Chapter 35

1K 34 0
                                    

" Okay I'm sorry I did'nt text you " Sabi niya. Tumayo ako sa pagkakaupo ko at dinaanan lang siya.

" Uwi na ako " Sabi ko at naglakad na palayo.

" Come back here ! Right now !! " Napahinto ako sa paglalakad dahil sa sigaw niya.

" Who do you think you are ! " I hissed, I'm so d*mn mad ! Pagkatapos niya akong hindi itext sisigawan niya ako !

" I'm just your godd*mn SUITOR/ FUTURE BOYFRIEND ! comeback here and explain to me this !! " Sabi niya at binato sa akin yung phone niya. Yung totoo ? Bakit ang hilig nila magbato ng phone ngayon ? Buti magaling akong sumalo, tignan mo pati siya nasalo ko. Haha

I watch the video, literally my jaw dropped. Teka - paanong - Tinignan ko si Jade nagkibit balikat lang siya at ininguso niya si Shane. Tumingin ako kay Shane ganun din ang ginawa niya pero ang ininguso niya ay si Kristelle. Tumingin naman ako kay Kristelle pero ang ininguso niya ay si Ayesha.

Bingo !!

" Yesha !! " Sigaw ko, tatakbo na sana ako sa kanya pero hinawakan ako ni Jess sa bewang.

" We will do the talking " Ma awtoridad na sabi niya.

" Anong ginagawa mo sa sarili mo at nangaaway ka ? " Tanong niya.

" O-o-oy ! Teka ! Hindi kaya ako nangaaway ! Siya yun e ! " Depensa ko.

" Lalaki yun Rj ! Wala kami don ! Paano kung sinaktan ka niya ! Maipangtatanggol mo ba sarili mo ! "

" Sa tingin mo hindi ko kaya ? Tss " Sabi ko at tumalikod na uli pero hinatak niya ako sa braso dahilan para mapayakap ako sa kanya.

" I'm so d*mn worried alam mo ba yon ! Ng makita ko tong video mo na nakikipag away. Nagsisisi akong hindi ako pumasok ! " Sabi niya ng nakayakap padin sa akin.

" Tss. You never failed to amazed me Myloves " Humiwalay siya sa pagkakayap at hinawakan ako sa magkabilang braso.

" Never do that again okay ? " Sabi niya at niyakap ulit ako.

Hinawakan niya ang kamay ko, umupo kami sa ilalim ng puno.

" Ano tapos na Lq ? Ako naman ! " Sigaw ni Kuya at lumapit sa akin.

" A-aarayy ! Kuya !!! " Hiyaw ko ng pingutin niya yung tenga ko.

" Hindi mo sinabi sa akin to ah ! Maldita ka talaga " Saway sa akin ni Kuya.

" E kasi kung laitin nila kayo e. Buti nga pinagtanggol pa namin kayo " Sabi at binulong yung panghuling sentence na sasabihin ko.

" Oo nga " Pag sangayon ni Shane, at dahil may kakampi na ako nagtaas ako ng tingin.

" You don't know how they insulted us ! Buti at naku ! Nilampaso ni Telle si Max infront of them ! Tapos pinanganga at pinalaglag ni Rj yung mga brief ng basketball player don ! " Singhal ni Yesha, matutuwa na sana ako sa compliment kaso dinagdagan ng kabalbalan.

" Pinaglalaglag yung brief ? " Nakataas na kilay na tanong ni Jess. Tinignan ko ng masama si Yesha.

" Hindi ako nagsabi non " Umiiling na sabi ko habang nakataas pa ang kamay.

" Okay enough of that " Awat ni Kuya, I sighed I'm saved.

" We'll be having a family dinner later Jess ? Wanna join ? Papa wants to meet you " Pormal na sabi ni Kuya, at pinagkrus pa ang mga braso sa dibdib niya.

" I have something to do, but I'll try " He said, napanganga ako. Marahas ko siyang pinaharap sa akin at pinameywangan.

" You have something to do ? Huh ? Pwes manigas ka ! Humanap ka ng sasagot ng oo sayo !!" Singhal ko sa kanya. Nahalata kong nanigas siya sa kinatatayuan niya at tinitigan ng masama si Kuya.

" Diyan ka na ! " Sabi sabay walk out. Nakakainis nakakainis nakakainis ! Ang sarap sapakin e noh ?

" Aray ! " Angal ko ng maramdaman ko yung kirot sa kilay ko, buti pa siya cast na lang yung nasa kamay niya ako ito kumikirot pa.

Pumara ako ng taxi at nagpahatid sa bahay. Nang makauwi naabutan ko si Mama na nagaayos sa kusina for the dinner mamaya.

" Hi Ma ! " Bati ko at humalik sa pisngi niya.

" Need help ? " Sabi ko at kumagat sa mansanas na hawak ko.

" Magbihis ka muna " Sabi niya, tumango ako at akyat umakyat sa kwarto ko.

Nagsuot lang ako ng loose shirt and short.
Tinali ko sa messy bun yung buhok ko, leaving some short hairs down. Agad akong bumab at tumulong kay Mama.

Ako yung tagahiwa tapos minsan tagahalo. Ngayon alam ko na yung nararanasan ni Mama tuwing umaga, tanghali at gabi. Grabe ang hirap pala magluto ! Pawisan ako dito.

" Alam mo ba na 10 years old palang ako marunong na akong magluto ? " Kwento ni Mama, tumingin ako sa kanya with amused eyes.

" Really Ma ? "

" Yes, kasi bata palang ako passion ko na talaga ang cooking. Kaya yun ang kinuha ko nung college ako diba ? " Natutuwang kwento niya. Habang tinutuloy ko yung pagtutusok ko sa baboy na gagawing barbecue.

Tuwang tuwa ako sa kwento ni Mama but there this one that caught my whole attention. Treena Sarmiento, the woman who was head over heels kay Papa. Yun lang yung kinwento ni Mama kasi kinalimutan niya na daw yung ibang nangyari. Nagkibit balikat na lang ako at pinagtuloy yung ginagawa ko.

Nagke kwentuhan pa din kami habang gumagawa siya ng Toblerone Cheesecake.

" So is your Boyfriend coming ? " Nanigas ako sa tanong ni Mama pero hindi rin nagtagal ng bumalik ako sa ayos.

" He's not my boyfriend " I frankly said without looking up.

" But Cakey told me he is "

" No Ma. Alam mo naman si Kuya imbentor " Sabi ko habang binabaliktad yung asparagus.

" Okay " She said.

Saktong tapos na kami ng dumating si Papa at si Kuya, sabi niya susunod na daw sila. Medyo nagtaka pa ako sa sila niya e Jade lang naman ang kasama niya sa dinner mamaya, then naalala ko kasama nga pala sila Liam.

At ito ako ngayon, hindi nagkanda ugaga sa kakahanap ng damit nansusuotin ko for dinner. Hindi naman sa pagi inarte huh pero every dinner kasi ng family namin, nagca casual kami. Ginaganap lang kasi yun every month. And this is the first time I will wore dress dahil kapag may ganito kadalawan ang suot ko jeans and blouse yun lang.

Tinignan ko yung paperbag na naka stock dito sa walk in ko. Naalala ko may binili nga pala akong dress. Kinuha ko yun at yun na lang ang isinuot.

" Sabi ko na nga ba magagamit kita " Nakangiting sabi ko habang nakaharap sa full length mirror sa walk in ko.

" Mukang mas bagay yan kapag may ganito " Napatingin ako sa pinto at nagulat ako ng makita ko si Mama. She's wearing a beige dress diko alam kung anong tawag sa dress na yan.

May nilagay siya sa leeg ko, I look at it and I smiled. A necklace with infinity pendat.

" Thanks Ma, you really don't have to bother " I said while smiling.

" Your Kuya gave it to me, may nagpapabigay daw. May box yan nasa ibabaw ng study table mo " Sabi niya. Nagtaka man ako pero binura ko sa isip ko at nagpatulong kay Mama magayos.

Binalak niya akong lagyan ng make up pero umayaw ako, in the end binraid niya yung gilid ng buhok ko at kinulot yung dulo. Naglagay lang ako ng powder and lip balm tapos bumaba na ako.

Tomboy meets GayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon