17. Partners

18 4 0
                                    


Nagising ako nang maaga, ramdam ko pa rin yung sakit na nangyari saken kagabe. Ang bigat pa nga rin ng mata ko. Bumangon lang ako para makapag handa para sa School.

Madali ko namang natapos ang mga gawain ko. Nakapagluto na rin ako.
Hindi nga lang ako kakain kase wala ako sa mood, pero magbabaon naman ako.

Pumunta ako sa kwarto ni mamskie. Nagpaalam lang ako tas umalis na rin.
Madali lang naman akong nakarating sa School. Medyo konti palang ang mga estudyante dito. Kaya makakapagpahinga ako konti.

Ihihiga ko na sana yung ulo ko sa desk nang may magsalita.

"Goodmorniing!"

Diko naman sya pinansin. Parang nawawala tuloy yung antok ko. Yung lungkot ko, nawawala. Napapalitan tuloy ng inis. Hays!

"Ang tamlay mo ngayon, Miss Lee ah? Problema?" tanong nya sabay upo sa tabi ng upuan ko.

"Ano ba, bat ka nakaupo dyan?" inis ko.

Tumawa lang sya. "E upuan koto e. Magkasunod kaya upuan naten. Lee at Medina!" Sagot nya.

I just rolled my eyes on him. At diko na sya pinansin. Di na rin sya nangulit kase yung mga barkada nya, ay tinawag na sya! Buti naman.

Nakita kong paparating ang mga MeanGirls! Kaya niyuko kolang ang ulo ko. Ayokong makita nila akong ganto!

"Alam mo ba yung issue ngayon, Bea?"

"Ano yon, steph?"

"Nakipagclosure na si Edward kay Bitch Frances! Buti nga sakanya. Landi kase!"

Narinig ko yung mga pinag usapan nila pero hindi ko nalang sila pinansin. Ayoko na kase ng away! Buti rin na hindi nila ako napansin. Umalis din sila agad.

Grabe naman. Ang bilis kumalat ng nangyari saken kagabi. Mga chismosa talagaa yung mga estudyante dito.

Unti unti na ring dumadami ang mga kaklase ko. Ilang minuto na lang nag uumpisa na.

"Hi Besh?"

"Hello." Matamlay kong sabi.

"Nabalitaan kona yung nangyari. Usap tayo mamaya ah?" Sabay turo nya saken ng mata sa mata! Dumating na rin ang professor namin! Nag discuss sya ng pagkahaba haba. Lahat yata kami ay nag aantay lang ng dismissals e.

"Class, we're having a class groupings. By partners lang ito. Kung sino yung katabi nyo yun na yon. Understand?
May ipepresent kayo sakeng performances. Yung ka partner nyo. Kayo na bahala kung anong gusto nyo. Did you get it? Class dismiss."

Naiwan parin akong nakatanga. Naghahanapan na sila pero ako, wala!

"Pano ba yan? Tayo nalang ang walang partner." Natatawa nyang sabi.

"What do you mean?" Pagtataray ko.

"Tayo na ang magpartners!" Sagot nya.

"Ngayong saturday, punta ka lang sa bahay para mapag usapan naten ang about dun." Dagdag pa nya. Sabay alis sa upuan nya! Naiwan parin akong nakatanga dito.

"Aaaargh!" Sigaw ko. Wala taga ako sa mood ngayon! Siguro malakas talaga in fact nung kahapon. Aaah, Ewan .

Tumayo ako at pupunta ako ng Canteen! Dumaan muna ako sa locker ko para kunin yung iba kong mga notebooks at para ibalik din yung iba.

Dito ko nga pala natagpuan yung letter. Kanino kaya yon? I want to meet him. Umalis na rin ako. Natigilan ako nang sa di kalayuan ay nakita ko si Steph at Drake na naghahalikan! Napatakip nalang ako sa bibig ko para di makalikha ng ingay! Nagulat ako ng grabe.

Unti unti akong umalis. Diko ineexpect na mangyayari yon. Na magagawa nila yon! Ang bababoy nila. "Tss."

Dumiretso na ko sa Canteen! Umorder ako sa burgeran. Kumakain ako ngayong mag isa. Diko na naman mahagilap yung dalawa kong bespreeng!

"Hi po?"

Napahinto ako sa pagkain ko nang marinig ko yon! Sino ba to?

Tinaas ko yung ulo ko. Nakita ko ang isang babaeng maganda, malaki yung ano nya. Sorry ganto talaga ako e!

"Hello!" Sagot ko. "Baket?"

Nginisihan nya lang ako at may kinuha syang isang letter na nakaribbon pa!

"Pwede bang humingi ng favor?" Kinikilig na sabi nya.

Nagulat ako sa inasal nya. Bakit sya namumula. Kinikilig ba sya? Wag nyang sabihing crush nya ko.

"Aaah, e-ehh! Pakibigay naman po kay Drake Medina."

Nakahinga ako ng maluwag ng marinig ko yon. Akala ko, ako na!

"Ahh, peroo- sige na nga!"

Tuwang tuwa sya. Niyakap nya ko. At nagpaalam na saken bigla. May klase pa daw sya. Diko naman sya kilala. Ay, teka? Diko natanong pangalan nya? Ay bahala na. Sa susunod nalang siguro.

Hinanap ko yung Drake na yon. Kung saan saan kase nagpupupunta! Nadatnan ko naman sya sa Locker nya. Lalapit sana ako ng makita ko si-- Bea! Naghahalikan na naman sila.

Ano ba yan? Dala dalawa. Tindi ng lalaking toh! Mamayang gabi ko na nga lang ibibigay.


Bumalik na ko sa klase ko. Katabi ko si Drake pero diko maibigay. Tinitingnan ko lang sya.

"Pwede mo naman akong picturan nalang e."

Natigilan ako. Nakita nya ba ko? Geez. Nakakahiya!

"Anong sinasabe mo dyan? Apaka feeler mo!" Pagtataray ko. I just rolled my eyes at him.

Tumawa lang sya. Syempre, nakita yon ng peripheral vision ko. Mabilis namang lumipas ang oras.

Umuwi ako ng bahay ng safe. At masaya! Natulog ako at nagpahinga na!
































_Itutuloy...

The Genius Bratinella With Her Prince [On- Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon