan sa nangyayari ngayon, pero can’t we just have a decent conversation here?!” sana gumana tong sinasabi ko
“You’re so funny… Alam mo na ngang ikaw ang dahilan yet ikaw pa tong easing easy at kampanteng kampante sa sarili… Do you think na mapapatawad kita sa ginawa mo?! Hindi mo ba naisip na pwedeng magbago ang tratuhan natin sa isa’t isa?! Or worse, na hindi na ko bumalik sa’yo?!” – Elisa
“Well… Siguro nga ganun ang intensyon ko ngayon… Ang lumayo ka at huwag nang bumalik pa sa aken… that's all it...”
“What?! I don’t understand you?! … B-Baket?!” nakita ko may luha na sa gilid ng mga mata niya…
Ang galling mo Lawrence… Nag paiyak ka ng babae!!! Ang tanga tanga mo!
“I just had to… Let’s just say na… things aren’t really working out between the two of us… I’m really sorry…”
“If it’s about our future… just please, give me just a month, I promise you, I’ll come back from space so that we can get married… please? Just don’t leave me I swear that I’ll die without you! Lawrence! Please! Just give me another chance!”
Nakakakonsensya… Bakit ko pa kasi siya dinamay, kung nakinig siguro ako kay Daddy… Hindi siguro to mangyayari…
“I’m sorry… but… I don’t really love you anymore…” What a big liar am I? “Angela… Come… Let’s go…”
Kaya hinila ko na si Spanish Girl… Di na kaya ng konsensya ko na makitang umiiyak si Elisa… Baka patayin lang ako ng konsensya ko nito…
Angela’s POV
Nagulat ako sa sinabi ni Lawrence… Totoo kayang hindi na nya mahal si Elisa… O napilitan lang siya dahil kelangan niyang sumunod sa utos ng pamilya niya? Napilitang sabihin dahil matatale na kaming dalawa? dahil wala na siyang magagawa?
Bigla siyang tumigil…
“Kung okay lang sa’yo… umuwi ka na muna please… kung gusto mo, ipapahatid na lang kita sa driver namen…”
Ang cold na naman niya…
“No… I insist… It looks like you need a friend now…” ano bang pinagsasasabi mo? Kanina atat ka nang umuwi ngayon ayaw mo naman? Baliw?! pinapauwi ka na nga nung tao eh!
“Didn’t you heard what I said?! … Look… I don’t… I don’t want to see you please! Just for today! I don’t want to hurt you! Or to make you cry or even to scare you! Please!”
Sumisigaw na si Lawrence… nagalit talaga siguro siya…
Bakit parang feeling ko, sobrang bigat na ng dinadala ko…
Pagkasabi niya nun, dumirecho na siya pabalik sa kwarto niya… makikita mo talaga sa kamay niya na nagpipigil siya…
Pati sa pagsara ng pinto galit na galit siya…
Aalis na sana ako ng may marinig akong kalabog at bagsak na nanggagaling ata sa kwarto ni Lawrence…
Kinabahan tuloy ako bigla… bagkataong walang gwardya at maids dito ngayon… Isa lang ang paraan…
Pumunta ako sa direksyon ng kwarto niya…
At nagulat talaga ako pagkabukas ko ng pinto…
Di ko iisipin na sa ganung kaliit na oras na nagkahiwalay kame, magagawa niya ‘to sa kwarto niya…
Lawrence… Payagan mo sana akong lumapit sa’yo ngayon…
BINABASA MO ANG
Guardian Angel for a Bride
Fiksi Remajafirst part of the story Angela tells about everyone in her life She tells about the story on how she will manage to cope and defend her feelings for the guy she really hates to be her husband but unfortunately, it ended on the aisle and the nursery...