Meet.

40 5 0
                                    

3. Meet


**

Agad bumaba si Frances, na parang bata na excited makita yung mama nya!

"Hi Mamskie?" Bungad agad ni Frances.
"Oh, gising kana pala Bunso."

"Hays, Si Mamskie talaga! Malaki nako Mamskie" wag mo nakong tawaging Bunso!" Pagmamaktol ko.

"Hay, nako! Para sakin ikaw parin yung bunso ko, yung Baby ko!" Nakatawang pagkasabi nya!

Biglang sumulpot na parang kabute sila Graceshelle at Prezzy! Tawa ng tawa sa mga narinig nila! :(

"Tita Zonia? Nag iinarte lang yan si Frances." Nagtawanan pa silang dalawa!

"Osha! Maiwan kona kayo dito, aasikasuhin pa namin ni Yaya Mary yung meeting sa baba!" Hindi ba kayo sasama?" Tanong ni Mamzkie.

"SASAMA PO!" Sabay na pagkabigkas ng dalawa kong pinsan/Bespreeng!

Agad na silang pumunta sa Kwarto nila, Ewan koba? Kung ba't Excited sila! For sure, boring yung mga yon dun! ;3

Eto lang ako ngayon, nanonood ng Movie, Just the way you are!
Bigla namang may kumatok sa kwarto ko, "Hays, sila na naman, Baket ba?" Tsk tsk. "Baket na naman ba?"

"Hoy, Frances! Buksan mo'to may sasabihin kame sayo." Sabe ni Prezzy!

"Aba , ako pa ngayon na 'Hoy!' Ayos din to sila e noh!"

Pagkabukas ko ng pinto, Aba! Ang dalawa ang ganda ng mga Outfit! "Anyare?"

"Frances? Andyaan sya!" Sabe ni Prezzy!

"Ang pogii nya Besh!" Banat pa ni Graceshelle.

Ako naguguluhan dito e. "Teka teka nga, Sino bayun?" Ang aligaga nyo mga teh!" Pairita kong sabe.

"Yuuuuung, yuuung lalake kanina sa park!" Kinikilig pang pagkabigkas ni Prezzy.

Nanlaki lang yung mata ko, halos wala lang akong expression! Nag aantay lang sila ng sagot ko!

"HAHA yun lang pala pake koba dun?" Ang yabang pa nang pagkasabe ko!

"Ah? Okaay. So, dika bababa?" Tanong saken ni Graceshelle.

"Bat naman kase ako bababa?" Famous bayung lalakeng yon!" Bulong kong pagkasabe.

"Hindi, Besh." Sagot ko.

Pagtingin ko wala na pala sila! Ang bilis naman nilang mawala! Humiga ulet ako sa Kama, tinatamad nako mag movie marathon! Mabuti pa nga siguro matulog nalang ako. Tutal wala naman nakong gagawin eh. Wala naman kameng assignments! " tama , tama! "Matutulog nalang ako!" Sabi ko sa sarili ko sabay buga sa hangin.

Shete namaan! Di ako makatulog. Parang na cucurious akong bumaba, ewan koba kung bakit? Parang hinihila ako ng paa ko! Hindi pa naman yata sila tapos dun. Sige, bababa muna ako!

Unti unti akong bumaba, patago lang akong sumisilip sa baba. Natanaw ko sila mamskie agad, tsaka si Yaya Mary. Magkatabi sila. Teka? "Asan nayung dalawa kong mga Bespreeng?"

Bumaba ako konte, pero patago parin para makita ko sila! Hindi nga ako nagkamali.

"Aba, ang mga gaga? Magkatabi pa, teka teka dun pa , dun pa malapit saaa, Sa lalaking yon?"

Napalakas yung pag apak kodun sa isang hagdan! Ewan ko sa sobrang inis yata nung nakita ko yung lalaki nayun, ang nakakaasar pa dun e sa pamamahay pa namin!
Kaya namaan, napatingin silang lahat saken. "Aaaargh, Lupa? Kunin monako, now na!" Nakakahiya omg!"

"Oh, bunso? Ba't ka nandyan para kang unggoy dyan! Umalis ka nga." Sabe ni Mamskie!

Nakatingin parin sila saken, mukhang natatawa patong mga bespreeng ko! Ewan koba, kung bestfriend koba talaga sila!

"Ah , eeh. Hindi mamskie! Aakyat po ako, nadulas lang hehe." Pangatwiran kopa! Sige lang Frances, wag kang mawalan ng katwiran.

Nung aakyat nako, Narinig ko yung boses ni ano, ewan diko naman sya kilala e. At wala akong balak kilalanin nya! Stupid. :<

--

Nakabalik naman ako sa kwarto ko ng ligtas! Salamat nalang talaga hindi ako masyadong napahiya kanina! "Nakita kaya nung monggi nayun yung pagka epic ko kanina?" Ay, baket koba sya iniintindi? "Aargh. Erase, erase, erase! Sabay buga ko sa hangin!
Bat kaya nitong mga nakaraang araw, lagi nalang akong napapahiya? -- ang malas naman ng weekends na'to!





"Frances, anak!" Bunso ko? Gising na."

"Anebeyen? Inaantok pako eh. Panira talaga si Mamskie, pag natutulog ako, kundi yung dalawa, si Mamskie naman! Hays."

"Bilisan mo na dyan!" Malalate kana."

"Malalate kana!"
"Malalate kana!"
"Malalate kana!"

Nagpaulit ulit sakin yung word nayun, sa utak ko! "Hala? Patay. Monday nga pala ngayon, Shete namaan, Agad akong bumangon sa kinahihigaan ko, Binilisan kona lang yung pagligo ko, tsaka pagkain ko! Para di lang malate! Kaso , Wala e late nako ng 13 minutes. "Ah? Bahala na nga, sabay buga ko sa hangin!"

Naglakad nalang akong papuntang School, tutal naman Malapit lang naman samen ng Slight e. Kaya di masyado hassle! -.-

Habang naglalakad ako, feeling ko magiging maganda yung araw ko! Kaya eto kumakanta kanta lang ako habang naglalakad! Napadali lang tuloy saken yung pagpunta ng School! Binati kopa nga, yung Guard ng School e.

"Goodmorning, manong Guard!" Bati ko.

Kaso walang sagot si Manong, Ewan wala yata sa mood! Kaya pumasok nalang ako sa Campus! Natigilan ako bigla, "Shet! Nawala sa isip ko, late na nga pala ako! Jusmeh." 3:)

Tumakbo ako ng tumakbo, Pagkadating ko binati ko agad yung teacher ko!

"Goodmorning Ma'am Santos! I'm sorry , I'm late! Can I come in?" Hingal ns hingal kopang bati.

"Do you know , what is the time already? Tanong nya.

Diko nalang sya sinagot. Di na ko umimik!

"Bilisan mo, pasok na!" Galit na sabi nya.

"Thankyou Ma'am" sabay nag puppy eyes ako!

Buti nalang wala lang syang imik!

Andami napala nyang nadiscuss. Kaylangan kong maghabol tuloy! Kelangan kong maging top 1 sa klase.
For sure chicken lang 'to saken pag pinag aralan ko!

"Whoo! Inaantok pako, kulang ako sa tulog." Bibigay na yata tong mata ko, please? My eyes, kayanin mo!" Bulong ng utak ko.

Nabuhayan ako ng magtilian yung mga kaklase kong babae. Para naman silang nakakita ng Artista! Na cucurious tuloy ako! "Sino bayun? " sabi ko sa sarili ko.

Nagulat ako ng pati yung mga bestfriend ko, andun din ! Pucha, nakadungaw sila pareho sa Bintana! Tsk. -_- 

Shemay? "Siya talaga?"






_ITUTULOY!


Nabitin ba kayo? HAHA patikim palang po yan! Hope you like it! :))

The Genius Bratinella With Her Prince [On- Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon