Alex's POV
"Help me court Lhia"
"Oh relax lang Master, okay... I'll help you. First, kailangan mo nang maging mabait para hindi ka niya layuan"
"What? Are you joking me? How will I do that if she hates me?"
"May nagawa ka na naman sigurong masama sa kaniya kanina am I right?" Nag nod nalang ako at nag kamot ng ulo
"Tsk! Mahirap yan. Magpakabait ka na kasi! Second kung close na kayo, mag tanong ka about sa mga gusto niya at about sa kaniya"
"What if hindi siya mag kwento?"
"negative ka naman kasi! Bakit kasi ganyan iniisip mo at hindi positive? Gumamit ka ba ng power para malaman yung mangyayari?"
"No... hinulaan ko lang. Ayokong gumamit baka mainis lang ako at baka tama yang mga hinala ko"
"*sigh* third, while ginagawa ang 1st at 2nd tasks kailangan mong gumawa ng mga moves"
"Like what?"
"Like showing sweetness. Example, giving her flowers or chocolates even if there's no occasion. Cook her meals if she is hungry. Ipakita mo din ang pagiging gentleman mo at pagiging marespeto. And you must give her a reason to smile and laugh"
"That's all? Haha shet ang dami"
"Madami ang gagawin at pag dadaanan ng isang manliligaw. Yan na muna ang gawin mo sa ngayon ng hindi ka mahirapan. Oh I forgot, always show your love to her at pag ready ka na mag tapat ka na ng nararamdaman mo sa kaniya"
"Expert ah. Okay thanks for the help"
"No problem. Good luck" nag simula na siyang maglakad palayo sakin. Ang dami ko naman gagawin! Damn!
"Ugh... Master? Hindi ka pa bababa? Time na pala"
"Una kana wala naman silang pakialam kung mahuli ako sa klase. Or kahit mag cutting class pa ako"
"Yeah coz your the boss I mean the king. Well I better go. See you soon Master" at umalis na nga ng tuluyan. Hay... ligaw ligaw. Bakit pa kasi kailangang manligaw ng lalaki sa babae?!
******************************
Nag lalakad na ako papunta sa classroom. Still, nag iisip parin ako ng gagawin ko. Nang napatapat na ako sa door ng room dumiretso lang ako papasok at umupo na sa table ko.
Nandito na naman ako sa classroom na toBiglang may nambato sakin ng lukot na papel. Binuksan kung ano laman ng papel at may nakasulat dito
------------------------------------------------------
San ka galing? Bakit ngayon ka lang dumating? Hindi ka man lang nag bigay galang sa teacher bago ka man lang pumasok sa Room at dumiretso ka lang?!
Lhia
------------------------------------------------------Pfft. may pa letter sending pa siyang nalalaman. Kumuha ako ng isang papel at ballpen at nag sulat
------------------------------------------------------
Bakit namiss mo ba ako?
------------------------------------------------------
Saka ipinasa ko papunta kay Lhia. Nang marecieve at mabasa niya yung letter ko biglang kumunot yung noo niya. Sabi na eh. Nag sulat siya at ipinasa sa katabi niya at itinuro ako. Nang marecieve ko...
------------------------------------------------------
Ang kapal mo! Saan ka kasi nang galing?! Hinanap kita kung saan saan pero hindi kita nakita
BINABASA MO ANG
The Vampire's Maiden (part 1)
VampireSi Marlhia Serene Tiala (Lhia). isang mapagmahal at napakagandang dalaga ngunit medyo kapos sa budget. dahil sa kahirapan, nagtrabaho siya sa isang napakalaking mansion upang maging maid doon at maiinlove sa Bad Boy Vampire na si Alexander John Ri...