"Ash, the doctor said you can be discharged today." Sabi ni Josh sa kapatid. Ngumiti si Seirra.
"But, I want you to take the operation already." Seryosong sabi ni Josh. Napaiwas naman si Seirra ng tingin.
"Come on, Ash." Lumapit si Josh kay Seirra at hinawakan ito sa balikat.
"Kuya, hindi pa ako ready. Ayoko pa. May time pa naman diba? Not now kuya. Please." Bumuntong hininga si Josh sa sinabi ng kapatid.
"Okay, fine. But please, maawa ka naman sa amin at sa sarili mo." Malungkot na sabi ni Josh at lumabas na ng room ni Seirra.
Pumasok si Rain sa room ni Seirra. Nakita niya itong nag-iisip ng malalim. Nilapitan niya ito.
"Sei." Tawag nito. Ngunit tila malalim ang iniisip ng dalaga at hindi siya napansin.
"Seirra." Tawag muli ni Rain sakanya. Saka lang siya natauhan.
"Ah. B-bakit?" Tila wala sa sarili niyang tanong.
"I was calling you. Aayusin na natin yung gamit mo, para makauwi ka na. Inaayos na nila Jarred yung bill dito sa hospital." Explain ni Rain. Napatango nalang si Seirra.
Inayos na nila ang mga gamit ni Seirra at umuwi na sa bahay. Napag-usapan nilang doon muna sa Apartment matutulog si Seirra at ang anak niya kasama si Rain, para magka-bonding ang mag-ama.
"Mommy, I'm sleepy." Inaantok na sabi ni Seirril. Nginitian naman siya ni Seirra at kinurot sa magkabilang pisngi.
"Hmm. Sige, I'll put you to bed now." Seirra said.
"Ang cute naman ng baby girl namin." Rain said and come with Seirra and Seirril to the bedroom.
"Oh. Baby, sleep now. Then tomorrow, we'll go to the mall. We'll buy many toys, only for you." Nakangiting sabi ni Rain sa anak.
"Really daddy? Yehey! I love you, daddy!" Masayang sabi ni Seirril at yumakap sa ama.
Nakangiti namang nakatingin si Seirra sa mag-ama niya. Natutuwa siyang makita si Rain na masayang nakikipagkulitan sa anak nila.
'Dream come true.' Saad ni Seirra sa isip niya.
Napatingin naman si Rain sakanya at nginitian siya.
"Bakit mo ako tinititigan, Sei? Nagagwapuhan ka naman sakin ano?" Pang-aasar ni Rain.
"A-asa ka naman." Biglang umiwas ng tingin si Seirra at akmang aalis na. Natawa naman si Rain.
"Bakit ka nauutal? Hahaha. Ah baka naman naiinlove ka na sakin? Hahaha." Natatawang sabi ni Rain. Napatigil naman si Seirra at humarap ulit sakanya.
"Matagal na kitang mahal. Manhid ka lang." Seryosong sabi ni Seirra at pumunta na sa kwarto niya.
Naiwan si Rain na nakatulala at napapaisip sa sinabi ni Seirra. Napabuntong hininga siya.
"Sorry, Sei. Sorry." He said.
~~~~~
"Daddy, where is mommy?" Seirril asked me. I smiled at her."Mommy left, baby. She said she have a check-up with her doctor today." I told her and she acted like she was thinking.
Earlier nagpaalam siya sa akin na pupunta siya ng hospital dahil may check-up daw siya. I told her na sasamahan ko siya but she refused. Kaya na daw niya mag-isa, mas okay daw na mag-bonding kaming mag-ama, hinayaan ko nalang siya kasi ayaw talaga niya magpasama.
"Daddy, is mommy sick?" Takang tanong ng anak ko.
Hindi ko alam kung dapat ko bang sabihin kay Seirril ang tungkol sa sakit ng mommy niya. Baka kasi kapag sinabi ko, magalit sakin si Seirra, ayoko namang mangyari yun.
"Ah. Baby, mommy is just stressed that's why she needs to consult the doctor." I just said. She nodded as if she understand me.
"Ohkay poh." Slang na sabi ni Seirril. Natawa naman ako, ang cute talaga ng baby ko.
"Tara na baby. Let's buy toys." I said at pumunta na kami sa Toy Kingdom.
"Oh, daddy, I want that." Turo ni Seirril sa lutu-lutuan. Pinuntahan namin yung stall na yun at pumili siya ng toy na gusto niya.
Ang daming choices kaya nahihirapan siya pumili. Nakakatuwa panoodin si Seirril habang pinag-iisipang mabuti kung anong pipiliin niya.
"Daddy, what should I pick? This one, this one, or this one?" Turo niya sa tatlong laruan.
Yung isa, pagbe-bake ng cake at pagluluto ng pizza, yung isa, pagluluto ng mga gulay, meat, and fish. Yung isa naman paggawa ng ice cream.
"What do you think you really want baby?" I asked her.
"Hmm. Its hard to choose. I want them all dad." Naguguluhang sabi ni Seirril.
"Then, let's buy them all." I said while smiling. She looked at me with trying hard big eyes. Hahaha.
"Really, daddy?" Namamangha niyang tanong.
"Yep. So, what do you say?" I smiled at her.
"Yayy! Thank you daddy. I really love cooking." Seirril happily said then she took the three toys.
Sa akin talaga namana ni Seirril ang pagkahilig sa pagluluto. Nakakatuwa lang na may namana ang anak ko sakin. Mahilig din kaya siya magsulat at magbasa?
"Baby, do you like reading and writing too?" I asked her while paying for the toys.
"Hmm. Hindih poh, but mommy does. She have so many books at the house. She loves reading so much."
I agree. Seirra loves reading and writing. Naalala ko, nagkakilala kami dahil sa pagiging Wattpad Operator. Nakakatuwa alalahanin, that time I was still a playboy.
--------
A/N: Wattpad Operator po yung mga Wattpad readers/writers na naghahandle ng account ng isang Fictional Character sa Wattpad. Operator po yung tawag sakanila.Para sa mga hindi po alam. Kamsa!
BINABASA MO ANG
Dear Lovebeat
Não Ficção"Experience is the best teacher" I believe in that saying/motto. Lahat ng tao, nakakaranas ng sakit sa pag-ibig, problema sa pamilya, stress sa school, pagod at hirap ng buhay. At dahil sa mga karanasan nating yan', natututo tayo. Totoo yun, dahil m...