CHAPTER 02: Up

4.7K 155 15
                                    


Trigger Warning: Suicidal Ideation

Please read at your own risk.

Do not read this alone if you have the tendency or just stop reading immediately.

_________________________________________


"JANE!"

Napalingon siya sa'kin, namumutla siya at namumugto ang mga mata. "Angel..."

I ran upstairs and hugged her so tight.

"Angel..." halata sa boses niya na nagulat siya sa ginawa ko.

"'Wag mong ituloy ang gagawin mo," I said while hugging her.

Ang sunod kong narinig sa kanya ay mga hikbi. Naramdaman ko na rin finally na niyakap niya ko pabalik.

"Whatever you are feeling right now, whatever is happening to you right now, those are not enough reasons to give up. I believe in you, Jane."

Humiwalay siya ng yakap and she looked at me. Her eyes turned bright from being dull real quick. "Thank you, Angel."

I tugged her hair at the back of her ear. "Don't be, Jane. Life is beautiful."

She finally smiled.

"Let's go back to the classroom, okay? Siguradong nagtataka sila doon kung anong nangyari."

Nag-smile ulit siya, medyo awkward pa nga ang smile. Siguro kasi dahil hindi naman kami masyadong nag-uusap tapos ako pa ang andito sa harap niya ngayon.

"Sabay tayo mag-Lunch okay?"

"Huh? P-Pero may iba kang kasabay mag-Lunch lagi 'di ba? S-Sina Gretta."

"And so? You can be with us, of course. Let's go." Hinawakan ko siya sa braso niya at naglakad na kami pabalik sa room.

Expectedly, all eyes on us nang bumalik kami sa room. There were even murmurs. Tinanong pa kami ni Dra. Sario if we're both okay. Nagtinginan lang kami ni Jane and just laughed everything out.

Bumalik kami sa pwesto kung saan naron ang bag naming dalawa. She even insisted that I can go back to where I was seating kanina, sa tabi ni Gretta. But I refused.


BREAKTIME came.

Naunang tumayo si Jane and was about to leave the classroom pero pinigilan ko siya.

"B-Bakit?"

"Where are you going? 'Di ba sabi ko sabay ka sa'min mag-lunch?"

"Nakakahiya kasi, Angel."

"Hindi 'yaaaan. Sige na, let's go." Hinila ko na siya to my friends pero pinigilan na naman niya ko.

"Angel, teka lang. Tanungin mo muna sila if okay lang ba sa kanila."

"Of course okay lang 'yun sa kanila."

"Tanungin mo muna sila please. At kapag pumayag sila promise, sasama ako sa inyo."

I stopped myself for rolling my eyes. "Fine." Then I smiled.

So I did. Pinuntahan ko si Gretta and our friends Sarrah, Arnee, Daff, and Ayesha.

"Where have you been a while ago? You missed some of the lectures. And bakit tumabi ka kay Jane?"

"Long story, Arnee. Anyway, girls. May itatanong lang ako sa inyo. Though alam ko namang papayag kayo, I still have to ask this for her sake."

Breathe Again [MEDICAL MYSTERY #1] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon