Starting Over Again- Episode VI

3.2K 66 0
                                    

RECAP: nag-uusap sina Jelou and Kenneth about the REASON-- true reason why they broke up... and Kenneth is going to say what is the other reason..

"And what is your other reason?"  tanong ko ng matigilan siya. Tumingin siya sa akin...

"My other reason is.. that time... pinagkasundo kami ng isa sa mga investors namin sa anak niya. Hindi alam iyon ni Ate nabigla na nga lang kami ng pinatawag niya kaming lahat at sinabi niya yun. Wala akong kawala sa mga panahon na iyon pero nagawan iyon ni Ate ng paraan.. Kaso huli na.. Kasabay ng pagsulba sa problema namin.. Nawala ka din sa akin" natigilan ako.. Alam kong ang hirap paniwalaan kasi noong mga panahong iyon sobra akong nasaktan. Pero pareho kami eh, pareho kaming nasaktan sa mga desisyon namin noon.

"Jelou... do we have a chance? Can I ask a second chance?" tama bang bigyan ko siya ng pagkakataon upang itama ang mga mali? Tama bang tanggapin ko siya? Tama ba--

"Jelou" napatingin ako sa tumawag sa akin.. STORBO

"S..sam?" napatingin din si Kenneth sa tinawag ko.. Hindi niya kilala si Sam pero i know he already know kung sino si Sam sa akin.. by the expression in my face..

"Hi sweety.. Actually i'm going to hmm Aspen City ba yon? Yun kasi ang sabi sa akin ni Honey na nandoon ka daw.. so papunta nga ako doon but i see you here that's why nilapitan na kita" I smiled at him.. A fake one

"It's okay Babe.. By the way.. Kenneth this is Sam.. my Fiance and Sam this is Kenneth.. The owner of Alonso Wine Company.." nakipagkamay sa kanya si Kenneth.. 

"Ahmm.. Ke-- Mr. Alonso.. I think we should talk next time.. and the Aspen City if it's finish just text me so that i can do the job.. And prepare everythings needed" Tumango lang si Kenneth kaya umalis na kami..

"Sweety we should ask someone to get your car here.. Sa akin ka na sumabay.." Tinawagan niya si Honey at pinakuha ang sasakyan ko.. Pumasok na ako sa sasakyan and for the last time nakita ko si Kenneth na nakayuko kung saan kami naka upo kanina.. 

I'm sorry Kenneth...

Kenneth's POV

Ang tanga mo naman kasi Kenneth eh!!! May boyfriend na yung tao!!

"Sh.t" pinatid ko nalang yung basuran na nadaanan ko.. Masakit sa akin ang nakita ko kanina.. NO way in hell na may sasaya pag nalamang may girlfriend na ang mahal mo.. I know ang babaw lang ng rason ko.. Pero ito naman yung LOVE diba? Argh.. T@ng!nang LOVE na yan...

dumiritso na ako sa bahay namin.. May mini bar doon kaya doon nalang ako gusto kong makapag-isa..

"Sir" sinalubong agad ako sa mga maid namin pero hindi ko na sila pinansin pa.. Dumritso na ako sa Mini bar namin..

Pagpasok ko agad kong sinara ang pinto..

"ANG TANGA MO NAMAN KASI EH!! MAY MAHAL NA YUNG TAO!! HULI KA NA!!" napaiyak nalang ako.. I know it's sounds so gay but i don't care.. Bakit babae lang ba ang marunong umiyak? 

"Akala ko pa naman!! Akala ko pa naman okay na!! Yung rason nalang ang kulang!! May dumating pa.." Para na akong baliw dito.. Kinakausap ang sarili ko.

"Lil bro" tumingin ako kay Ate.. Kasama niya si Kuya Luis..

"What happen?" napatawa ako ng mapait.. Remembering kanina? Alam kong O.A ang reaksyon ko pero nag expect na kasi ako eh.. Na maayos na namin kung anong meron kami pero.. Wala din eh...

"Jelou's is in a relationship" tinapik ni Ate ang balikat ko si Kuya naman nakiinom sa akin..

"Bro.. you don't know what's the truth.. Maybe boyfriend niya yun pero.. Ask Jelou.. if she still loves you" napailing ako.. Hindi niya ako mahal yun ang alam ko..

"No.. Hindi na kailangan ate.. Alam kong hindi niya ako mahal" sabi ko sa kanya at nilagok ang alak na iniinom ko..

"I saw you sa park kanina... Before she get inside that man's car.. Tinignan ka na muna niya at pinahid ang luha niya.. Ask her.. you still have a hope" napatingin ako kay Kuya.. Ngumiti lang siya sa akin.. 

So that's mean.. May chance pa? 

pero NO.. i won't expect.. Baka masaktan na naman ako.

Inom lang ako ng inom ng may tumawag sa akin

*Baby Blue Eyes~

Honey calling...

Ano naman kaya ang kailangan niya? Oh well... 

"Hello?" 

[Kenneth.. nalaman ko ang nangyari..] natahimik ako. Ganun na ba kadali ipagkalat ang tsismis na iyon?

"How?" 

[I saw you kanina sa park.. Nakita ko din sina Ate Aira.. Actually papunta naman sana ako sa Aspen nun ng makita ko kayo nina.. S..sam sa park kaya nilapitan ko kayo pero narinig ko ang lahat] napailing nalang ako.. Kailangan pa ba yung ipaalala sa akin?

"Then?"

[I just want to say na.. Sana wag kang mawalan ng pag-asa, may Tatlong linggo pa kayong dalawa na kayo lang ang magkasama diba? Go grab the chance you have yun lang ang kailangan mo ngayon] para akong sinipa sa puso ko ng marinig ko iyon.. Tama siya, may tatlong linggo pa ako to prove my love to her.. Sana lang.. this time hindi iintriga si Sam ba yon? Ah basta yun Fiance kuno ni Jelou.

Starting Over AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon