Bago pa man ako makapasok sa loob, nagtagpo na yung paningin namin ni Drake. Dala dala nya pa rin yung Bike nya. Kakaiba ngayon si Drake. Hindi ko alam kung ano yon, basta may iba.Mga segundo rin ang lumipas at binawian ko na agad sya ng tingin. At tuluyan na kong pumasok sa loob.
"Hey! Andito na po ako." Bungad ko pa.
Sinalubong naman ako ng tuta kong si Mojako. Kinarga ko sya papunta sa Kwarto ko.
"Aww!"
"Bakit Mojako? Miss mo na ba si Mommy? Sorry kung di kita naeentertain busy ang peg ko ngayon e." Sabay humiga na ko para makapagpahinga!
Tuluyan ng bumagsak ang mata ko..
--
"Mam, gising napo kayo? Kakain na po?"
Narinig ko yung sinabi ni Yaya Mary. Kaya bumangon nako. Nakalimutan ko kase. May gagawin pa ko e.
Bago ako makalabas, nagring yung cellphone.
"Hello, Oh Graceshelle Baket?" Bungad ko.
"Ahh, wala lang miss lang kita!"
Natawa ako saglit. Kahit kailan talaga tong bespreeng ko. "HAHA, Imiss you too din naman e. Osha, kakain na ko e. Sigee byee!" Hindi ko na inantay yung sagot nya. Inend call kona.
Umupo ako sa upuan ko. At agad nakong kumain. Nagtanong tanong lang si Mamskie saken. Mabilis naman lumipas yung oras. Naubos ko yung pagkain ko. Ang dami ko talagang nakakain pag gabi.
Naghugas na ko ng kamay ko. At nagpaalam na rin kay Mamskie na lalabas muna ako. Magpapahangin.
Tumingin muna ako sa bintana para tingnan yung labas! Nagulat ako kase may lalaking nakaupo sa tabi ng gate namin. Who's that pokemon?
Nilakasan ko yung loob ko para tingnan kung sino man yon. Nakakatakot din kase e! Naglakad na ko para puntahan na yung lalaki.
Nanlaki ang mga mata ko nang makita kong si Edward yung nasa labas.
"Edward?"
Nagulat din sya nung marinig nya yung boses ko.
"Frances!" Sagot nya. Kitang kita kopa rin yung tuwa sa mga mata. Bakit kaya? Bigla namang bumilis yung kabog ng puso ko. Parang nakikipag karera.
Bago kopa sya tanungin kung bakit nandito sya, ay sinabi nya naman agad yung dahilan!
"Kaya ako nandito, e kase---"
"Ano yon?" Bigla ulit akong nagwapuhan sa kanya. Yung dating pagkikilala ko sakanya, bumabalik. Yung mga memories namin, naaalala ko ulet. Oo, naka move on nako pero parang gusto ko parin sya e. Iba pa rin talaga e, pag First Love.
"Gusto ko sanang humingi ng Closure!"
Natigilan ako sa mga narinig ko. Totoo ba lahat yon? Alam ko, diko na dapat nararamdaman to e. Pero, Basta ewan, diko alam!
Nanggigilid na yung mga luha ko sa mga mata ko. Anytime, babagsak na naman sya!
"Aah-- osegee!" Nanginginig kong sabi.
Nagpunta kami papunta sa park na malapit lang sa village namin. Mahamog na kaya nilagyan ako ni Edward! Bat nya ginawa yon? Importante pa rin ba ako sa kanya?
Mabilis naman kaming nakarating sa park.
"Frances?" Umpisa nya.
Di ako makatingin sa kanya ng diretso kase nag uumpisa na kong umiyak ng mahina! "Oh, Baket?" Tanong ko.
BINABASA MO ANG
The Genius Bratinella With Her Prince [On- Going]
Teen FictionFRANCES LEE! Sya yung tipong babae na walang sinusukuan! Gusto nyang hindi sya talunan! Once nung makita nya yung lalaking nan reject sa kanya. Naging Mithiin na ni Frances na gantihan ito, Subalit hirap na hirap syang makaganti! Paano kaya iikot...