18: Cancer

51 3 0
                                    

So sorry sa late update. Gumawa pa po ako ng project namin.

This Chapter is dedicated to @forgottenglimmer because she is a great author. :) I love your stories especially "Reyna ng Kamalasan"..

Picture: Devonshire Leigh

Devon Leigh's POV

"Magpacheck-up ka na kiddo." Sagot sakin ni Jacob habang nakasandal sa pintuan.

"Psh. Maybe next week." Tumingin ako sa orasan. Haaay. I need to go now.

"Pupunta na ako." At umalis na ako sa bahay.

"Oy! Mag-iingat ka!" Huling sigaw ni Jacob.

Papunta na sana ako sa malapit na coffee shop pero nakaramdam ako ng hilo. Napasandal ako sa pinakamalapit na poste at pinikit ko ang mata ko. Urgh! Sakit ng ulo ko. Napahiga na lang ako sa sahig at pumikit. Bago ako nawalan ng malay narinig ko ang sigaw ng isang babae.

"Devon!!"

Then everything went black..

+-+-+-+-+-+-+-+-+-+

Nagising ako sa isang hospital. Napatitig ako sa kisame. Geez. Everything is so white. Nagmumuni-muni pa ako nang biglang bumukas ang pinto.

"Sir. Oras na po para uminom ng gamot." Napaupo ako. Kinuha ko ang gamot at tubig. Pagkatapos kong uminom ay nagpaalam ang nurse at umalis na. Napasandal na lang ako at pinikit ang mata ko.

"Kuya Devon." Napadilat agad ako.

"Courtney." Umupo siya sa tabi ko at nagsimula nang umiyak. Niyakap ko siya.

"Ssshhhh. Tahan na Courts.."

"Kuuuyaaaaa!!" At umiyak siya.

"Anong problema ni Courts?" Medyo tumahan na siya.

"Ehh. Ku-kuyaaa! *sniff* may sakit *sniff* kaaaa." Sabay pahid ng luha niya.

I patted her head. Kahit hindi kami magka-relatives, she still treats me as her kuya. She is the cousin of Kiosk. Kilala na namin sila noon pa. Kiosk introduced us. Yung kambal ni Courtney na si Hailey ay kampi kay Kiosk, pero itong si Courts, kumakampi sakin. Kulit talaga ng kambal.

"Magiging magaling din si kuya. Sakit lang yan." Napatingin siya sakin.

"But kuya.... You have.......

Cancer.." I was shocked. Please tell me I'm dreaming.

"Your kidding me."

"Hindi po kuya. Sorry po kung biglaan."

"Please. Keep this as a secret. Wag mong sasabihin kahit kanino."

"Kahit kay kuya Rave?" Inosenteng tanong ni Courtney.

"Opo." At ginulo ko ang buhok niya.

"Kahit kay Sapphire?" And it hits me.

"Yes. Wag na wag kang magsusumbong kay Sapphire. Okay?"

"Okay po. Wait, tell me. May something ba sa inyo ni Sapphire?" Tss. Chismosang bata.

"No."

"Talaga?"

"Yes."

"Talagang talaga?"

"Yes."

"Tss. I know you like her kuya." At napangisi siya.

"Oo na fine. I like her. Okay?" She got me.

"Hahaha! Okay fine. I'll keep it as a secret. Promise." At tinaas niya ang kamay niya. Parang nag-panatang makabayan. Napangiti ako. Another fact why I love this kiddo. It's because she keeps a secret. Ginulo ko ang buhok niya at humiga na.

I Fell Inlove with a Brokenhearted Guy ( E D I T I N G )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon