Broken: Chapter 14

81 3 7
                                    

Ate Jay ang hirap gawan nang dialogue ni Kuya, pramis, dugo ilong ko. Buti pa si Rossi gaga lang. Kaya di ko na sya eneddit kasi alam kong madaming mali. 

Kilala nyo ba si Andy Beirsack? Wala lang, survey lang XD.

***

I was awoken by the sound of a car door opening and closing. My vision is still groggy when I noticed the passenger door opening and a pair of arms reached out. One arm loop behind my knees the other supports my back. Next thing I know, I'm being hoisted up out of the car. 

Wala na akong lakas pa umangal. Kung nakikidnap man ako, I dont care. I'm tired physically, emotionally and mentally. Wala na akong ibang gustong gawin kundi humilata at matulog. Hoping that tomorrow I would wake up and everything's back to normal. The arms put me down gently in a bed and I dozed off.

--

"Hihi...shhh...baka magising sya" narinig kong sabi nang isang boses nang bata. I think she's trying to whisper but failing miserable. Sa sobrang lapit ba naman nang bibig nya sa tenga ko, malamang dinig na dinig ko. Unti-unti kong minulat ang mata ko, 2 big expectant eyes greeted me. "Hi ate, teehee" both of them giggled. I strained my eyes to make my vision clearer. I swear I've seen these children before, that oh so familiar rounded face and chubby cheeks. 

"Oh kayo! Ginising nyo si Lliane!" biglang pasok ni Rossi. Kaya pala familiar ang mga batang 'to mga pinsan ito ni Rossi! Kamukhang-kamukha nila ang  Pero, as far as I know sa Valenzuela sila nakatira. 

No no no

I shot up but felt a little dizzy. Dahan-dahan akong gumapang papunta sa may bintana. My mouth felt dry. I'm sure that I'm not in my room, I don't think I'm our subdivision anymore and I'm pretty sure wala na ako sa Pasay. My brain tried to process what happening. I shot Rossi a questioning look. I'm so flipping confused. I looked at my self and realised na hindi ko na suot ang gown ko. 

"Asan si Drix?" 

"Nakakalungkot naman, sya agad ang hinanap mo. Di ka ba nagtataka na nandito ako" inirapan ko sya. Aalis na sana ako kaso pinigilan nya ako sa braso. "Joke lang, sasamahan kita. Dayo ka pa naman" 

Tinignan ko ang sarili ko. I don't recognise this dress, first I thought it could be Rossi's kaso crisp pa ito at mukhang bagong bili lang. Paglabas na paglabas namin nang bahay ay nalanghap ko kaagad ang sariwang hangin. I'm definitely right, malayong malayo na kami sa syudad. Konting lakad lang ay nakita ko kaagad ang seaside. Walang tao ngayon sa paligid tangging  cottage lang nila Rossi ang nandun. 

"Oy Kuya eto na, lagot ka!" sigaw ni Rossi once we step foot on the beach. At tama sya, nandun si Drix mag isa at nakasalampak sa lupa. Lumapit sa akin si Rossi at binulungan ako, "Rated G ito ha, for everyone" and she totter off. Binaling ko na ang tingin ko kay Drix, who is in return, looking at me intently. 

Tumabi ako sa kanya at tinitigan ko sya nang masama. 

"Drix, what the hell is going on here?! Nalilito na ako, kahit konting explanation lang please?" he sighed and tucked me closer to his side. 

"After you left, he came barging in the door. One of his mate's company is in the brink of bankruptcy, and the only they can save it is by merging it with us." he heaved a deep sigh at sinandal ang ulo nya sa balikat ko. "I don't fucking understand why I have to have this stupid marriage with a girl I don't know." he put his arm around my waist and pulled me closer, "You know you're the only one I want to marry, right?" napalunok ako sa sinabi nya. 

Comforting silence enveloped us. Nakatingin lang ako sa malayo sa pagkat hanggang ngayon di ako makapaniwala kung nasaan man ako ngayon. "Drix, nasan tayo? Bakit nandito si Rossi?" 

BrokenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon