THIRD PERSON'S POV
Lahat sila nag-aabang sa sagot ni Wilson. Kung paano naging si Seirril ang ina nito. Kahit si Andy, na alam na kung paano ay nag-aabang din ng sagot mula sa kaibigan.
"Baby, dun ka muna sa room. Play your toys there. Okay?" Sabi ni Wilson sa anak niya.
"Okay, daddy." Sagot naman nito at pumunta na sa kwarto niya.
"Seirra was my ex-girlfriend." Saad ni Wilson.
"Kailan pa? Last month lang natin siya nakilala ah." Sabi ni Shen.
"Matagal ko na siya kilala. Remember when I told you that I have a girlfriend, and I'm so inlove with her? It was Seirra." Explain ni Wilson.
"So, all this time, you and Seirra know each other?" Tanong ni Liz. Tumango naman si Wilson.
"Kaya pala parang naiilang siya sayo." Dea said.
"And, kaya pala masyado kang nag-care sakanya nung makita natin siya sa gym with Alexa." Lyka said. Tumango lang ulit si Wilson.
"So, tell us. Kasi ako, I know naman na naging kayo dahil I was there to witness your relationship. Di ko lang magets why you two broke up." Biglang sabi ni Andy.
"What? You know about their relationship and you didn't tell me?" Gulat na sabi ni EM kay Andy. Kinurot naman siya ni Andy sa ilong.
"Well, yeah I know about it. Kaya lang, hindi naman kasi kayo interesado kaya di nalang din ako nagkwento." Explain ni Andy.
"So, yung ex na sinasabi ni Ash, was Wilson? Tama ba?" Tanong ni EM, tumango naman si Andy.
"So. Tell us, Wil. Anong nangyari sa inyo ni Ash?" Charles said.
"Well, 5 years ago when we met through facebook. I was just flirting with her when she confessed and I confessed too. Our relationship became real, and we were happy. After months, we met personally, and did everything we wanted. We were so happy together." Pagkekwento ni Wilson.
"Then, our 2nd year anniversary came, and we were so inlove with each other, plus the effect of the alcohol we drunk, we end up doing 'it'. I was so happy to have her first. Then, after that, we always do it. Then, after our 25th monthsary, dad told me that I am supposed to marry the daughter of his business partner. I disagreed with dad's plan. I told him everything about Seirra, but he wouldn't listen. He made me blind date my 'fiance' and it was, Lyka." Pagkekwento ni Wilson. Napatingin sila lahat kay Lyka.
"So, nag-break kayo dahil kay Lyka?" Tanong ni Shen.
"Well, that time I told her na hindi ako pwede magpakasal sakanya. Pero, hindi siya nagpaawat eh, gusto talaga ako ni Lyka. She asked me to give her a chance, to give us chance to know each other more. We dated for 4 months, and, I decided, to break-up with Seirra. Naisip ko kasi na, ayoko na siya paasahin. Ayoko na siya saktan, siguro hindi talaga kami para sa isa't isa, kaya hiniwalayan ko siya sa araw ng birthday niya." Napayuko si Wilson.
"Ouch. Ang sakit nun kung sakin mo ginawa, ano pa kaya yung naramdaman ni Seirra. Mas masakit siguro." Malungkot na sabi ni Andy.
"So, hindi mo pinaglaban yung relasyon niyo sa magulang mo? Yun na yun? You just gave up?" Tanong ni Liz.
"Hindi. I didn't know what to do. Bata pa ako nun at mahalaga din sa akin sila mommy." Mahinang sabi ni Wilson.
"Eh siya? Hindi ka ba niya ipinaglaban?" Shen asked.
"She did. Ako lang talaga ang may ayaw. Ako lang talaga yung bumitaw na. Until, she gave up too, dahil napagod na siya maghintay at ipaglaban ako. Kung kailan handa na ako, tsaka siya sumuko." Malungkot na sabi ni Wilson.
"What do you mean, handa ka na?" Dea asked.
"Nung nagkita kami ulit, at nagka-usap, at nalaman ko yung mga bagay na ginawa niya para sa akin, bumalik yung saya, yung dating nararamdaman ko para sakanya. We even had a 3 days fake relationship, and may nangyari ulit sa amin. Pero, after that, she left me a letter saying she's giving up. Napagtanto ko sa sarili kong mahal ko pa siya at hindi ko kaya mawala siya. I was about to tell her everything nung malaman kong, may Brain Cancer siya at may anak pala kami. Nalaman ko din ang nangyari sakanya after namin maghiwalay. Ang gago ko pala." Frustrated na sabi ni Wilson.
"Wait, she's sick?" EM asked shockedly.
"Yes. And she's needed to be operated. Kaya lang, ayaw niya pa magpa-opera. Dapat kasama ko siya ngayon pero, she refused dahil may check-up siya at may mga requirements pa sa school na dapat tapusin at gawin." Wilson explained.
"Well,base sa kwento mo, she really loves you that much. Goodluck Wil. Kaya mo yan." Liz said. They grouped hug.
BINABASA MO ANG
Dear Lovebeat
Non-Fiction"Experience is the best teacher" I believe in that saying/motto. Lahat ng tao, nakakaranas ng sakit sa pag-ibig, problema sa pamilya, stress sa school, pagod at hirap ng buhay. At dahil sa mga karanasan nating yan', natututo tayo. Totoo yun, dahil m...