(A/N: Hi, my readers. Sarreh kase angtagal ko di nakapag update. Naging sobrang busy talaga meh last months. As in. Eto na nakapag UD na ko ulet. Maiksi lang to kase wala pa talaga akong maisip na isusunod na scene e. Mema na nga lang yan e. Ge yun lang!
Salamaatchi. Hehez. /naulol;"Haay! Nako. Nakakapanggigil pa rin hanggang ngayon. Pano ba naman kase, ah wag ko na ngang isipin yon. Sisirain ko lang yung araw ko." Pagmamaktol ko sa kwarto ko!
Bumaba na'ko sa kwarto ko, para kumain. Naabutan ko si Yaya Mary sa sala. Kaya binati ko sya ng magandang umaga! Ganyan ako ka sweet kay yaya. She's my second mother. She does anything for me. That's why I really appreciated her loves for me. Kumain ako, ako na rin naghugas! Ayokong wala akong alam pagdating sa gawaing bahay. Panget kase sa babae yon. Napagpasyahan kong magsimba! Oo, tama. Magsisimba na lang ako. Para mawala yung init ng ulo ko.
Nasa daanan nako. Madali lang din ako nakasakay! Hay. Pagdating ko sa simbahan! Halos mga 15 minutes ng nag umpisa. Wala ng bakanteng mga upuan. Kaya nakatayo ako. Napatingin ako sa paligid ko.
Naalala ko na naman yung dati, Yung masaya kami nila Mamskie, ni Dad, at ni Kuya. Masaya kame dating nagsisimba ng sabay sabay. Tapos, pagkatapos non, kakain kami sa labas. Hays. Mangyayari pa kaya yon ulet? Sana nga, sanaa.
Natapos ko rin yung first mass. Nung papalabas nako, may narinig akong tumawag sa pangalan ko, hindi ko alam kung ako lang ba yung may pangalan na ganon,co meron pa. Kaya napalingon agad ako. Hinahanap ko pa rin yung boses na yon."Frances? Anak. Saan kaba nagpupupunta ha? Delikado dito masyado anak. Nag aalala na kami ng Mommy mo sa'yo. Wag mona ulet gagawin yun ah." Sabi nung papa nung bata. Hindi pala ako yung tinatawag.
"Opo, dad. Sorry po!" Sabay iyak nung bata. Hindi ko alam kung bakit ko nakita na naman yung ganong scenario. Nakakabwisit lang. Hindi ko namalayan na may tumutulo na palang luha galing sa mata ko. Ewan ko, masyado na naman akong nagdadrama, ang aga aga pa naman. Umalis na rin yung pamilya nung bata. Naiwan akong nakatayo sa harap ng simbahan. Pinagmamasdan ko sila. Ang saya nila. Yung tipong wala silang problema. Yung walang namumuong gulo sa pamilya nila.
Hindi ko na naman maiwasang maiyak. Hinihiling ko pa rin na sana hanggang ngayon, masaya parin yung pamilya ko.
Yung buhay namin, normal lang masaya, walang away, at may pagkakaisa. Mangyayari paba ulet yon? Kung mangyayare nga, sana hindi na matapos. Napagpasyahan kong umuwi na, magtatanghali na rin kase, tsaka magpapractice pa ko para sa performance namin ni Drake. Hay, speaking of Drake, wala ba talaga syang balak makipag cooperate saken? Tch."Yaya, Mary? Pakiopen naman po ng Gate?"
"Ah, eto na Frances! Kumain kana tinanghali ka na ah? May dinaanan kaba? Osha, wag monang sagutin mga tanong ko, kumain kana lang dyan muna, at may gagawin pa ko. Maiwan na muna kita ah?"
"Sigesige po yaya."
Inakyat ko muna yung mga gamit ko sa kwarto ko at para makapag palit na rin ako ng damit.
Now playing: I need u - BTS
Pagpasok ko sa kwarto ko, narinig ko yung music na sasayawin namen sa performance. Wag mong sabihin na?
Dali dali akong sumilip ng palihim sa bintana. Di nga ako nagkakamali, si Drake nga. Teka? So, pinapractice nya yung sasayawin namin? Wow, just wow. Di ako makapaniwala. I'm not expecting him. Magaling syang sumayaw, yung mg moves nya. Pak! Kuhang kuha nya yung mga steps. Ang galing. Mas magaling pa pala sya sakin e. Teka, first time nya palang tong practice, right? So baket kuhang kuha nya na? Jusko, kinakausap ko na yung sarili ko. Wae? Natapos din yung kanta. Nagpupunas na si Drake ng pawis nya. Naglakas loob nako. Inopen ko na yung bintana ko. Tsaka pinalakpakan ko sya."Cool, good job." Pagbubungad ko. Sya naman, e nagulat pa.
"Teka, kanina kapa ba dyan?" Tanong nya.
"Oo, nakita nga kita e." Sagot kong natatawa!
"Ah, ganon ba. Oh, ano? Mas magaling ako sayo noh. Sabi ko sayo eh. Kayang kaya ko agad makuha yun e."
At, aba! Nang asar pa? Sige pagbibigyan nalang kita. "Oo, nah. Sige na ikaw na magaling. Sige magpraktis kalang. Papraktisin konalang din yon. Sa Wednesday nalang tayo magsabay magpraktis. Sige pasok nako." Pagtatapos ko ng usapan namin.
Dumiretso nako sa baba para kumaen.
"Aw, aw, aw!"
Si Mojako lang pala.
"Oh, hi baby. Baket? Dika ba pinakaen nila Yaya, huh?" Pagkakausap ko sa kanya sabay buhat. Ang bilis nya ngang lumaki e. Ang bigat nya na.
-
Drake's PoV
Nakahiga ako ngayon sa kwarto ko. Aaargh, Nakakapagod din pala yung sayaw na'yon? Pero atleast napabilib ko si Frances. Pero alam ko, di ko pa nakukuha yung satisfaction na hinahanap nya e. Kaya mas gagalingan ko pa. Pandagdag points ko rin yon.
*phone's ringing*
"Hello, This is Drake!" Pag uumpisa ko.
BINABASA MO ANG
The Genius Bratinella With Her Prince [On- Going]
Teen FictionFRANCES LEE! Sya yung tipong babae na walang sinusukuan! Gusto nyang hindi sya talunan! Once nung makita nya yung lalaking nan reject sa kanya. Naging Mithiin na ni Frances na gantihan ito, Subalit hirap na hirap syang makaganti! Paano kaya iikot...