Jelou's POV
nakasimangot na nagmamaneho ako papunta sa Aspen City.. It's been a week at simula nung tatlong araw na pangungulit at pang-iistorbo sa akin ni Kenneth at Sam hindi ko na ulit sila nakita.. Naiintindihan ko si Sam kasi sa pagkakaalam ko umuwi na muna siya sa Paris kasi kailangan siya doon sa ngayon.. Pero si Kenneth ewan ko ba doon-- No.. bahala siya sa buhay niya kung asan man siya ngayon..
Agad akong bumaba sa sasakyan ng makarating na ako doon.. Naabutan ko si Engr. Cortez at si Kuya Luis most know as Architect Luis..
"Good morning Engr. Cortez and also to you Architect Luis.."-Me
"Good Morning too Ms. Bautista" ngitian ko lang sila at tinignan ang ginawa nila..
"Hmm the new place look so wonderful.. Parang may majic siya and It's can be a reataurant after the ball right?" -Me
"Yes Jelou.. It can, kaya nga yan ang pina set namin... Look at that side.. We can lift that Up lalo na yung iba at pwede na siyang maging restaurant.. Then we can put some play ground sa side or a mini lake with swan or fish here para maganda ang view" tumango-tango ako.. Tama sila..
"Hmm it's looks out that the party can be a fantasy.. I mean masquarade siya but we can design it na parang may majic.."-Me
"Okay at dahil gabi din naman ang party na yun.. I'm sure may mga fireflies naman to add the decoration or we can use a glow in the dark designs" nilista ko lahat ng sinabi nila.. Maganda naman kasi.. Iba talaga tong Aspen para siyang Island pero hindi ganun kalayo ang Aspen sa City.. Bali this Aspen City is floating in the sea but not that far..
"We can build a bridge there para hindi mabasa ang mga guest natin.." nilista ko ulit yun..
"Mas maganda kung curvy ang bridge natin.. I mean hindi yung plain.. mas maganda kasi kung curve tapos lalagyan natin ng flowers sa hawakan niya aand fireflies of course"-Me, parang lumalawak ang mga utak namin ng biglang may tumikhim..
"Oh Mr. Alonso is here.. Come here Kenneth at tignan mo itong mga Idea namin for the Ball" hindi ko siya pinansin at hinayaan ko nalang siya na umupo sa tabi ko..
"Well I like the idea.. Maganda siya at I'm sure maalis din ang mga guest lalo na before the party may gaganaping fashion show.." nag type lang ako ng mga invitations for the Fashion Show and For the Ball, gusto kasi ni Ate Aira na may invitation din para walang mag gate crash...
Pagkatapos naming mag-usap niligpit ko na ang mga gamit ko.. Ngayon na agawin yung bridge and after that ako na ang bahala ng lahat-lahat.. Tumayo na ako para makaalis na at makapagpahinga or maybe tapusin nalang yung mga kailangan kong tapusin kasi 2 weeks nalang ang natitira sa akin at hindi ganun kadli manahi ng damit at mag drawing..
"Jelou can we talk?" napapikit ako saglit.. Kakasabi ko lang na tatapusin ko ang kailangan kong tapusin pero... Maybe we need to talk talaga..
"Hmm yes" pumunta kami sa may mini garden.. Pinalagay na daw to ni Ate Aira noong nirenovate nila tong lugar..
"Jelou.. Wala na ba talaga tayong chance?" napatingin ako sa kanya.. Nakatingin lang siya sa malayo..
"Kenneth.. gustuhin ko man pero hindi na din pwede marami ng nangyari at alam mo yan.. Kaya sana pabayaan mo nalang ako..." tumungo ako.. Hindi naman kasi sa wala na kaming chance it's just that mahal ko si Sam..
"Pero Jelou.. ano yung 'I love you and i will love you in the future.... Kenneth... please bumalik ka na sa akin'.. andito na ako o.. Bumalik na ako sayo.. Ano pabang kulang?" napatingin ako sa kanya.. Nabasa na pala niya?
"Sorry Kenneth pero matagal na yun eh.. It's bee four years nga diba.. Wala nang tayo Kenneth but I will thank you for protecting me.." tumayo na ako pero bago ako makaalis palayo may sinabi siya..
"Okay lang but always remember that when you need someone to talk I'm just here.. Andito lang ako handang damayan ka" ngitian ko siya at umalis na.. Maybe tapos na ang lahat sa amin ngayon.. and the only thing na naging reason kung bakit kami magkikita is ang trabaho nalang namin.. Yun nalang.. No more no less..
Kenneth's POV
Andito na ako ngayon sa bahay.. Gusto ko saang pumunta ng bar ang kaso sabi ni Ate pag pumunta pa ako doon hindi na daw ako ang maghahandle ng Project na kasama si Jelou ayaw ko naman nun kaya dito nalang ako sa bahay at pinapunta ko nalang sila dito..
"Oh Pare nasabi mo na?"-Jared, tumango ako.. Ininom ko na ang alak na nakasalin sa baso ko at halos mabuga ko yun ng madinig ko ang kinanta ni Ate, bukod kasi sa amin, nakisali si Ate Aira at Kuya Luis kaya may Videoke din kami...
"Heto na naman sulyap ng 'yong mata na nagsasabing, ika'y nag-iisa pinilit kong sabihin ngunit di ko magawa na magsabing gusto kita"
Sinamaan ko ng tingin si Ate na tumawa lang.. Baliw talaga.. Halatang nang-aasar eh..
"Tuwing makikita ka... ang damdamin ay hindi mapigilan.... may nagmamahal naba sayo?.. kung wala'y ako nalang.. lahat ibibigay sayo... na walang alinlangan... sana'y bigyan naman ng pansin... ang puso kong ito... kaya tanong ko lang.... kung may nagmamahal naba?.... sana'y ako nalanggggg......" Pinakinggan ko nalang ang kanta ni Ate..
Sanay ako nalang.. Tama.. Jelou bakit ba kasi hindi nalang ako? Bakit ba kasi laging siya nalang?
"Lagi kitang inaabangan... baka sakali maka-usap man lang... ngunit takot ang nadarama... pag nariyan ka na... pero naiinis pag may kausap ka ng iba... laging nasa isip ka... di na magbabago magpakailan pa man... may nagmamahal naba sayo?... kung wala'y ako nalang... lahat ibibigay sayo... na walang alinlangan... sana'y bigyan naman ng pansin... ang puso kong ito... kaya tanong ko lang... kung may nagmamahal naba?.. sana'y ako nalang.. hindi na magbabago ang puso ko... ako'y magmamahal sayo ooh... ohh... "
Jelou... Alam kong nasaktan kita noon.. Pero hindi na ba pwedeng itama ang lahat? Hindi ba pwedeng ako nalang ulit? Four years ang nasayang eh.. Four years ang nasayang sa atin para itama ang mali at sa pagkakataong ito.. Wala na naman.. Sasayangin na naman..
"May nagmamahal naba sayo?... kung wala'y ako nalang... lahat ibibigay sayo...
na walang alinlangan... sana'y bigyan naman ng pansin... ang puso kong ito... kaya tanong ko lang... kung may nagmamahal naba?... Sana'y ako nalang"
Ganun ka na ba niya kamahal? Mahal ka ba niya gaya ng pagmamahal ko sayo?
"Oh Bro.. walang iyakan.. Ano ka ba naman" nabigla ako sa sinabi ni Ate at kinapa ko ang pisngi ko.. May luha nga..
"O-okay lang naman ako Ate.. Masaya na siya eh.. Kaya Guys.." tumayo ako at itinaas ang baso..
"Let's party sa pagiging broken hearted ko.. cheers" nag-uunahan naman ang mga luha ko kaya napaupo ako.. Naramdaman ko naman na niyakap ako ni Ate Aira..
"Bro.. Kenneth.. kaya mo yan diba? Kakayanin mo yan diba? Hindi pa sila kasal--"
"No Ate.. hindi o Kasal man sila wala na din kami siya ang nagsabi nun" niyakap ako ng mahigpit ni Ate.. I know I look so gay pero wala eh.. Nasaktan ako at tao lang din ako.. Hindi naman kasi porke't lalaki kami hindi na kami marunong umiyak sadyang iniiyakan lang namin yung mga importante sa amin..
BINABASA MO ANG
Starting Over Again
Teen FictionPinili kong IWAN siya.. Pinili kong SAKTAN siya.. Pinili kong PROTEKTAHAN siya... Pero sa pagproprotekta ko sa kanya.. NAWALA siya sa akin.. ** 4 years na!! 4 years na ang nakalipas at magkikita na naman kami.. ANO kaya ang magandang itanong sa kany...