Kabanata 2: Helping a Sabog Friend.

605 16 0
                                    

~~~~~Krys's POV~~~~~

“Krys! Glad you’re here.” Salubong sa ‘kin ni Dar. She looks worried, even Cas.

“May problema ba?”                                      

“Wala sina Tito at Tita.” –Dar added.

“Oh? Anong problema dun? Pinapayagan naman tayo nina Tito na mag sleepover dito ah.”

“That’s not the problem Krys. Pinapayagan tayo ditong matulog pero hindi uminom.”

“What?”

Napasugod kami sa kwarto ni Honey ng makarinig kami ng lagabog. Parang may nabasag.

“Honey …”

She’s crying. I guess it has something to do with her boyfriend. Hindi naman siya aasta ng ganito kung hindi dahil dun. Taray kaya nito kapag matino. Joke lang!

“K -krys? Waaaaah! Akala ko hindi ka pinayagan e.” Bigla niya akong niyakap.

“Honey. May problema ba?”

“She’s already drunk Krys. Pagkadating namin hindi na siya maka-usap ng matino.” Said Cas.

“Honey what’s the problem?”

“No .. nothing. I –I just ... I just ...” Tuluyan na siyang napaiyak.

 “I just broke up with him. Kanina lang. Hindi ko na kasi kaya, nakita ko na naman siya with this other girl.”

Tama ang hula ko.

“Shhh …” I hug her back.

“Kaysa naman sa mag mukha pa akong tanga.”

“No you’re not.”

“Ey bakit niya ako niloko?” Lalong lumakas yung iyak niya.

“Dar, Cas, please get some basin with lukewarm water and towel.” I whispered to them.

“Honey pinagpaliwanag mo na ba sya?”

“What’s the use? Kitang –kita ko na nakapulupot yung kamay nung babae na yun sa braso ni Roby at imbis na alisin niya! Enjoy na enjoy pa siya!”

“Honey … hindi sa may kinakampihan ako sa inyong dalawa ni Roby, pero try to hear his side, maybe he has some explanations. Good explanations. I know you love him Honey. And yun din yung nakikita ko kay Roby. Highschool palang mag kakasama na tayo at nakita ko yung effort ni Roby para lang maipaglaban ka. He even faced Tito and kneeled down the moment you told him about your arranged marriage, to think that he’s only 15 that time.”

Maybe.Someday. [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon