Chapter 18

1.5K 51 1
                                    


Second day, bukas dadalaw yung Dean and badnews hindi na kami pwedeng magsolicit bukas kaya parang last day na ngayon. And my destination is in my Dad's office.

Tatapusin ko na to, para hindi na kami mahirapan. Tulong naman kailangan namin e kaya eto hihingi na ako ng tulong kay Papa, without permission na galing kay Jesse. First day palang kapos na e tapos dadalaw na si Dean bukas. Kaya eto kahit alam kong nakakatapak ng ego ni Jesse gagawin ko para sa members.

" Goodmorning Ms. Villafuentes " The guard greeted me. Madalas kasi kaming ipasyal ni Papa dito kaya kilala na kami ng mga empleyado.

" May appointment ba si Papa ngayon ? " Tanong ko sa receptionist. She hurriedly checked her computer.

" Mr. Villafuentes had appointments after lunch for now he's all free " She said and I nod. I walk towards the elevator, pinindot ko ang pinakamataas na floor. 30th floor.

Bored na bored ako sa elevator. Grabe. Bakit kasi ang taas ng office ni Papa e. Paano kaya kapag nagkaron ng sunog ? Wag naman sana.

27... 28...29... Ting !

Agad akong lumabas ng elevator at lumakad patungo sa pintuan ng office ni Papa. I saw tito Elija secretary ni Papa.

" Hi tito ! " Masayang bati ko. Nagtaas siya ng tingin at nginitian ako.

" Napadalaw ka ? " Tanong niya.

" Si Papa po kakausapin ko lang " Sagot ko tumango siya at ginulo buhok ko.

" Sige pasok kana " Sabi niya at tumango ako. Hindi na ako kumatok at pumasok na sa office ni Papa. Syempre dahan dahan lang para hindi niya marinig.

I saw sitting in his swivel, holding a glass of liquor. He never drink because Mom is allergic to liquor's. Isusumbong ko siya kay Mama haha.

" Papaaaaaaa !!! " Tili ko. Naibuga niya yung ininom niya at humarap sa akin. Impit naman ang tawa ko sa itsura ni Papa.

" What are you doing here ? " He asks.

" Susumbong kita kay Mama " Parang batang saad ko. Lumapit siya sa akin at hinalikan ako sa noo.

" Shhhhh. Wag ka ng maingay " Sabi niya at iginaya ako paupo sa harap ng desks niya.

" What do you need Ms.Villafuentes ? " Pormal na saad niya. Okay ito nanaman siya. Ganito po siya kapag nasa loob ng office. Pormal kung makipagusap.

" Pa ! Naman e ! Ayos lang anak mo naman ako e " Naiinis na anas ko.

" Okay okay. Bakit ka ba nandito ? "

" Ayaw moko dito ? May babae ka noh ? Susumbong kita kay Mama " Sabi ko.

" Babatukan na kita kapag hindi ka umayos ! " Pikon na si Papa. Haha ganyan kami asaran lang pero kapag seryoso, seryoso kami.

" Pa, diba sabi mo sagot mo yung transpo namin sa outreach " Sabi ko, seryoso na ako nito ah. Umupo siya sa swivel chair niya.

" Ah yun ba ? "

" Pa, dalii na tsaka mukang kukulangin din kami sa iba pang kakailanganin e " Sabi ko.

" O'ryt I'll sponsor whatever you need " Sabi niya. Yey !! Haha I run towards him and hug him.

" Your Dabest !!!! " Hiyaw ko habang nakayakap sa kanya. Hihi problem solved.

Love me like you do
Lo lo love me like you do oohh
What are you waiting for ?

Oh diba kumakanta ako pa ako habang nagda drive. Syempre pupunta akong quarters ibabalita ko sa kanila yung good news.

Traffic man pero hindi ramdam kasi nga masaya ako. Atleast hindi na mahihirapan mga members namin. Diba diba ?

Nagpark kaagad ako ng sasakyan at patakbong pumunta ng quarters. Hingal pa ako ng maabutan ko sila na nagaayos ng school supplies. Eto yung una naming naaccomplish. School supplies.

" Good news guys ! " Sigaw ko. Lahat sila napatingin sa akin.

" My dad will sponsor everything we need in case " I said.

I heard them sigh in relief maski ako nakahinga ng maluwag but the fun stopped when we heard a slam. It was Jesse. Glaring at me.

"Who told you to make decisions withput me knowing ? " He said in gritted teeth and his jaw clenched. I raise a brow. Papatalo ba ako ?

" Bakit sa tingin mo masosolusyunan natin to ? Without the help of those who had money ? Na barya lang sa kanila ang ibibigay sa atin para makatulong sa iba ? " I said.

" Tss. You should've told me ! Gumagawa naman ako ng paraan ah ! Ano bang gusto mo ? Instant pondo ? Hindi ganun kadali yun ! Kaya nga ako nagpasolicit para matuto tayo sa sarili nating paraan, hindi nanggaling sa may pera o mayaman ! " Sigaw niya. Ano bang pinupunto niya ?

" Pero nahihirapan sila ! Kami ! Nahihirapan kami !!! " Halos mapasabunot naman si Jesse sa buhok niya.

" Yeah I got your point, ayaw niyong mahirapan diba ? Then I'll find a way, ako na gagawa ng paraan. MAGISA ! " Sabi niya at lumabas na ng pinto. Napaupo naman ako.

I feel exhausted. Grabe kanina lang ang saya ko ngayon hays.

" RJ ? "

" What ! " I yelled.

" Hindi kami nagsolicit kahapon " I raised my head. Si Darryl. I looked at him confused.

Kung hindi sila nagsolicit kahapon, ano yung binigay nila na pondo kay Jesse ?

" Pinasundan kayo ni Pres kahapon e. Puro daw kasi kayo babae so siya na lang umako ng dapat iso solicit namin. "

" Ayaw niya ipasabi e kaso palagay ko, mali na yung tingin mo kay Pres. He's doing his best to make this outreach a success without any richman's help kaya sana respetuhin naman natin desisyon niya, yun lang " Sabi niya.

God how can I be so numb? Bakit hindi ko naisip na lahat kami nahirapan especially siya ? I'm speechless, walang lumalabas na word sa utak ko. Namamanhid yung buong katawan ko, tanghali palang pero feeling ko panibagong araw nanaman. Arghh.

Am I being too rude on him ? Sobra na ba ? Tss.

Tomboy meets GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon