Starting Over Again- Episode XVII

2K 36 1
                                    

~The Night~

Tinignan ko ang mga models ko kung tapos na ba silang mag prepare ilang oras nalang din kasi magsisimula na ang Fashion Show ng JB Lines.

"Hoy Jelou!" tinignan ko si Honey na galing sa labas

"Ano na?"-Me

"Actually okay na, full na an mga upuan ikaw nalang ang hinihintay" tumango ako at pinuntahan ang EMCEE namin para mag start na, hinanda ko na din ang sarili ko.

"Girl, wag kang kabahan ha? Everyone is there especially Ms. J ang isa sa sikat na fashion designer" nginitian ko si Honey.

"I know kaya ko to" hindi naman sa kinakabahan ako baka kasi malito ako kaya magkamali-mali ako.

Ng tinawag na ako ng EMCEE agad na pumunta na ako sa stage.

"Good Evening Everyone.. A fashion show is an event put on by a fashion designer to showcase his or her upcoming line of clothing during Fashion Week. So sit back and watch the JB Lines Designs" bumalik na ako sa back stage at isa-isang pumasok ang mga models.

"Our theme for tonight is cocktail dresses with the gowns which is used for parties or any formal gathering.."-EMCEE..

Sinabi na niya ang mga names ng damit, ginamit na silk at kung ano-ano pa.

After an hour the program went well

[A/N: Hindi ko na iflo-flow dahil sabog ang utak ko sa ganyan]

Dali-dali naman akong nagbihis at ini-organisa na muna ang para sa ball mamaya.

"Kuya pwede pakidalian nalang? Later on mag sta-start na tayo eh" sabi ko sa mga helpers dito. Pinaiba ko kasi ang style ng bridge at yug mini-stage na ginamit kanina pinaalis ko din iyon at nilagyan ng platform, ang mga curtains naman change of colors na din, ang motiff kasi kanina Purple and Pink ngayon naman Pink and Blue. Ang Bridge kasi ay dinagdagan lang ng style bali kung papasok ka sa isang palasyo madadaanan mo na muna iyon.

"Ma'am andyan na po si Ms. Aira" tinanguhan ko yung staff at pinuntahan na si Ate Aira, buti nalang patapos na din ang ginawa nila.

"Ate Aira patapos na po ang ginagawa nila and we can start later maybe 10 minutes"

"Okay-okay but you should go and fix yourself okay?" tinanguhan ko si Ate Aira at agad na pumunta sa dressing room, Two gowns kasi ang ginawa ko para sa sarili ko. Yung kanina kasi simple pink lang yun tapos sa skirt na nun parang may mga flowers tapos yung ngayon ay tube white gown.

"Hi Sweety" nginitian ko si Sam at pinapasok siya.

"You look good in that tux" syempre ako din ang may gawa ng tux niya.

"Kaya nga bagay tayo eh" nagmke face lang ako na ikinatawa niya. Maya-maya lumabas na kami at pumasok na sa real venue.

"Well sweety ang galing mo talaga, ang ganda nung pagkakaayos ng mga flowers and etc."

"Syempre maganda ako eh" tumawa lang siya habang papunta kami sa table ni Honey at Anna.

"Hey girls" tawag ko sa kanila. Agad naman akong umupo at nakipagkwentuhan sa kanila ng biglang nagpa-alam na muna si Sam sa akin.

"you know what Jelou, I know you will put my wedding in to a fairytale like this more majic" -Anna

"Oh well that's my job, don't worry patapos na ang wedding gown mo at sinisimulan na lamang ngayon ang sa mga maid of honor mo, good thing Black and White ang napili mo madali lang humanap ng kulay"-Me

"Haha so after this projects, saan ka na naman pupunta?"-Anna, maybe hindi pa nakarating sa kanya yung kasal ko.

"Well dito lang naman sa Pilipinas but after that magbabakasyon na muna kami ni Sam sa Italy, you know Honeymoon"

"REALLY?.. Oh my.. ikakasal ka na?" sinuway siya ni Honey na kanina pa nananahimik.

"Okay sorry naman, so ikakasal ka na nga?" tumango ako, sa di kalayuan may natanaw akong dalawang babae look like they're americans.

"Excuse me guys" pinuntahan ko yung dalawa.

"Hmm excuse me Miss" tinignan naman ako ng dalawa, Hindi ko kasi napansin na may guest pala sila na Americans I mean baka kasosyo lang.

"Ahm, do you know where Mr. Alonso is? I am Irish Lawrence one of their investors"

"Ah okay, I know where he is, let's go?" inilibot ko ang mga mata ko para hanapin si Kenneth and good thing kasama na naman niya ang mga kaibigan niya.

Agad na sumunod sa akin an dalawa.

"Kenneth" nilingon ako ni Kenneth kaya nginitian ko siya at tinuro ang dalawang nasa likod ko.

"They're looking for you.." tinanguhan ako ni Kenneth at agad na ini-intertain yung dalawa, aalis na sana ako pero pinigilan ako ni James, yung isa sa mga kaibigan niya.

"What?"

"You should be happy now, you hurt him... too much" hindi ko man alam ang sinabi niya pero umalis na ako at hindi na nagtanong pa, Why would I bother asked him about that If I know naman na hindi niya din iyon sasabihin?

Hinanap ng mga mata ko si Sam pero hindi ko siya makita kaya naman bumalik na lamang ako sa upuan ko kanina.

"By the way sabi ni Sam uuwi na siya dumating daw yung pinsan niya kaya kailangan niya na munang asikasuhin iyon" tinanguan ko si Honey. I don't think mag-ienjoy ako sa party na ito wala si Sam eh.

Hindi ko na pinansin yung program inom lang ako ng inom, wala lang trip ko lang, Maya-maya pa ay nagsalita na si Ate Aira.

"Good Evening once again, We are all here to welcome our new CEO of Alonso Wine Company, I know he is too much young for this but to tell you guys, I trained him as a strict business man, so by now I will give this moment to my brother Mr. Kenneth Alonso" umakyat na si Kenneth at siya naman ang nagsalita.

"Hello Everyone, thank you for all of your support and for giving me this title in our company. I know being a CEO is a huge responsibility. That's why I am so thankful for giving me that kind of signs I'm waiting, I know you are here. Thank you for waking me up and giving me a time to let you go. Now I can take that huge responsibility without destraction. Again. Thank you and Enjoy" I don't know how or why but I feel this again..

I don't know if it is right to say but I know in me..

I'm im pain now..

Starting Over AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon