30: The Last Chapter

69 3 0
                                    

A/N: See that photo sa multimedia? It was supposed to be the cover. Pero hindi kasya eh. So, iba nalang. Mweheheh.

Sa wakas! Final Chapter na! I will surely miss this. HAHA.

Sige. Tara! Let's gooo!

Picture: (Taas, Left to Right) Sapphire, Jandi, Cameron, and Chylee. (Baba, Left to Right) Devon, Kiosk, Jiro, and Jacob.

****

EDITED.

Jacob Denzel's POV

Nung nakita namin silang pumasok sa loob ng Abandoned Factory, agad kaming sumunod sa kanila at pumasok rin sa loob.

Pero ang nakita namin sa loob.

Si Devon, yakap niya si Sapphire.

Shit!

"Tinamaan si Devon ng bala." Takte! Inunahan ako nitong torpe na ito. Tsk.

Agad naman namin silang nilapitan.

Devon Leigh's POV

Nung nalaman kong babarilin si Sapphire, agad akong tumakbo at niyakap siya ng mahigpit.

I'll do anything just to protect her. At masyadong masakit kung siya ang mamamatay at hindi ako.

Then I felt a pain on my chest..

Okay na 'to. May sakit ako, at tinamaan ako ng bala.

Pero kahit ano pa yan. Basta't buhay si Sapphire at ligtas, pwede na akong mawala sa mundo. At least, siya ang huli kong naprotektahan at siya ang huling nakita ko bago ako mawala sa mundo.

"DEEEEVVVVOOOOOOOONNNN!!"


I heard her shout my name. As I fall to the ground, I saw her tears flowing. Nasalo niya ako at pinahiga niya ako sa lap niya. Maraming galos at pasa ang katawan niya. At ang dungis ng mukha niya. Pero maganda parin siya. I loved her more than Jamie.

"Devon... D-dont..... D-don't leave...... Please don't l-leave me.." Bigla akong natigilan.


She doesn't want me to leave?


I felt like I wanted to fight and stay alive for her.

Hinawakan ko ang kanyang pisngi. "H-ha-ha-ha.. A-ang du-du...dungis m-mo n-n-na." Nahihirapan kong saad sabay pahid ng luha niya. Nanghihina ang katawan ko at ang bigat ng pakiramdam ko.

Parang gusto ko nang matulog.


"Ma...M-matutu....log m-m-m-muna... ako h-ha?" Nginitian ko pa siya at pinikit ko na ang mata ko.

"W-wag! Wag munaaa! Wag kang pipikit! Makinig ka lang sakin. Magsalita ka!" At naramdaman kong binuhat niya ako. Funny thing is. Baliktad ang situation eh. I should be the one carrying her.

And I noticed something, ang gaan ko na pala?




Natawa nalang ako sa inisip ko nang bigla akong may naalala.

"You....You k-know wh-what? I like...y-you. W-wait, scratch....t-t-that... I Love....You.." Hindi ko na kaya. Pipikit na ako. Mabigat na ang pakiramdam ko.

"Please. Wag kang pipikit... I....I Love You too." At tumulo ang luha niya sa balikat ko.

Naramdaman ko nalang na nasa kotse na ako at pupunta na sa hospital. Alangan naman sa sementeryo. Ano yun? Libing agad. No way!

Jacob Denzel's POV

Nakita namin kung pano si Crystelle kinuha ng pulis at nilagyan ng handcuff.

Hah! Serves you right! Tsss.

*ring ring*

"Hello?" Tanong ko. Si Kiosk yung tumawag.

[Andito kami sa hospital. Kami ni Ayhenne.]

"Ah. Sige. Papunta na kami diyan." Sabay baba ng tawag.

"Chybabe." At pinalapit ko siya.

"Bakit Jakelabs?" Sabay pout. Hinalikan ko siya sa pisngi. Ang cute niya talaga.

"Halika na. Punta na tayo sa hospital. Andun sila Kiosk at Ayhenne." Tumango naman siya at lumapit sa kanila.

Jandi Alexis' POV

"Hey! Let's go to the hospital. Andun na siya Kiosk at Ayhenne." Singit ni Chylee samin.

"Mamaya." Pigil naman ni Cameron kay Chylee.

"Ako ang nagbigay ng mga files at message. Ako ang nagwarning sa kanya." Sagot ni Shanelle sabay yuko. Nakaupo lang sa tabi niya si Fern.

"Paano?"

"Kapag wala si Sapphire, pumapasok ako sa kwarto niya since palagi namang bukas ang bintana niya. Nang nakita ko ang laptop niya, binuksan ko at tinransfer ang mga files at documents."

"Eh? Bakit may parang message dun?" Singit ni Ayhmi.

"May binigay akong file dun na may message. It says, "Ingatan niyo at bantayan niyo si Sapphire Paris.".."

"Hmmm. Anong code ang gamit mo?" Tanong ni Garnet France.

"Binary Code. Fern got that idea eh." Ah, kaya pala.

Tsk. Ang bobo ko naman. -.-

"Akala ko kalaban kayo. Yun pala kakampi." Sagot ni Rome sabay hinga ng malalim.

"Nagpakita ako nun sa inyo kasi wawarningan ko kayo. At FYI, pinsan ko si Jiro." Nagsalita si Fern habang nagtetext sa phone niya. Napatingin kaming lahat kay Cameron. Nagpeace sign siya.

"Sorry. Di ko alam eh. Peace." Ipinasok ni Fern ang phone niya sa bag niya sabay tingin kay Cameron..

"Ang sakit ng sabunot mo, parang nasira tuloy yung anit ng buhok ko." At tumawa nalang kami.

"Haaaaay! Tara na sa hospital." At lumabas nga kaming lahat dun ng nakangiti. Haaay. I so love my friends.

Sapphire Paris' POV

Devon. Wag kang pipikit. Wag muna. Not now please. Maawa ka naman.

"Devon?" No response.

"Devon Leigh?" Again, no response. Nagsimula na akong kabahan. Oh no.

"Devonshire Leigh Collins!" Sigaw ko.

"W-what??" Hirap niyang tanong. Phew. That was close.

"Sinabi nang wag pipikit eh!" At tumulo nanaman ang luha ko.

Lord, wag mo po muna siyang kunin ngayon. Please po. I need him.

"O-oo na....n-nga." At ngumiti siya.


Nang makarating kami sa hospital, dinala kaagad si Devon sa ER. At sinalubong ako nila Kiosk at Ayhenne. Nanginginig ako. Tumutulo ang luha ko at umaasang mabubuhay si Devon.





Konting tiis nalang Devon. Mabubuhay ka pa. Papakasalan mo pa ako.


We will still live our happily ever after..

****
A/N: Next. Epilogue.

Thank you for reading this story mula simula hanggang huli. I'm so glad.

-Deebeemar283 ❤

I Fell Inlove with a Brokenhearted Guy ( E D I T I N G )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon