Chapter One: The Beginning

60 3 2
                                    

Sa wakas at pauwi na kami ni Butler James, makakapag pahinga na din ako. Iniisip ko lang, ano kaya ang itsura ng husband-to-be ko ngayon? Ano na kaya ginagawa niya?

Sa isang lugar kung saan nagkaroon ng meeting ang mga prestihiyosong mga tao ay may pumasok sa loob ng office ng Director...

" What did you do?!" Sambat ng isang binata

" Ano bang pinagsasasabi mo? and is it right to barge into the Director's Office without even knocking?" Sagot ng isang matandang hindi naman ganon kataas ang edad...

" Anong ginawa mo sa kliyente kong si Mrs. Wade?!"

" Ah... Klinose ko na ang kontrata ng mga Wade... Wala ka nang poproblemahin pa mamaya... Ayaw mo nun Lawrence? makakapunta ka na sa party mamaya..." Masayang pagmamalaki ng matanda sa ginawa

" I never said na gusto kong pumunta dun sa party!!"

" Hindi mo pwedeng di ako sundin..."

" Ok sige pumapayag na ko"

" Wag ka mag-alala, maliit na oras lang naman ito... It won't make a disaster in your schedule"

" Pag ako na ang naging Presidente ng kompanyang ito, gagawa ako ng paraan para alisin ka bilang Director ng Smith Corporation! "

" Sige lang... Tignan lang natin kung kaya mong lagpasan ang kuya Ralph mo..."

At lumabas siya ng kwarto na nagdadabog...

Angela: Nakita niyo na? Yan ang Fionce ko! Kahit papa niya ay walang patawad sa mga ginagawa niya...

Sa wakas naka uwi din ako nang bahay, Marami ang bumati sa akin sa pag dating ko. Isa na dun ang kuya ko na inaantay ako sa may Stables o Kulungan ng mga Kabayo...

" Mi Hermano!" Bati ko sa kuya ko 

" Hey! Angela!!!" sabay yakap sa akin " Kumusta ang biyahe pabalik dito??" Tanong sa akin ng napaka gwapo kong kuya

" Ayun... nakaka bored!! Wala pa nga akong disenteng tulog eh!"

" Don't worry! nandito ka na kaya hindi ka na mabobored..."

" Kuya nga talaga kita!!"

" Hindi ba halata sa mga pangalan natin na magkapatid tayo???"

" I think so Mr. Marco Angelo Gabriel Juliano Suarez" sabay tawa kami ni kuya ng malakas...

" Oo nga pala, Ready ka na sa Party mo mamaya?" pangangamusta ni kuya

" hhhhmmm... Siguro kung wala si Lawrence mamaya, then I'm definitely ready!!!" pangungumbinsi ko sa sarili ko

"Bakit ba ayaw mo dun sa lalaking yun at patuloy mo pa ring tinutulak palayo ha?" natanong bigla ni kuya

"Maybe because ayoko talaga sa kanya simula pa lang nang magkakilala kami nung asungot na yun!!" >.<

" Ah, yung araw na tinalo ka niya sa lahat ng ginagawa mo? like for example... chess? piano?"

"Stop it kuya!! Your worstening my Jetlag!!! Argghhh!!!"

"Haha, Suarez ka nga talaga...."

Kaya ni minsan ay ayokong nakikipagkwentuhan kay Kuya about sa past dahil iniintriga niya lagi ako kay Lawrence, sad to say ayoko talaga dun sa taong yun... Kaya nung bata kami ay sinumpa ko talaga siya....

Mamaya sa party... makikita ko kaya siya? Ano na kaya itsura nun?? 

"Alam mo Angela, kung ayaw mo naman pakasalan talaga yung taong yun, bakit di mo sabihin kay Papa, baka naman maintindihan niya..... kesa nagpapakaloka ka dyan.... malay mo ayaw din sa'yo nung tao... edi pwede pa kayong magka kontsabahan..."

"Hello?! adik ka ba kuya?! Isa akong Suarez! Mahigpit ang patakaran sa pamilya natin! Isa pa, di ba ang mga Smiths din naman ay mahigpit sa mga bagay na ganun... Nakakapagtaka man na kung anong dahilan ng angkan natin at ayaw tanggalin o baguhin man lang ang sistema ng buong pamilya, ako tuloy unang nakinabang sa kasunduan na yun..."

"Kung sa bagay... And since because you already say your words, then I think It's time na magpahinga ka na or gusto mo pang tawagin ko si Butler James para ipaghanda ka muna ng tubig sa tub mo?"

"Sige, wag na, ako nang bahala mag-ayos ng akin... tutal... ano pa ba pinunta ko sa London diba? ang maging independent at natutong mamuhay ng walang katulong...."

"Oh, talaga lang ha? pwes sa susunod ikaw na lang ang maglaundry ng mga marumi mo, and kung gusto mo pa ay isabay mo na yung akin!!"

"Kuya talaga!!!"

Sige, let's just see kung anong magiging una naming pagkikita... I really can't wait! n_n

to be continued...

Author: nga pala, yun ang itsura ni Angela Suarez.... cute no?? n_n

Guardian Angel for a BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon