6: Memories

54 2 0
                                    

Sapphire Paris' POV

"Oy! Gising na!" Sigaw ng isang tao sa labas. Tss. Garnet talaga.

"Whatever!" Sigaw ko pabalik at bumangon na. Tapos nag daily routine na ako.

After 9 minutes. . . . .

Yes! Tapos na rin. Bumaba na ako at nakita ko si Rome at Garnet.

"Achie!" Tumakbo siya papunta sa akin at yinakap ako. Haaay. Kahit teenager na si Rome, she will always be our baby dito sa house.

"Fire!" At yinakap niya ako. Wait. This is weird.

"Uhh? Garnet?" Tanong ko. Eh. Hindi na kami nag-hug ni Garnet eversince pumunta siya sa Italy.

"F-Fire. ." Huh?

"Wait. Are you crying?" This is very unusual.

"Please. L-let's be f-friends again. *sob* Please." Pati ako naiiyak na rin.

"K-Kung ano man ang n-nagawa k-ko *sob* S-sorry na. F-friends na t-tayo please?" Dagdag pa niya. Doesn't she remember anything?

"Fine." Yun nalang nasabi ko at kumalas na sa yakap.

"T-thanks. ." Sagot niya at pinahid niya luha niya.

--FLASHBACK--

"Lahat nalang kasi inaagaw mo!" Sigaw ko kay Garnet.

"Hindi ko naman kasalanan yun!" Sigaw ni Garnet.

"*sob* A-ate. . Tama n-na po." Iyak ni Rome.

"Don't worry Rome. Sige na, labas na. Magiging ok lang si Ate." Sabi ni Garnet kay Rome. Tss.

"Babye. ." Sabi ni Rome at nagflying kiss sa aming dalawa. Nung sumara na ang pinto, humarap na ulit ako sa kanya at ganun rin siya.

"Ano bang magagawa ko Sapphire?! Kasalanan ko bang nasa akin ang atensyon nila?!" Sigaw niya.

"Yan kasi ang problema sayo eh! Lahat nalang kasi inaagaw mo pati bestfriend ko!" Sigaw ko pabalik.

"Ang babaw mo naman Sapphire Paris! Dahil lang sa atensyon, ganyan na ang pakikitungo mo sa akin!" Hindi ko na kaya. Tumutulo na ang mga luha ko.

"Wala ka kasi sa pwesto ko. Hindi mo kasi nararamdaman." Malumanay kong sabi at napaupo sa sahig.

B L A N K

Nagising ako. All white ang nakikita ko. Ewan ko. Bigla nalang akong namanhid.

"Anak! Salamat naman at nagising ka!" Sigaw ng mommy ko. Usually, nagsmile ako. Pero ngayon. Hindi na ako nagsmile. I remained my blank emotion.

"You were sleeping for 1 week. Sige na. Kain ka na anak." Sabi ng mommy ko. Pero hindi ako kumain.

"Wala akong gana." Cold kong sabi. Nagtataka na si mama sa pinapakita ko ngayon. Sanay na kasi si mama na maingay ako at jolly. Pero biglang naglaho yun. Dahil lang sa isang bagay. Wait, I mean sa isang tao pala.

--END--

"Tapos na akong kumain!" Sigaw ni Rome. I remained quiet.

"Sapphire? Hindi mo ginalaw pagkain mo. Sige na kain na." Sabi ni mommy.

"Wala akong gana." Cold kong sabi at umakyat sa kwarto ko.

--FLASHBACK--

"Masaya ka na ba dahil pupunta na ako sa Italy?" Tanong ni Garnet sa akin. Hindi ko siya sinagot.

"I'm staying there for good Sapphire. Haha. Hope you miss me." Sabi niya at tumulo ang luha niya. Yinakap niya ako. Blank expression parin. Kumalas na siya sa yakap at nagsalita ulit.

"Bye Saph Sis. I'll miss you." Tumutulo parin ang luha niya at hinalikan ako sa pisngi. Nagsmile pa siya at lumabas na. Pakiramdam ko may tumutulo sa pisngi ko. May dumadaloy na likido sa pisngi ko. Luha na pala. Hanggang sa dumami ang luha ko at tuluyan nang umiyak. Pakiramdam ko may yumayakap sakin ngayon. Si Rome pala.

"Ssssssshhhhhhhhhh. . . ."

--END--

Hay. These memories. They keep on coming back. Maybe because Garnet's back. I thought she was staying there for good?

--FLASHBACK--

"Hi Sis! Kumusta?" Tanong ni Garnet via Skype.

"Fine." Cold kong sagot.

"Ah. Ako, I'm doing fine here. Bagong friends. But I still miss you Sis." Tumulo nanaman ang luha niya. Uso umiyak.

"Ah." Yun nalang sagot ko.

"Sis, sabihin mo lang na miss mo ako. Babalik ako diyan sa Philippines." Sabi niya.

"I thought you were staying there for good?" Tanong ko. Nalungkot ang mukha niya.

"I'll ask mom. I just stayed here because you are broken. You need to fix yourself Sis. In time, you'll smile again." Tumulo na rin luha ko.

"Okay. Bye." Sagot ko. I don't want this conversation to get any longer.

"Bye." Kaway niya at na-off na ang video call namin.

--END--

Memories. Why are you coming back?

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

A/N: In this chapter. This is about the sisters relationship. Don't worry, maybe sa next chapter DevRis na yung story natin. I'm just focused on this chapter para no secrets kept. Ok? Para hindi narin kayo magtaka kung ano past life ni Sapphire. Ok? Thanks!

I Fell Inlove with a Brokenhearted Guy ( E D I T I N G )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon