"Belle sigurado ka bang kaya mo ng pumasok?" Hinarap ko si Vincent na nakatayo sa may pintuan ng kwarto namin at nilapitan sya para ayusin ang necktie at coat nya.
"Yung totoo Vincent? Pang ilang tanong mo na sakin yan simula nung isang araw?"
"Nag - aalala lang naman ako sayo. Pano kung bigla kang mahilo? O kaya may sumakit na naman sayo?" I gave him a warm smile.
"Okay na ko. Promise. Lampas isang buwan na kong nagpapahinga sa bahay. Nababagot na ko. Saka kung may nasakit man sakin hindi na sya katulad ng dati. Trust me when I say na kaya ko ng pumasok ulit sa office."
"Please call me immediately pag nahilo ka or what. Kahit nasa gitna pa ko ng board meeting I will come to you as soon as I can, okay?" I nod and he kissed my lips.
After a month and a week, I decided to go back to my office. Ilang beses pa namin napagtalunang mag - asawa 'to before he let me do what I want pero may kondisyon pa yon. I have to agree with him na magkakaron na ko ng 2 bodyguards. Para daw hindi ako kung saan saan nagpupunta at para na rin safe ako pag wala sya sa tabi ko. Kung tutuusin ayokong magkaron ng mga nakasunod sakin dahil office at bahay lang naman ang pinupuntahan ko. I order someone to buy my foods para hindi na ako lalabas during break time so having a body guard is not really necessary. But knowing how eager Vincent can be when it regards about my safety, I couldn't complain anymore.
Ihahatid nya ko sa office ngayon, as usual, pero kami lang dalawa sa kotse. Jake and Ethan are riding the car behind us. Hindi man sabihin sakin ni Vincent, I know that aside from those 2 boys, I still have other men to watch and protect me.
We bid our goodbye then entered my office. People were greeting me warmly since I haven't been around for more than a month. Pagpasok ko sa office, both of my men stayed outside the door. I just shrugged and continue doing my mountain of paper works.
Lunch break came when my father entered my office. "Dad. What's with the sudden visit?" We both sat at the couch in front of my table.
"I just want to see how my princess is doing. Vincent told me that you force him to let you go back." I rolled my eyes with that statement.
"Dad, it's been a month. Feeling ko lalo akong magkakasakit pag nasa bahay lang ako. Kaya ko na naman po." I smiled at him then he sat next to me and held my hands.
"Anak, wala pang isang taon kayong kasal ng asawa mo pero ang dami ng nangyayari sa'yo. Akala ko mapro protektahan ka nya pero mukhang nalalapit ka lang lalo sa mga kapahamakan. I don't want you to be hurt again." I pressed his hand gently.
"Dad aksidente yung nangyari. No one in our family wanted that to happen. Not even my husband. Kaya please don't blame him about what happened during our vacation."
"Anak napag desisyunan na namin 'to ni Vincent. I will send him to Italy for 2 months to handle our new management. In that way malilito ang mga kumakalaban sa kanya, sa atin, sa kung sino ang dapat nilang atakihin. And besides your husband already provided a battalion of men to protect you. Sa tingin ko naman wala ng magtatangka sa'yo kung ganong kadami ang nakapaligid sayo." My eyes widened because of his statement. They decided. And by the means of they hindi ako kasali don. But I am the wife. I should decide with him before anyone else.
I stand up and looked at my father. "Hindi nya pa po nababanggit yan daddy. But I believe we should talk about that as soon as possible kasi hindi naman pwede na sya lang magde desisyon sa ganitong bagay." Naiinis ako but I'm trying to control my temper. Kagagaling lang namin nk Vincent sa away before the accident happened. Tapos ngayon, may issue na naman?
"Look Belle -"
"Daddy please. Hayaan nyo muna kaming mag - asawa na pag - usapan 'to." He was about to say something but he closed his mouth and stood up to hold my shoulders.
"I'll respect that, princess. Pero sana wag mong kalimutan na kaligtasan mo lang ang inaalala namin pareho." He hugged me then kissed me goodbye.
That's it. I lose my appetite to eat my lunch.
This is far from what I was expecting. Akala ko kahit papaano magiging maayos ang lahat pero bakit parang nilalayo nila ako sa sitwasyon? Bakit parang may iniiiwas sila sakin? Hindi lang naman yung kapahamakan eh. Parang may tao din silang iniiwas.
I wonder who is that person and what is the reason why are they all trying to make me believe that they know the solutions to our current problems.
Written by: dazzledeyez
BINABASA MO ANG
When a Gangster Becomes a Real One
Fiksi RemajaAkala ko tapos na. Akala ko maayos na. Pero paano kung sa pagbubukas ng panibagong yugto ng buhay ko ay mas maging komplikado pa ang lahat? May dapat pa bang maungkat sa nakaraan o may mga bagay na mabubuksan pa dahil sa hinaharap? Maling maniwala s...