Broken: Chapter 10

80 4 3
                                    

#SaiLli?

Ate Jay, patawarin mo ako at si Sai sa Broken at Sai sa tunay na buhay ay polar opposites.

Ate kahit nasa ph ka check mo pa rin wattpad ah. Baka mag update ako Lewl. Baka. Kaway mo ako sa tunay na Sai XD. At sa kareunion mong si J--carabao.

***

I gulped as I entered my classroom. My eyes quickly darted to where Sai was sitting.

This will make Drix happy.

I took a couple of deep breaths before continuing to walk towards Sai. "Goodmorning" I said and sat next to him. It's okay since wala namna kaming sitting arrangement. From my peripheral vision I can see how much he is fidgeting because of my presence. Nilabas ko ang mga gamit ko at nakatingin lang straight ahead, while maintaining a blank expression.

"L-lIaine..." finally he's got enough courage to talk to me. I turned to him and gave him a sweet smile. He started to fidget again and cleared his throat. "Next month na ang ball di ba? I was wondering kung--"

"Sure. " i quipped. This is too easy. Totoo talagang gusto ako ni Sai. That thought pinched my heart. Kaya ko ba talagang paglaruan ang kagaya nya? He's nice and very gentle. His looks are not not bad either. Matangakad din sya, not as much as Drix though, pero matangkad pa rin. He plays basketball kaya moreno ang balat nya and as expected to athletes he's very fit.

Nanlaki ang mata nya sa sinabi ko. "Sure kang gusto mong maging partner k-ko?" I nodded. Bigla syang napaiwas nang tingin na para bang pinipigilang mapangiti. It took him a couple of seconds to compose himself. "Akala ko talaga marereject ako." he said sheepishly at napakamot sa batok nya.

I just smiled to his remark. "Ay oo nga pala Sai, paki sabi ulit sa mama mo na salamat dun sa dinner ah."

"Wala yun" he smiled. "Gusto mo araw araw pa eh"

"huh?"

"Wala wala. Andyan na si sir" I looked at the door and he's right.

***

What did you say?

"I said yes."

Good.

"Kuya kawawa naman si Sai. He genuinly likes me you know."

Then choose. Me or him.

"Kuya!"

You can always choose him over me. Just tell me...Alright talk to you later.

"Wait--" but the phone call has ended.

I stared at the white ceiling above me while I'm sprawled like a starfish in bed. Naalala ko kung gaano kasaya si Sai nung pumayag akong sumama sa kanya sa ball. He showed me nothing but kindness ever since na magkakilala kami nung elementary. If he gets a chance, bibigyan nya ako nang regalo.

Nung elementary days namin, kahit hindi ako ang nabunot nya sa exchange gift ay binibigyan nya pa rin ako. In fact, nasa akin pa rin yung ibang regalo na binigay nya sa akin. Naalala ko na binigyan nya ako noon nang stuffed toy, bracelet at syempre chocolate. Since grade one ko pa ata sya classmate pero naging close lang kami nung Grade 3 ata dahil pinagpartner kami nung teacher. Hindi ko na maalala yung project but I remember procrastinating with him while playing in his backyard.

Right. Ako ang tatay, sya ang nanay at ang baby namin ay si Clarence ang bunso nyang kapatid na babae. I can't help but giggle remembering those days, it's just too adorable.

BrokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon